BANGLADESH (UCANews, 29-12-2011) – Ngày 28-12-2011, Giáo hội Công giáo thuộc GP Rajshahi đã phong chức linh mục cho một người dân tộc Paharia đầu tiên sau hơn 100 năm Tin Mừng đến với họ.

ĐGM Gervas Rozario phong chức LM Biswas
ĐGM Gervas Rozario, GP Rajshahi, đã phong chức linh mục cho phó tế Manik William Biswas, 37 tuổi, thuộc Hội Truyền giáo Phanxicô, và phó tế Nikhil Martin Ghorami.

Khoảng 5.000 người, kể cả 30 linh mục và 26 nữ tu, đã tham dự thánh lễ phong chức tại nhà thờ Chúa Chiên Lành ở Rajshahi, cách Dhaka khoảng 300 km.

ĐGM Rozario gọi sự kiện phong chức linh mục cho người dân tộc Paharia đầu tiên này là “cột mốc lịch sử”. Ngài nói: “Tạ ơn Chúa về buổi lễ tốt đẹp này, và hy vọng buổi lễ này sẽ dẫn đưa các tín hữu tới những ngày tốt đẹp hơn trong tình đoàn kết và tình huynh đệ”.

Tân LM Biswas nói với mọi người tham dự rằng ngài vui mừng vì đã vượt qua nhiều thử thách để đạt tới chức linh mục. Ngài nói: “Con đã phải đấu trnh với cả cộng đồng và dân tộc thiểu số. Nhiều người đã được đào tạo làm linh mục trước con, nhưng họ đã bỏ cuộc giữa đường. Cộng đồng dân tộc của con cũng nghĩ rằng con cũng sẽ bán đồ nhi phế”.

LM Biswas nói thệm: “Con có thể đạt tới mục đích nhờ là nhờ sự nâng đỡ của gia đình và xã hội. Không phải ai cũng tích cực, nhưng một mố người đã hỗ trợ bằng cách khuyên bảo, cầu chúc và cầu nguyện. Con xin cảm ơn mọi người”.

Nguồn gốc dân tộc Paharia ở Bangladesh từ thời kỳ đô hộ của Anh, khi đó họ phải di cư tới Đông Bengal từ nhiều nơi của Ấn Độ.

Dân tộc này đón nhận Tin Mừng từ năm 1904, phần nhiều nhờ công của một người Ý làLM Tabezzio, thuộc Viện Giáo hoàng Truyền giáo.

Khoảng 70% trong số 10.000 người Paharia là Công giáo, họ vẫn còn nghèo và khó có điều kiện đi học. Một số người nói rằng lễ phong chức linh mục cho tu sĩ Biswas có thể dẫn tới sự hồi sinh đối với các gia đình đang phải chiến đấu với cái nghèo.

Ông Julian Biswas (không bà con với tân linh mục), tộc trưởng Paharia, nói: “Chúng tôi vui mừng dâng hiến người con của chúng tôi đi làm vườn nho cho Thiên Chúa từ hôm nay sau nhiều năm khao khát. Chúng tôi hy vọng tân linh mục sẽ làm thăng hoa đức tin và đời sống. Giáo hội và cộng đồng có thể hướng tới những ngày tốt đẹp hơn đang ở phía trước”.