Các nhà thờ đầy người, một Lễ Giáng Sinh lớn nhất trong lịch sử Nepal

Kathmandu (AsiaNews) – Theo các vị lãnh đạo Kitô giáo, Lễ Giáng Sinh năm nay là lớn nhất trong lịch sử của đất nước Nepal. Hàng ngàn người ngoài Kitô giáo tham dự thánh lễ trong các nhà thờ Công Giáo và Tin Lành.

Đức Cha Anthony Sharma, Giám Mục của Kathmandu, cho biết hơn 2.000 người đã đến tham dự Thánh Lễ tại Nhà thờ Chánh Tòa Thăng Thiên ở quận Lalitpur. Một thời gian trước đây, nhà thờ này là mục tiêu của một cuộc tấn công khủng bố.

Đức Giám Mục cho hay mặc dù nhà thờ chỉ có thể chứa đến 1.000 người, nhưng nhiều người đã theo dõi phụng vụ ở bên ngoài. Các nhân viên bảo vệ đã bị buộc phải mở cửa, trong những năm gần đây họ đã đóng kín cửa vì sự nguy hiểm của các cuộc tấn công.

"Tất cả chúng ta nên hướng lên Thiên Đàng và theo gương Ngài, Đấng đã hy sinh mạng sống mình cho nhân loại", Đức Giám Mục cho hay trong bài giảng của mình, ngài đã công bố trước hàng trăm người ngoài Kitô giáo. Trong phát biểu của mình, ngài cũng khuyến khích các thành viên của các tín ngưỡng khác nhau làm việc vì hòa bình.

Hàng ngàn người cũng đã tham dự Thánh Lễ được tổ chức bởi cộng đồng Tin Lành Kathmandu. Narayan Sharma, giám mục của Giáo Hội Tin Lành Gyaneshwor, cho biết nhà thờ tràn ngập những người đến thờ phượng. Sự kiện Canh thức Giáng Sinh cũng chứng kiến sự tham gia rộng lớn ở trung tâm Kathmandu.

Kể từ khi chế độ quân chủ Ấn giáo sụp đổ vào năm 2006, chính phủ đã quyết định đẩy mạnh du lịch bằng cách chọn Giáng Sinh trở thành một ngày lễ quốc gia. An ninh thắt chặt hơn cho phép các Kitô hữu cử hành Thánh Lễ công cộng, trưng những hình ảnh thiêng liêng, trang trí bên ngoài nhà thờ, cửa hàng và nhà cửa.

Cộng đoàn Công Giáo ở đất nước này hiện nay là 10.000, tăng kên từ con số 6.000 vào năm 2006, khi nhà nước và tôn giáo đã được chính thức tách ra ở Nepal.

Để tiếp đãi khách du lịch đến Kathmandu mừng Giáng Sinh, chính quyền địa phương đã tổ chức các sự kiện tôn giáo, chẳng hạn như các buổi hòa nhạc Giáng Sinh, quà tặng cho trẻ em, hát và nhảy múa.

Nishant Shrestha, giám đốc tiếp thị của một trong những trung tâm thương mại chính của thủ đô, cho biết ông đã rất ngạc nhiên nhân sự kiện người Ấn giáo mừng Giáng Sinh. Ông lưu ý: "Đây là dấu hiệu cho thấy các Kitô hữu được phát triển
nhanh chóng trong nước. Thật là tốt đẹp khi thấy mọi người chia sẻ các giá trị của hòa bình và hòa hợp, là biểu tượng của việc cử hành Kitô giáo".

Lã Thụ Nhân