Mindanao: Biểu lộ tình liên đới với các nạn nhân lũ lụt

Zamboanga (AsiaNews) - "Lũ lụt ở phía Bắc Mindanao, với hơn 1.400 người thiệt mạng, đã giúp người dân Phi Luật Tân tái khám phá tầm quan trọng của Giáng Sinh, của cầu nguyện và lòng biết ơn. Trong các giáo xứ của đảo này, người giàu và người nghèo đã quyên góp lương thực, quần áo và tiền bạc để gửi đến các trung tâm tị nạn ở thành phố Cagayan de Oro và Illigan. Trong đêm canh thức Giáng Sinh trẻ em và người trẻ trong các trại tị nạn đã hát cho thành phố bị tàn phá, mang dấu hiệu của hy vọng và niềm vui cho những người đã mất tất cả mọi thứ như họ". Đây là điều được Cha Giulio Mariani, một nhà truyền giáo của Học Viện Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại tại Zamboanga mô tả với hãng tin AsiaNews.

Ngài nhấn mạnh rằng nơi sự giúp đỡ không đến được vì quá xa xôi, các cá nhân đã tổ chức quyên góp nước sạch, thực phẩm và thuốc men. Ngài cho hay: "Để giúp các nạn nhân lũ lụt, người dân cũng đã tiết kiệm đèn chiếu sáng, trang trí và pháo hoa. Các vị mục tử đã yêu cầu tất cả mọi người, nhất là những người trẻ đừng mua pháo hoa, nhưng thắp lên một ngọn nến cho các nạn nhân và quyên góp cho những người sống sót".

Kể từ khi cơn bão Washi đi qua vào ngày 16 tháng 12, nhiều làng mạc vẫn còn bị cô lập và có hơn 700.000 người được đón vào những nơi tạm cư. Lực lượng Cảnh sát biển tiếp tục tìm kiếm người mất tích trên biển trong những ngày tới và cảnh báo rằng số người chết có thể tăng lên, vượt qua 1.400 trường hợp tử vong. Hôm 27/12, chính phủ đã đưa ra một cảnh báo thời tiết mới cho các đảo Mindanao, Luzon và quần đảo Visayas.

Lã Thụ Nhân