Trong không khí nô nức mừng đón Chúa Giáng Sinh trên khắp toàn cầu, anh chị em nhà thờ Thánh Gioan Thánh Sử cũng chung với niềm vui ấy.

Được biết trước đây là họ đạo Thánh Gioan Thánh Sử East Melbourne, nằm sát ranh giới Nhà Thờ Chánh Tòa St Patrick’s Melbourne. Đến năm 2008, vì nhu cầu mục vụ và nhân sự, Đức Tổng Giám Mục Melbourne đã sữa đổi ranh giới các họ đạo vùng Richmond. Từ nay, nhà thờ Thánh Gioan họ đạo riêng rẽ nữa, mà thuộc Họ Đạo Chánh Tòa Melbourne. Đến năm 2009, vì người giáo dân Úc đi lễ Nhà Thờ Thánh Gioan còn quá ít, nên được hướng dẫn đi lễ Nhà Thờ Chánh, đi bộ chỉ cần 10 phút. Nên ở đây không còn lễ tiếng Anh nữa, và người Việt nghiễm nhiên được Đức Tổng Giám Mục Denis Hart dành cho ngôi thánh đường hơn 82 tuổi (1929) làm nơi thờ phượng. Chỉ còn lễ tiếng Việt ở Nhà Thờ Thánh Gioan lúc 5 giờ 30 mỗi chiều, và hai lễ (11 giờ trưa và 5 giờ chiều) vào ngày Chúa Nhật.

Đêm Giáng Sinh, nhà chờ chật không còn một chỗ ngồi, hơn 600 người đến chia sẻ niềm vui Giáng Sinh trong tâm tình Tạ Ơn và Cầu nguyện.

Diễn nguyện bắt đầu lúc 8 giờ tối với phần tạo dựng, hoạt cảnh Giuse bị bán sang Ai Cập. Giuse làm vinh danh cho dòng dõi được tuyển chọn trên đất khách Ai Cập. Hoạt cảnh dân mong chờ Vị cứu tinh xuất hiện và phần không thể thiếu là Đức Mẹ được sứ thần Gariel truyền tin cùng cảnh thánh Giuse dẫn Đức Mẹ về nơi chôn nhau cắt rốn để đăng ký lại sổ hộ tịch... và cảnh tượng Ấu Nhi chưa chào đời đã bị con người xua đuổi cùng vinh quang Người tỏ hiện giữa đồng không mông quạnh trong chốn hang lừa.

Hơn 40 diễn viên lớn nhỏ thuộc ba thế hệ của Cộng Đoàn đã “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” trên sàn tập ròng rã hơn hai tháng trời để cầu mong những phần diễn nguyện sẽ đem lại cho anh chị em tham dự đêm Giáng Sinh tâm hồn của sự chuẩn bị đón chờ Đấng Cứu Thế.

Mặc dù luyện tập mệt mỏi nhưng nét vui tươi của các em thiếu nhi trong giáo xứ vẫn ngời ngời trên gương mặt dễ thương làm cho anh chị em tham dự trong đêm Thánh có thêm lò không còn là ng sốt mến vì sự thánh thiện và dễ thương của các cô thiên thần nhỏ, của các chú mục đồng...

Trong bài giảng, cha Giacobe Võ Thanh Xuân chia sẻ: Giáng Sinh không chỉ là viếng hang đá mà còn là thăm viếng người đau bệnh, chia sẻ với người kém may mắn hơn mình... những ý nghĩa của Giáng Sinh có lẽ không chỉ đọng lại trong lòng của anh chị em giáo dân mà sẽ sinh hoa kết trái trong tình yêu mà mọi người muốn làm cho ngày lễ Giáng Sinh tròn đầy hơn nữa.

Đến tham dự thánh lễ, tôi thấy có Sr. Magaret…, OP, Bề Trên Nữ Tu Daminh miền Tây Melbourne, hai Sơ Dòng Đức Bà Truyền Giáo, kể cả các Sơ thuộc dòng Đaminh Rosa Lima đang giúp cộng đoàn Thánh Gioan và một số anh chị em đến từ các tiểu bang khác sang đoàn tụ gia đình. Ngay đầu lễ cha Giacobe Võ Thanh Xuân giới thiệu Sr. Magaret lên chào cộng đoàn. Trong lời chào Sơ nói rằng: Sơ rất vui khi được tham dự buổi diễn nguyện này. Buổi diễn nguyện nói lên một niềm tin vững mạnh của dân tộc Việt Nam truyền thống. Xin anh chị em tiếp tục làm cho niềm tin của mình vững mạnh hơn và người Úc chúng tôi phải học điều này nơi dân tộc Việt Nam. Sơ kết thúc bằng lời nói “ Chúc mừng Giáng Sinh” bằng tiếng Việt cách đột ngột làm cho cả nhà thờ bất ngờ. Thánh Lễ do Liên Ca Đoàn của Cộng Đoàn hát lễ.

Tạ ơn Chúa với những nỗ lực của mọi người làm cho danh Chúa cả sáng và Nước Cha được vinh hiển. Có lẽ trong phục vụ, ai cũng chỉ mong đó là kết quả cuối cùng của công việc mình làm.

Sau thánh lễ, một số anh chi em còn nán lại chụp hình hang đá truyền thống trong ngôi nhà thờ ấm cúng. Tiếng cười nói, chúc mừng Giáng Sinh nhộn nhịp, chưa ai muốn về... trẻ em thiên thần, mục đồng tung tăng chạy nhảy, í ới...Điều này làm cho người viết nhận thấy nhà thờ là một gia đình thực sự, một nơi tập trung để cầu nguyện, để chia sẻ Mình và Máu, để chia sẻ niềm vui, gặp gỡ và để cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất.

Xin cho niềm vui Giáng Sinh còn ngân mãi trong lòng mọi người và niềm vui như những vòng tròn lan rộng mãi cho mọi người anh chị em chung quanh.