Bangladesh: Lễ Giáng sinh giữa cây chuối và ngôi sao tre

Dhaka (AsiaNews) – Khi các lồng đèn ngôi sao tre được treo trên mái nhà và cây chuối được trang trí như cây thông Noel, việc chuẩn bị cho ngày lễ linh thiêng nhất đi vào đỉnh cao tại Bangladesh.

Ngay trong đất nước có đa số dân là người Hồi giáo này, lễ Giáng sinh là một ngày lễ nghỉ theo luật định. Trong các làng mạc, mọi người tham gia chuẩn bị lễ Borodin (Giáng sinh). Người ta làm một số loại bánh nướng truyền thống, trang trí nhà thờ và nhà cửa; một số người khác tập hát thánh ca Giáng sinh, vì mọi thứ phải sẵn sàng cho đêm Giáng sinh, khi các gia đình đi nhà thờ để xưng tội, trước khi họ có thể tiếp đón Chúa Hài Đồng trong nhà họ.

"Đối với lễ Borodin (Giáng sinh), chúng tôi chuẩn bị các loại bánh pitha-pulis khác nhau (một loại bánh địa phương được làm bằng bột gạo). Đối với chúng tôi, đây là một ngày đặc biệt trong cuộc sống của chúng tôi, mà chúng tôi háo hức chờ đợi trong suốt cả năm ", - Suchitra Rozario, một bà nội trợ ở giáo xứ Mothbari, Gazipur, nói.

Trong Mùa Vọng, Kitô hữu Bangladesh làm đẹp ngôi nhà của mình với đồ trang trí thủ công địa phương. Họ chuẩn bị các goshala nhỏ (máng cỏ), và treo ngôi sao nhỏ làm bằng tre và giấy màu lên mái nhà để tượng trưng cho ngôi sao Bê Lem.

Dân làng cũng sơn nhà cửa, hát các điệu khác nhau, viết các câu ngắn do họ sáng tác trên vách pira (phần thấp của ngôi nhà vách đất).

Đầu tháng 12, thanh niên nam nữ tập hát thánh ca, họ sẵn sàng đi từ nhà này qua nhà khác để hát nhạc Giáng sinh trong tuần lễ trước ngày 25-12.

Dipu Rodrigues, một thanh niên ở giáo xứ Nagori, Gazipur, vui vẻ nói: "Năm nay, chúng tôi chặt các cây chuối để trồng lại chúng từng cặp trước lối chính vào làng. Lá chuối uốn cong tạo thành mái vòm đẹp. Chúng tôi có kế hoạch trồng một cây chuối ở giữa sân như các năm trước, như một biểu tượng của cây Giáng sinh".

Cho dù ở thành phố hoặc các làng mạc, lễ Giáng sinh được tổ chức theo nhiều cách khác nhau.

Dolon Placid Gomes, một giáo dân trong Giáo xứ Thánh Giá, Luxmibzar, Dhaka, hướng dẫn các số giáo dân trang trí nhà thờ.

Ông nói: "Việc mừng lễ Giáng sinh ở thành phố thì hơi khác ở các làng mạc một chút. Chúng tôi hát thánh ca trong tuần lễ trước lễ Giáng sinh. Nhiều người chúng tôi sẽ rời thành phố về làng quê dự lễ Giáng sinh với người thân”.

Linh mục Joyanto Gomes, giám đốc Trung tâm Truyền thông Kitô giáo, cho biết: “Lễ Giáng sinh tại nhà thờ chính toà Đức Bà ở Dhaka sẽ được phát sóng trực tiếp bởi hầu hết các kênh truyền hình địa phương. Cả đài phát thanh và đài truyền hình cũng có kế hoạch đặc biệt cho kỳ nghỉ cuối tuần, một sự kiện rất đặc biệt trong một quốc gia Hồi giáo”. (AsiaNews 24-12-2011)

Nguyễn Trọng Đa