Giáo Xứ Vinh Tân Hân Hoan Mừng Đêm Thánh Ca “Truyền Giáo”

Hoà cùng niềm vui chung của toàn thể Giáo Hội hoàn vũ, tối ngày 23/12/2011, Giáo xứ Vinh Tân đã tổ chức chương trình Thánh ca Giáng Sinh với chủ đề “Mầu nhiệm Giáo hội và Truyền giáo”. Đây cũng chính là chủ điểm của lá thư mà HĐGMVN mời gọi Dân Chúa hướng về trong năm 2012.

Xem hình

Đến với đêm Thánh ca này không chỉ có các thành phần lớn nhỏ trong Giáo xứ tham dự, mà đặc biệt có rất nhiều vị khách quý. Đó là: đại diện các cấp chính quyền Thị xã Lagi, các cán bộ lãnh đạo phường Phước Hội, anh em tôn giáo bạn và đông đảo bà con lương dân quanh khu phố.

Sau bài múa trống sôi động, Cha Tổng Đại Diện Giáo phận Phan Thiết – GB. Hoàng Văn Khanh - cũng là Cha chánh xứ Giáo xứ Vinh Tân lên chào quý vị quan khách và tuyên bố khai mạc “Đêm Thánh ca Giáng Sinh 2011 – hướng về việc Truyền giáo”.

Trong phần đầu tiên, “Mầu nhiệm Giáo hội và sống Mầu nhiệm Giáo hội” là nền chủ đạo cho các bài hợp ca, đơn ca, tiểu phẩm và thánh vũ mà các hội đoàn trong giáo xứ luân phiên biểu diễn. Lời bản hợp ca “Trần hoàn ơi” mời gọi mọi người hướng về điều kỳ diệu nhất trong lịch sử nhân loại đó là việc “Thiên Chúa làm người để cho con người được làm Con Thiên Chúa” (Thánh Irênê). Câu chuyện Con Thiên Chúa làm người là một niềm xác tín đích thực và là một chân lý vĩnh cửu đối với người Kitô hữu, nhưng với một số người đây là điều không thể tin nổi như các em bé cũng từng thắc mắc với mẹ “Mẹ ơi! Làm sao Con Thiên Chúa ở trời cao lại có thể làm người như con hở mẹ?”. Và mẹ đã trả lời cho bé qua tiết mục thánh vũ “Chuyện xưa mẹ kể”.

Có một tiết mục đặc biệt không thể không nhắc đến của chương trình khi diễn tả về việc sống Mầu nhiệm Giáo hội, đó là tiểu phẩm “Vòng tay yêu thương”. Tiểu phẩm kể về câu chuyện rất thường của cuộc sống “có một nữ sinh học lớp 12, nhà nghèo, mồ côi cha, khi phát hiện mẹ bệnh nặng em phải nghỉ học nhưng nhờ sự động viên của bạn bè và sự giúp đỡ của bà con trong giáo xứ mà em đã thành tài…”. Câu chuyện diễn tả sứ điệp “nếu mỗi người chúng ta đều biết yêu thương, hiệp thông và sẻ chia cho nhau thì nỗi khổ đau của đồng loại sẽ được vơi đi phần nào”.

Phần thứ hai của đêm Thánh ca hướng về việc Truyền giáo. “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con” (Ga 20, 21 ), đó là lời truyền dạy mà Chúa Giêsu Kitô, Ngôi Lời nhập thể đã để lại cho các môn đồ thân tín cũng như cho tất cả chúng ta. Thực hiện sứ mạng này, có bao bậc tiền nhân đã anh dũng ra đi loan Tin Mừng cứu độ khắp thế giới. Trên quê hương Việt Nam hôm nay, hạt giống Tin Mừng cũng đã được gieo trồng và ngày càng sinh sôi, triển nở. Trong tâm tình ấy, các tiết mục vũ “Cùng Mẹ ra khơi”, “Điệu hò ra khơi”, “Những bước chân truyền giáo”… mời gọi cộng đoàn hoà mình vào việc ra đi tung gieo hạt giống Lời Chúa trên cánh đồng truyền giáo, để mong ngày về hò reo hớn hở trong gánh lúa vàng nặng trĩu.

Khép lại chương trình đêm Thánh ca, tiểu phẩm “Bắc một nhịp cầu” như một điểm nhấn mời gọi người Kitô hữu xác tín sâu xa hơn về cách sống đúng bản chất của Tin Mừng và Truyền giáo. Câu chuyện kể cuộc sống hằng ngày: rượu chè làm mất hết lý trí, xích mích của con trẻ làm cho gia đình anh em ruột thịt phải bất hoà, chia rẽ, không nhìn mặt nhau. Ai cũng vì tự ái bản thân mà không thể tha thứ, đến độ phải đào mương sâu, kêu thợ xây rào … Cũng may, bác thợ được mời đến đã có sáng kiến rất hay: thay vì xây tường rào ngăn cách, thì bác ta lại làm một cây cầu để đi qua đi lại và giúp họ hàn gắn tình yêu thương. Thông điệp “Yêu thương và tha thứ” là lời chứng sống động nhất cho việc truyền giáo; là việc mà mỗi ngày người Kitô hữu cần ghi nhớ, thực thi để việc ra đi loan Tin Mừng Cứu Độ được sinh hoa, kết trái.

Maria Đinh Loan