Để mừng "Một lễ Giáng Sinh thực sự Kitô giáo"

Bài Giáo Lý của ĐTC Biển Đức XVI về lễ Giáng sinh

ROMA - "Tôi muốn chúc tất cả các bạn và gia đình mừng một lễ Giáng sinh thực sự Kitô giáo": đây là lời chúc của ĐTC Biển Đức XVI vào cuối bài giáo lý của Ngài bằng tiếng Ý, sáng ngày 21-12-2011 tại Sảnh đường Phaolô VI ở Vatican, chuẩn bị cho lễ Giáng sinh.

ĐTC Biển Đức XVI nói: “Tôi muốn chúc tất cả các bạn và gia đình mừng một lễ Giáng sinh thực sự Kitô giáo, để cho các lời chúc mừng cho nhau nhân ngày này diễn tả được niềm vui, vì biết rằng Chúa đến gần chúng ta, và muốn đi với chúng ta trên con đường đời”.

ĐTC Biển Đức XVI cầu mong: “Trong xã hội ngày nay, chúng ta hãy làm sao để cho lời chúc mừng nhau không mất đi giá trị tôn giáo sâu đậm của nó, và làm sao để ngày lễ này không bị hấp thu bởi dáng vẻ bề ngoài, vốn đụng đến dây tơ lòng. Trong khi các dấu hiệu bên ngoài là đẹp và quan trọng, xin cho chúng không làm chúng ta phân tâm, nhưng giúp chúng ta sống lễ Giáng sinh trong ý nghĩa xác thực nhất, ý nghĩa thiêng liêng và Kitô giáo, cũng như làm cho niềm vui của chúng ta không hời hợt nhưng sâu lắng”.

ĐTC Biển Đức XVI giải thích ý nghĩa của lễ Giáng Sinh này, cho "hôm nay": "Với phụng vụ lễ Giáng sinh, Giáo Hội đưa chúng ta vào mầu nhiệm Nhập Thể. Đây không phải là lễ kỷ niệm đơn giản của sự kiện Chúa Giêsu ra đời, nhưng là một mầu nhiệm sâu sắc tiếp tục ghi dấu ấn cho lịch sử nhân loại ngày nay. Lễ Giáng sinh quan tâm đến đức tin và sự tồn tại của tôi. Làm thế nào có thể được như vậy? Chúa Giêsu sinh ra ‘hôm nay’ là một sự kiện đi vào toàn bộ lịch sử và vũ trụ".

ĐTC Biển Đức XVI nhắc lại rằng "trong truyền thống Kitô giáo, các năm được tính từ ngày sinh của Con Thiên Chúa", và rằng "từ lúc đó, Thiên Chúa đến gần loài người": "Nơi Hài nhi nằm trong Máng cỏ, chúng ta có thể nhận ra Chúa và gặp gỡ Chúa trong một 'hôm nay' không hề kết thúc".

Đức Giáo Hoàng cũng nhấn mạnh sự liên kết giữa hai lễ mừng của ơn cứu độ, đó là lễ Giáng sinh và lễ Phục sinh, khi Ngài nói: "Sự ra đời của Chúa Giêsu đưa đến cuộc khổ nạn và sự phục sinh của Ngài, bởi vì mầu nhiệm Nhập Thể và mầu nhiệm Vượt Qua là các phần của một công việc cứu chuộc duy nhất của Chúa Kitô. Chúa đã mặc xác phàm để chiến thắng sự chết và tội lỗi".

Đức Giáo Hoàng tóm lược: “Vào lễ Giáng sinh, xuất hiện Chúa Kitô Cứu Thế, mặt trời công chính, xua tan bóng tối của thế gian và của cuộc đời chúng ta. Các bạn thân mến, hãy tiếp nhận ánh sáng do Hài Nhi mang đến, để ánh sáng này biến đổi chúng ta. "

ĐTC Biển Đức XVI kết luận: "Chúng ta hãy mừng lễ Giáng sinh, bằng cách chiêm ngắm con đường đi của tình yêu vô bờ bến của Chúa, để nâng chúng ta lên với Ngài. Chúc mừng lễ Giáng sinh vui vẻ và thánh thiện cho tất cả anh chị em, đặc biệt cho thiếu nhi”. (ZENIT.org 21-12-2011)

Nguyễn Trọng Đa