Hôm nay chúng ta mừng lễ Thiên Chúa Giáng Sinh lần thứ 2011 năm.

Lễ Thiên Chúa Giáng Sinh lại đến với chúng ta, đến với cả loài người. Lễ Thiên Chúa Giáng Sinh không phải lễ riêng của người Công giáo nữa, nhưng là lễ cho tất cả mọi người có thiện chí đang chờ đợi một niềm vui và hi vọng. Lễ giáng sinh đến với Giáo Phận Thái Bình cách đặc biệt hơn, với những niền vui và hy vọng rất lớn.

Xuất phát cách đây hơn 2000 năm, với những mục đồng canh giữ đoàn chiên, bỗng thấy một vầng sáng lớn và các Thiên Thần trên trời hiện ra nói với họ rằng: này tôi đến để báo với anh một tin vui trọng đại, đó là có một con trẻ được sinh ra ở Belem, con trẻ ấy sẽ trở nên cao trọng và là Vua trên các vua, người sẽ kế tục triều đại vua Đavit đến muôn đời (x.Lc 2,10).

Sau khi loan báo tin vui đó cho các mục đồng, các Thiên Thần bay vào không trung mà hát lên rằng:

“ Vinh Danh Thiên Chúa trên trời
Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”
(lc 2,14)

Một tin vui trọng đại như vậy không có một ca sỹ nào, không có một ca đoàn nào có thể hát lên để hòa tấu, để hợp xướng lên cho xứng đáng được. Chỉ có giọng ca của các Thiên Thần mới xứng đáng. Một tin vui được ca tụng bằng giọng hát của các Thiên Thần. Một tin vui không có một sân khấu nào ở trần gian này chứa đựng hết sự cao trọng đại như thế được, mà phải lấy bầu trời lồng lộng làm sân khấu. Như hai câu thơ được diễn tả.

“bầu trời lấp lánh hiến muôn nốt nhạc
Trái đất bồi hồi dâng triệu vần thơ”.


Trên bầu trời có bao nhiêu ngôi sao là có bấy nhiêu nốt nhạc, được kết hợp lại thành bản nhạc du dương. Trái đất này có bao nhiêu tinh túy, được kết tinh lại thành bấy nhiêu triệu ý thơ hay. Có thể nói: cả vũ trụ này, cả trai đất này đều hòa tấu trong một bài ca vui mừng với các Thiên Thần mỗi lần Lễ Giáng Sinh đến với loài người.

Nội dung bài ca ấy nói lên vinh quang của Thiên Chúa, nói lên tình yêu và hòa bình cho loài người. Ai mà chẳng ước mơ tình yêu và hòa bình. Đó là ước mơ mà mọi người đều khao khát. Các Thiên Thần đã ca vang trên bầu trời cho mọi người được biết. Thiên Chúa đã xuống thế làm người, cho loài người được hưởng tình yêu thương và hòa bình viên mãn. Bài ca các Thiên Thần hát lên từ ngàn xưa, ngày nay vẫn còn được phát lại nhiều lần trên khắp năm châu bốn bể, nhất là trong đêm Thánh vô cùng này.

Nhưng tin vui vĩ đại của đêm Giáng Sinh, mới chỉ là tin vui chớm nở mà thôi, mới khởi sự từ hang đá Belem và được ấp ủ nơi xóm làng Nazareth, đôi khi bị che lấp trong cuộc sống và cuối đời bị che lấp phũ phàng, nghĩa là phải chụi chết thê thảm vào Thánh Giá trên núi Calvario. Nhưng sau đó tin vui vĩ đại ấy lại bừng lên, bừng lên ngọn lửa như vầng rạng đông tỏa sáng khắp bầu trời. Đó là sự Phục Sinh của Chúa. Hạt giống nẩy mầm trong ngày lễ Giáng Sinh, lớn dần, phát triển mãi cho đến ngày Chúa sống lại khải hoàn, như một cây lớn mạnh bằng đức tin được chiếu dọi đến với mọi người cho đến tận thế. Nhưng ai tiếp nhận tin vui đó vào tâm hồn mình, như đón nhận hạt giống mang mầm sống để phát triển không ngừng, và sinh hoa kết quả bên bờ suối mát.

Sự kiện được tiếp tục và tiếp tục mãi mãi nơi mỗi con người. Khi con người đó tiếp nhận tin vui, và tin vui đó nở niềm hy vọng, niềm hy vọng đó sẽ đi theo với mọi người cho đến tận thế. Nghĩa là ơn cứu độ được hoàn thành đúng như lời Chúa Giêsu đã tiên báo: ngày đó Ta sẽ kiến tạo một trời mới đất mới, không còn nước mắt, không còn tang ma, không còn chết chóc. Bởi vì là nơi Thiên Chúa ở cùng người thế, như Thiên Chúa đã ở cùng người thế khi xuống thế làm người. Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở với loài người, và ở với loài người mãi mãi để đem hạnh phúc cho con người.

Cho nên, từ ngày tạo thiên lập địa đến ngày tận thế, Thiên Chúa muốn con người được hòa bình và hạnh phúc, có cuộc sống tốt lành đẹp đẽ trên trái đất này. Một thế giới có Thiên Chúa ở cùng.

Vì thế niềm vui Giáng Sinh là niềm vui mở ra một tia hy vọng rất lớn, cho tất cả mọi người. Chúng ta hãy tiến lên, tiến lên với nhiều triển vọng tươi sáng.

Trước cảnh tượng hùng vĩ và trần ngập ánh sáng ấy đã diễn ra trong đêm Noel đầu tiên và ngày nay vẫn còn diễn ra trong đêm Noel ở thế trần ở mọi nơi, mọi lúc, mọi nước và mọi thời gian…nhưng đều bắt nguồn nơi hang đá, máng cỏ là một dấu chỉ mà các Thiên Thần đã loan báo cho các kẻ mục đồng: này đây ta báo tin vui cho anh em, cho cả nhà Đavit toàn dân Itrael mà dấu chỉ là một hài nhi được bọc trong khăn nằm trong máng cỏ”, trái ngược lại hẳn với vẻ ồn ào, náo nhiệt diễn ra trên không trung và ngày nay trong mọi cảnh của đêm cực thánh này, một sự bình an tuyệt đối và yên lặng, đầy ấm cúng tỏa lan ra từ trái tim đầy yêu thương của Hài Nhi Giêsu, chính là Thiên Chúa Ngôi Hai, vì yêu thương đã giáng trần và Mẹ Người Đức Trinh Nữ Maria mà vẫn vẹn toàn trinh khiết, Ngài ấp ủ mọi sự việc xẩy ra trong tấm lòng ấm cúng, để lặn xuống tận chiều sâu của huyền nhiệm, bên cạnh là Thánh cả Giuse, người công chính trên hết mọi hạng người, đang cần cù bái lạy Thiên Chúa làm con bé mọn, vây quanh là đám bò lừa, như nín hơi thở. Trong ánh sáng tràn ngập, dường như vẫn đánh hơi thấy sự cao sang huyện nhiệm, mà óc bò lừa không thể thấu hiểu được đã vậy mà chính những mục đồng với tâm hồn đơn sơ, bé mọn cũng được kêu gọi tới để tôn thờ Thiên Chúa làm người, đó chính là lễ Noel, là khung cảnh cho chúng ta kính mừng trong đêm và ngày cực Thánh này và để ca tụng ý nghĩa huyền nhiệm này diễn ra đêm thứ nhất đó ở Belem và trong hết mọi đêm, mọi người, giáng sinh mà Thiên Thần với giọng ca vàng Thánh thót đã bay lên 9 tầng trời mà hát vang rằng:

“ Vinh Danh Thiên Chúa trên trời
Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”
(lc 2,14)

Lễ giáng sinh cốt tại những người chiêm ngăm sứ điệp đó và đón nhận để xứng đáng là con người được Chúa thương.

Cách đây hàng chục năm, ngôi sao chổi Cuhatek đã bay qua thế giới chúng ta trong một đêm Noel và có người đã mặc lấy tâm sự của ngôi sao đó, nói lên trong đêm và ngày cực Thánh rằng:

“Giờ đây tôi bay qua để thăm viếng trái đất của các bạn, của những con người hạnh phúc đã được các Thiên Thần xưa kia chúc mừng, tôi thấy trái đất của các bạn hôm nay đẹp nhất, hàng vạn ánh đèn lấp lánh trong đêm như hàng triệu ngôi sao lấn áp cả bầu trời, hàng triệu triệu bài ca, giọng hát và những lời cầu nguyện, tỏa bay như trăm ngàn hương thơm xông lên từ trái đất, ôi các bạn đẹp đẽ và hạnh phúc quá, vì đã được Thiên Chúa xuống thế làm người để chung chia thân phận con người của các bạn và đem ơn cứu độ. Trái đất hôm nay tốt đẹp và ấm cúng qua, và tôi tự nhiên cảm thấy buồn phiền vì trong vái phút nữa tôi phải lao mình vào khoảng không vũ trụ lạnh giá, bao giờ tôi mới được trở lại trái đất lần nữa.

Vậy những con người ở trên trái đất của chúng ta đêm nay, ngày nay có cảm thấy được hạnh phúc đã được Chúa cứu thế sinh ra chia sẻ thân phận làm người và để cứu độ chúng ta, vậy nên chúng ta hãy cố gắng làm một con người sống xứng đáng để được Chúa thương, đấy là một con người đạo đức, thánh thiện hơn là một con người và như vậy chúng ta sẽ được lời chúc lành của Thiên Thần xưa trên hang đá.

“Bình an dưới thế cho loài người Chúa Thương” Amen

(Bài giảng của Đức Cha Phanxicô, Nguyên Giám mục Thái Bình)