Myanmar: Lễ mừng bách chu niên Nhà Thờ Chánh Tòa Đức Bà tập chú về tự do tôn giáo và giáo dục

Yangon – Ngày 8-12, lễ kỷ niệm bách chu niên nhà thờ Đức Bà Maria ở Yangon, Myanmar, nơi thờ phượng Công giáo quan trọng nhất đất nước, đã tạo một cơ hội để nhấn mạnh các nguyên tắc phổ quát của tự do tôn giáo và giáo dục, như là nền tảng của sự phát triển con người.

Buổi lễ đã được tổ chức trước sự hiện diện của Đức Hờng y Renato Raffaele Martino, vị chủ tế thánh lễ và đọc sứ điệp của ĐTC Biển Đức XVI gửi Giáo hội Myanmar, Đức Tổng Giám Mục Charles Bo, Tổng giáo phận Yangon, các Giám mục địa phương và Giám mục nước ngoài, cũng như hàng trăm linh mục đồng tế đến từ khắp nơi trên đất nước.

Nhà thờ chính toà đã được trùng tu trong ba năm qua, khôi phục lại vinh quang ban đầu của nó. Lãnh đạo phe đối lập ủng hộ dân chủ, bà Aung San Suu Kyi, cũng như các đại diện chính phủ đã tham dự buổi lễ kỷ niệm, trong đó có một quan chức của Bộ Tôn giáo vụ.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghe hiểu, bài giảng đã được đọc bằng tiếng Anh và Myanmar. Trong thánh lễ, các tiếng địa phương cũng được sử dụng để phản ánh bức tranh ngôn ngữ và đa sắc tộc của đất nước.

Phát biểu với hãng tin AsiaNews, linh mục John Paul Zaw Min Aye, Quản lý của Tổng Giáo Phận Yangon, đã xác nhận niềm vui được cảm nghiệm của các tín hữu trong ngày lễ này, mà cha mô tả "như một bước quan trọng đối với Giáo Hội chúng tôi". Vì lý do này, "chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa về các ân sủng và ân ban mà chúng tôi đã nhận được".

Một linh mục cảm kích bởi sứ điệp của ĐTC đã nói: “Với niềm hạnh phúc lớn lao, chúng tôi chào đón phúc lành của Đức giáo hoàng, cũng như các lời chúc tốt đẹp nhất Ngài dành cho người Công giáo Myanmar, và cho những người thuộc tín ngưỡng khác, chúc cho hạnh phúc của đất nước được thăng tiến”. Cha nói thêm, cộng đồng Công Giáo

Myanmar đã sẵn sàng cho lễ Giáng sinh năm nay để “đón nhận Thánh linh của Chúa Giêsu ở giữa chúng tôi".Bên lề buổi lễ, nhân vật đoạt giải Nobel, bà Aung San Suu Kyi (ảnh), đã gặp Hồng y Martino và Đức Tổng Giám mục Bo. Các nguồn tin địa phương nói với hãng tin AsiaNews rằng nhiều quan chức chính phủ có mặt tại buổi lễ, cũng đã gặp các nhà lãnh đạo Công giáo để tỏ lòng kính trọng của họ. Một quan chức hàng đầu của Bộ Tôn giáo vụ kêu gọi các Kitô hữu "tham gia càng nhiều càng tốt vào sự phát triển của đất nước”, ông nhấn mạnh tầm quan trọng đóng góp của họ.

Nhà thờ chính toà Yangon là nơi thờ phượng chính của người Công giáo ở Myanmar và là một trong các nhà thờ quan trọng nhất ở châu Á. Được xây dựng theo phong cách Gothic, nhà thờ này đã trải qua sự đổi mới lớn trong ba ngày qua. Sự tàn phá của thời gian, trận động đất năm 1930, bom đạn của Chiến tranh thế giới thứ hai và cơn bão Nargis năm 2008 đã buộc phải trùng tu nhà thờ. Công việc đã được hoàn thành, trong đó có việc thay mới 88 cửa sổ kính màu được thực hiện bởi các nghệ sĩ Thái Lan. Một số kính màu mô tả 12 thánh Tông đồ và cuộc đời của Chúa Kitô. Một đèn sáng cũng được đặt sau bức tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, để tượng được nhìn rõ vào ban đêm.

(AsiaNews 9-12-2011)

Nguyễn Trọng Đa