HÀ NỘI - Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Tư cho biết tổng lãnh sự Hoa Kỳ ở thành phố Hồ Chí Minh, bà Emi Yamauchi, đã đến thăm Hòa Thượng Thích Quảng Độ sau khi lệnh quản thúc nhân vật đứng hàng thứ nhì của giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất này được nhà cầm quyền thu hồi.

Hãng AFP trích thuật một thông cáo của Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế nói rằng bà Emi Yamauchi cùng với tham tán chính trị của lãnh sự quán Mỹ, ông Marc Forlino, đã nói chuyện với Hòa Thượng Quảng Độ gần 3 tiếng đồng hồ hôm thứ Hai.

Cuộc tiếp xúc vừa kể đã được đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội xác nhận. Theo tin của phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế ở Paris, đây là lần đầu tiên trong vòng hai năm Hòa Thượng Quảng Độ được tiếp một nhà ngoại giao nước ngoài kể từ khi Ngài bị quản chế ngày mồng 1 tháng 6 năm 2001.

Một phát ngôn viên của đại sứ quán Hoa Kỳ cho phái viên AFP biết rằng trong cuộc gặp gỡ tại Thanh Minh Thiền Viện, Hòa Thượng Quảng Độ nói với bà Yamauchi là sức khỏe của Ngài vẫn tốt và sẽ đi khám sức khỏe tổng quát trong tuần tới.(voa)