Ký thỉnh nguyện thư gởi HĐGM và Thủ Tướng Úc
Thánh lễ tối thứ Bẩy 3 tháng 12 năm 2011, Chúa Nhật Thứ Hai Mùa Vọng, tại nhà thờ St. Mark Innala, Brisbane đã diễn ra trong không khí rất cảm động. Gần 700 người con xa xứ đang sống trên miền đất Queensland thơ mộng và trù phú giờ phút này đây hướng về tổ quốc bùi ngùi chia sẻ những lo lắng trước những tin tức bi quan về làn sóng bạo lực mà nhà cầm quyền Việt Nam đang liên tục gây ra cho các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và anh chị em giáo dân giáo xứ Thái Hà.

Lúc 7:30 Cha Anthony Trần Bạch Hổ thuộc dòng Ngôi Lời đã hướng dẫn đông đảo anh chị em giáo dân trong cuộc rước chung quanh nhà thờ. Đoàn người cầm đèn cầy tiến bước sau thánh giá nến cao và đèn chầu trong khi ca đoàn hát bài Kinh Hòa Bình.

Khi đoàn rước đã tiến vào bên trong nhà thờ, anh chị em giáo dân đặt những cây đèn cầy chung quanh những chiếc bàn đã được dọn sẵn.

Những nghi thức đặc biệt diễn ra trong một khung cảnh trang nghiêm và trầm buồn đã khiến nhiều trẻ em ngạc nhiên. Một em xoay qua hỏi bạn: “What’ve happened?” - Chuyện gì đã xảy ra vậy?

Thắc mắc của em đã nhanh chóng được cha chủ tế giải đáp thỏa đáng khi ngài nêu lên ý nghĩa của các nghi thức cầu nguyện đặc biệt vừa qua là để hiệp thông cầu nguyện với các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội và anh chị em giáo dân giáo xứ Thái Hà, và xa hơn là cho Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam thân yêu để công lý, hòa bình và sự thật sớm được hiển trị trên đất Mẹ Việt Nam.

Cha chủ tế đã mời cộng đoàn cùng ngồi xuống và theo dõi những đoạn video mới nhất từ VietCatholic về những tin tức bi quan liên quan đến Thái Hà, những hình ảnh công an và du đãng tấn công vào nhà thờ và bắt bớ anh chị em giáo dân ngay trên đường phố Hà Nội giữa thanh thiên bạch nhật.

Cộng đoàn cũng đã chăm chú theo dõi diễn từ của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Long trong buổi thắp nến trước tòa nhà Quốc Hội Victoria hôm 19 tháng 11 vừa qua trên video clip của VietCatholic Network.

Trong phần hiệp lễ, cha Anthony Trần Bạch Hổ đã đọc lá thư của Tuyên Úy Đoàn Australia mời gọi anh chị em giáo dân cầu nguyện cho Thái Hà, Giáo Hội và Quê Hương cũng như ký vào thỉnh nguyện thư gởi Hội Đồng Giám Mục và Thủ Tướng Australia. Ngài kêu gọi anh chị em giáo dân hăng hái đáp lời kêu gọi của Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm, Cha Phêrô Bùi Xuân Mỹ, Cha Raphael Võ Đức Thiện, và Linh Mục Nhạc Sĩ Văn Chi là những vị trong ban đại diện Tuyên Uý Đoàn Australia.

Dù thánh lễ dài hơn thường lệ, nhưng cuối thánh lễ anh chị em đã nán lại chung quanh những chiếc bàn do ban tổ chức dọn sẵn để ký các thỉnh nguyện thư và trao đổi với nhau về những thông tin liên quan đến Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam.

Trong tinh thần Mùa Vọng mong chờ Chúa đến, nhiều vị đã bày tỏ hy vọng sớm thấy “một trời mới, đất mới” cho Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam.

* Ảnh Trần Văn Thanh