Trời Melbourne hôm nay mưa tầm tã từ sáng đến giờ. Tuy nhiên, trước giờ bắt đầu khai mạc chúng tôi nhận thấy tại đây đã rất đông đủ anh chị em tín hữu Công Giáo và cả các vị đồng hương không Công Giáo đang tụ tập về đây để phản đối trước cộng đồng thế giới và nghiêm khắc lên án việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tiếp tục dùng hệ thống truyền thông, công an và côn đồ để trấn áp và xuyên tạc ý chí đòi công lý, hòa bình, và sự thật của anh chị em giáo dân Giáo Xứ Thái Hà, Hà Nội.

Theo báo cáo sơ khởi của cảnh sát con số người tham dự đã lên đến hơn 700 người. Mặc dù mưa, anh chị em đã cầm dù để tham dự buổi thắp nến. Một số anh chị em khác vẫn tiếp tục tuôn đến địa điểm cầu nguyện.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Hiện diện trong buổi lễ,

Về phía giáo quyền địa phương, chúng tôi nhận thấy có:

- Đức Giám Mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Long, Giám Mục phụ tá Melbourne.

- Đức Giám Mục Hilton Deakin của tổng giáo phận Melbourne.

- Đông đảo các linh mục Úc Việt

- Các hội đoàn Công Giáo tiến hành Úc như Catholic Actions.

Về phiá chính giới Úc chúng tôi nhận thấy có

- Thượng nghị sĩ Liên Bang ông Scott Ryan của đảng Tự Do.

- Thượng nghị sĩ Liên Bang ông Stephen Conroy của đảng Lao Động

- Thượng nghị sĩ Liên Bang ông Adam Brandt của đảng Xanh.

- Dân Biểu Murray Thompson của đảng Tự Do.

- Dân Biểu Hong Lim của đảng Lao Động.

- Dân Biểu Bernie Finn của đảng Tự Do.

- Đại diện Amnesty International, cô Lara Murray

- Ông Nguyễn Thế Phong chủ tịch cộng đồng người Việt Úc Đại Lợi.

- Ông Nguyễn Bồn chủ tịch cộng đồng người Việt tiểu bang Victoria Úc Đại Lợi.

Sau giới thiệu là phần chào mừng quan khách và đông đảo giáo dân về tham dự, Cha Anthony Nguyễn Hữu Quảng chủ nhiệm Nguyệt san Dân Chúa Úc châu đã nhắc lại những việc làm có tính cách trấn áp, khủng bố cả về mặt tinh thần cũng như thể lý đến giới chức lãnh đạo tôn giáo là các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà, cuả nhà cầm quyền Cộng sản Việt nam qua UBND Thành phố Hà Nội.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Trong phần I của bài phóng sự này, chúng tôi xin giới thiệu bài phát biểu của linh mục Phêrô Phan Văn Lợi gởi từ Huế cho ban tổ chức.

Phát biểu của Linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi nhân cuộc thắp nến cầu nguyện cho Thái Hà tại Melbourne, Úc châu, 19-11-2011

Kính thưa toàn thể Cộng đoàn Tín hữu và toàn thể Đồng bào tỵ nạn.

Từ Việt Nam, đứng bên cạnh Dòng Chúa Cứu thế và Giáo xứ Thái Hà, chúng tôi cũng muốn kề lòng với toàn thể Anh chị em Tín hữu và Đồng bào thân yêu đang thắp nến hiệp thông cầu nguyện trước thềm Quốc hội Úc châu này.

Nhà cầm quyền CSVN, một lần nữa, lại thách thức quốc tế và thách thức người Việt. Bất chấp công lý và sự thật, họ đã đem quyền lực thô bạo để trấn áp tôn giáo tình thương, đem đầu gấu côn đồ để hành hung giáo dân tu sĩ, đem lực lượng công an dân phòng để hăm dọa một nhà dòng và một xứ đạo, đem chất thải vào xử lý trong một tu viện linh thiêng, tất cả với mục đích cướp trắng và xóa sổ một cơ sở Công giáo lâu đời. Rõ ràng không còn gì để nói ngoài sự phản đối kịch liệt hành vi của bạo quyền, tố cáo mạnh mẽ trước công luận quốc tế và dâng lời cầu cứu lên Đấng Tối Cao.

Dòng Chúa Cứu Thế và Giáo xứ Thái Hà, một lần nữa, lại thắp lên ngọn lửa đấu tranh cho chính mình và cho toàn thể Dân tộc. Đây là cuộc đấu tranh đòi lại quyền tư hữu đất đai và cơ sở rất chính đáng vốn đã bị nhà cầm quyền CS tước đoạt trên khắp cả đất nước VN để duy trì ách thống trị độc tài. Đây là cuộc đấu tranh khẳng định quyền tự do tôn giáo, trong đó bao gồm quyền thủ đắc những cơ sở để hoạt động tôn giáo, hoạt động truyền giáo và hoạt động xã hội, những cơ sở vốn đã bị nhà cầm quyền CS cướp lấy để hạn chế sự sống còn của Giáo hội. Đây là cuộc đấu tranh khôi phục công lý, tình thương và sự thật vốn đã bị một chế độ bất công, bạo tàn và gian trá chà đạp từ mấy mươi năm nay trong mục tiêu nô lệ hóa toàn dân và công cụ hóa mọi lực lượng của xã hội.

Hôm nay, chúng ta cùng hiệp thông với Thái Hà và cầu nguyện cho Thái Hà như cho một nạn nhân vô tội, như cho một chiến sĩ tiên phong, như cho một ngọn đuốc bùng cháy, như cho một chứng nhân bất khuất và như cho một lời hiệu triệu hùng hồn gởi đến toàn thể dân Việt và nước Việt. Một lời hiệu triệu kêu gọi toàn dân và mọi tôn giáo đứng lên để cùng nhau xóa sổ cái chế độ bất công, bất nhân, bất xứng, độc tài, độc đảng và độc ác đang tung hoành tại VN.

Xin hiệp thông cùng toàn thể Quý Đồng bào và Anh chị em Tín hữu.

Chúng tôi, linh mục Phê-rô Phan Văn Lợi, từ Huế, VN