Philippines: cuộc gặp của hơn 200 lãnh đạo tôn giáo để “duy trì tinh thần Assisi”

Diễu hành thinh lặng vì hòa bình trên đảo Mindanao

ROMA - Hơn 200 chức sắc Phật giáo, Hồi giáo, Công giáo và Tin Lành đã tham gia trong ngày 2-10 "cuộc diễu hành thinh lặng vì hòa bình" tại Davao, trên đảo Mindanao, Philippines, do Tổng Giáo Phận thành phố Davao và Liên đoàn giáo sĩ Hồi giáo đảo Mindanao tổ chức.

Theo hãng tin “Các Giáo hội châu Á” (Eglises d’Asie), cơ quan thông tin của Hội Thừa sai Paris (MEP), các công dân của đảo được mời gọi, không phân biệt tôn giáo, "qui tụ với nhau trong cùng một lời cầu nguyện cho hòa bình", nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày Quốc tế cầu nguyện cho Hoà bình, do ĐTC Gioan Phaolô II triệu tập lần đầu tại Átxidi (Assisi, Ý).

Trong một tuyên bố chung sau cuộc tuần hành, các lãnh đạo tôn giáo giải thích: “Điều đặc biệt biểu tượng trong sự kiện này là sự tập họp của chúng tôi không phải là kết quả của thương lượng hoặc liên minh chính trị. Chúng tôi đều đến từ xa để qui tụ với nhau và cùng nhau cầu nguyện cho hoà bình".

Cuộc diễu hành thinh lặng xuất phát từ công viên Nhân dân để đến sân trước của nhà thờ chính toà Thánh Phêrô. Trước đó, là một thời gian cầu nguyện và suy tư, được linh hoạt bởi các người Hồi giáo, Phật tử, Công giáo, các thành viên của Hội đồng Quốc gia các Hội thánh (Tin lành) và Hội đồng các Hội thánh Phúc âm.

Cuộc diễu hành liên tôn này diễn ra trong một bối cảnh rất căng thẳng, vì nhiều hành vi bạo lực gần đây đã làm lung lay tiến trình mong manh của hoà bình giữa chính phủ Philippines và Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), nhóm ly khai vũ trang chính ở Mindanao. (ZENIT.org 3-11-2011)

Nguyễn Trọng Đa