Tượng Chúa Giêsu trao chìa khóa cho Thánh Phêrô
ATICAN (CNS) -- Các giám mục Hoa Kỳ đang chuẩn bị viếng thăm 'ad limina' tại Vatican. Đây là một chuỗi những cuộc gặp gỡ khiến cho nhiều vị sẽ được diện kiến với Đức Thánh Cha Benedict XVI lần đầu tiên.

Bắt đầu vào đầu tháng Mười Một và kéo dài sang năm tới, các cuộc viếng thăm sẽ là một sự lượng giá thật cặn kẽ đời sống giáo hội tại Hoa Kỳ kể từ khi Đức Thánh Cha người Đức được bầu lên vào năm 2005.

Các cuộc viếng thăm cũng cho Đức Thánh Cha Benedict một diễn đàn để nêu lên những nhận xét, và những nguồn tin từ Vatican cho hay chủ đề của các câu chuyện của Đức Thánh Cha với các giám mục sẽ là "Tân Phúc Âm Hoá" trong xã hội Hoa Kỳ.

Khoảng 200 vị lãnh đạo các giáo phận Hoa Kỳ, một số sẽ được các giám mục phụ tá tháp tùng, sẽ đến Rôma theo 15 Miền, và mỗi vị sẽ mang đến một "Phúc Trình về Tình Hình của Giáo Phận" của mình làm căn bản cho các cuộc thảo luận.

Lịch trình của các cuộc thăm viếng kéo dài một tuần, kết hợp cầu nguyện và phụng vụ với các cuộc tiếp xúc chính thức với các giới chức nắm giữ các vai trò quan trọng tại Vatican.

Các cuộc tiếp kiến Đức Thánh Cha luôn luôn đã là cao điểm của cuộc viếng thăm "ad limina" (Viếng mộ hai Thánh Tông Đồ).

Đức Thánh Cha Benedict mới đây đã áp dụng một hình thức mới. Ngài sẽ gặp gỡ từ 7 đến 10 giám mục một lúc thay vì từng cá nhân.

Các giám mục Hoa Kỳ có thể dự trù tham dự các cuộc thảo luận từng nhóm nhỏ kéo dài từ 45 phút cho tới một giờ đồng hồ, với những trao đổi tương đối không gò bó bởi một cấu trúc đặc biệt nào với Đức Thánh Cha.

Đức Thánh Cha cũng sẽ nói chuyện với tất cả nhóm lớn các giám mục thuộc mỗi Miền, thường là về một chủ đề hay một khía cạnh đặc biệt về kinh nghiệm của giáo hội tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đã có hoạch định là ngài sẽ chỉ gặp khoảng năm người trong các nhóm -- đây là một sự cắt giảm con số các cuộc tiếp kiến Đức Thánh Cha đã được thực hiện dần dần trong mấy năm vừa qua.

Các cuộc tiếp xúc với Đức Thánh Cha chắc chắn sẽ được chú ý về những nhận xét của ngài liên quan đến cuộc vận động tranh cử tại Hoa Kỳ năm 2012.

Các giới chức nội bộ Vatican nói Đức Thánh Cha sẽ tránh đề cập đến vấn đề chính trị của các đảng phái. Tuy nhiên, các bài nói chuyện của ngài được dự trù là sẽ đề cập đến các vấn đề nóng bỏng tái diễn hàng năm như phá thai và hôn nhân đồng phái tính -- không phải vì đây có thể là những đề tài tranh cử, nhưng vì chúng là những thách đố đối với giáo huấn luân lý nền tảng của Giáo Hội Công Giáo.