BẮC NINH - Tuyên Quang, sáng ngày 23/10/2011, tại giáo xứ Yên Thịnh, Thái Bình, Yên Sơn, Tuyên Quang, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám Mục giáo phận Bắc Ninh cùng một số linh mục đồng tế khác đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho công cuộc rao giảng Tin Mừng, đặc biệt cầu cho các anh chị em dân tộc thiểu số.

Xem hình ảnh

Thánh lễ khánh nhật truyền giáo giáo phận Bắc Ninh năm nay do giáo xứ Yên Thịnh đăng cai tổ chức. Giáo xứ Yên Thịnh nằm ngay cạnh quốc lộ 2 đi Hà Giang, nằm trong tỉnh Tuyên Quang, thuộc giáo hạt Tây Bắc, cách giáo phận gần 200 km. Đây là một trong các giáo xứ có nhiều anh chị em dân tộc thiểu số nhất đang sinh sống là những tín hữu Ki-tô. Giáo xứ Yên Thịnh hiện nay đang dưới sự chăm sóc mục vụ của cha xứ Giu-se Trần Văn Chỉnh, một người con của quê hương Tuyên Quang.

Như đã nói trên, đây là một địa bàn có tầm quan trọng, cần thiết và ý nghĩa cho một thánh lễ về ngày truyền giáo. Vì địa điểm tổ chức thánh lễ khá xa, nên đã có những đoàn phải thức dậy và khởi hành từ 3 giờ sáng. Đường xa có thể làm cho thân xác mệt mỏi, nhưng đức tin và lòng người không hề mỏi mệt. Điều này được biểu lộ trên rất nhiều các gương mặt và những nụ cười rạng rỡ. Mọi người đều tỏ ra rất vui và hạnh phúc. Vui, vì trong thánh lễ hôm nay cộng đoàn gia đình Giáo Hội sẽ được tiếp nhận thêm những thành viên mới gia nhập. Hạnh phúc vì các anh chị em dự tòng, những người đã bao tháng ngày học hỏi về Chúa, khao khát, mong chờ ngày được nhận chính Ngài làm gia nghiệp. Dòng người đổ về dự lễ mỗi ngày một đông hơn với đủ các màu sắc trang phục. Khuôn viên bên ngoài nhà thờ của giáo xứ chẳng mấy chốc đã đông đặc lại toàn những người. Điều đáng chú ý hơn trong thánh lễ này đó là sự hiện diện và trang phục của các anh chị em dân tộc thiểu số. Theo ước tính, trong số khoảng hơn 5000 người tham dự, có khoảng 600 là người dân tộc thiểu số, như: Tày, Giao Đỏ, Nùng, Cao Lan, H-Mông và Sán Dìu. Mọi người gặp gỡ nhau trong niềm vui và hiệp thông.

Thánh lễ bắt đầu vào lúc 9 giờ, khởi đầu với đoàn rước, gồm đoàn nghi lễ, đoàn các anh chị em dự tòng xếp thành hai hàng, tiếp đến là đoàn đồng tế và Đức Giám Mục chủ sự tiến ra lễ đài trong tiếng ca nhập lễ của ca đoàn và đoàn trống.

Trong bài giảng, Đức Cha đã nhắn nhủ cộng đoàn: dù chúng ta có nhiều dân tộc khác nhau, nhưng tất cả đều là anh em với nhau trong một gia đình của Chúa. Tất cả chúng ta có nhiệm vụ sống và tuyên xưng đức tin; giới thiệu Chúa cho những người xung quanh chưa biết Chúa. Đó chính là nhiệm vụ, bản chất và lý do tồn tại của của Hội Thánh. Mỗi người Ki-tô hữu cần phải trở nên những chiến sĩ truyền giáo theo khả năng của mình.

Ngay sau bài giảng, chính Đức Cha Cosma đã chủ sự nghi thức ban Bí Tích Thánh Tẩy và Thêm Sức cho các anh chị em dự tòng. Các anh chị em dự tòng được lãnh nhận các Bí Tích có 17 người trong đó có bốn người dân tộc Nùng; gồm mọi lứa tuổi: từ trẻ em đến người già; đến từ nhiều tỉnh, như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên và Tuyên Quang. Những nghi thức tuần tự diễn ra trong bầu khí rất trang nghiêm sốt sắng. Thiết tưởng cũng cần nói thêm, đây chính là hoa trái của các anh chị em trong nhóm loan báo Tin Mừng của giáo phận, những con người âm thầm đang giới thiệu và làm chứng về Chúa khắp nơi.

Kết thúc buổi lễ, là lời cám ơn của vị đại diện ban giáo xứ, những tiết mục văn nghệ của các anh chị em người dân tộc thiểu số, tất cả như muốn bày tỏ tấm lòng biết ơn và lòng yêu mến của những người con đối với vị cha chung.

Thánh lễ Khánh Nhật Truyền Giáo khép lại, nhưng công việc truyền giáo vẫn luôn mở rộng ở mọi nơi, mọi chỗ và mọi khía cạnh của cuộc sống. Ước mong niềm vui của cộng đoàn hôm nay sẽ được nối dài mãi bằng những ngày sống có Chúa đồng hành. Xin mượn những lời nhắn nhủ và cũng là mời gọi của vị mục tử giáo phận làm lời kết với câu hỏi: Làm sao chúng ta có thể giới thiệu Chúa cho những người chưa biết Chúa? Câu trả lời đó tùy thuộc ở chính hành động của mỗi người: giới thiệu Chúa qua đời sống của mình; sống như con cái Chúa bằng một việc làm tốt, hoặc cần phải thay đổi một việc làm xấu; thay đổi những lời nói thiếu bác ái… Nhờ đó, mọi người nhận thấy và ca ngợi Chúa. Mệnh lệnh cuối lễ: anh em ra đi, lên đường đem Tin Mừng Bình An đến cho mọi người; mỗi người chúng ta hãy đón nhận và đem Chúa Giê-su đến cho mọi người nơi môi trường mình đang sống như Đức Mẹ Maria. Mỗi khi chúng ta làm như thế là chúng ta đang thực thi sứ vụ loan báo Tin Mừng và ơn gọi ngôn sứ của mình.