Người Nữ Tu Khó Tính: Thánh nữ Têrêxa hài đồng Giêsu được trao phó cho công việc trông coi một chị nữ tu già bị bất toại. Người nữ tu già này nổi tiếng là một người khó tính trong nhà dòng. Têrêxa phải dìu bà đi từng bước. Một chút thiếu sót cũng đủ cho Têrêxa bị trách móc. Bà không một lần nói lên một tiếng cám ơn. Thế nhưng Têrêxa vẫn luôn tỏ ra vui tươi hồn nhiên và chịu đựng tất cả vì thánh nữ yêu mến Chúa và vì Tình Yêu Chúa, thánh nữ yêu mến người nữ tu già đáng thương này.

Ừ nhỉ sao cái người nữ tu già bị bất toại trên lại là cái gánh nặng cho người, sự đau yếu của bà nếu không ai thèm đếm xỉa đến bà thì bà nghĩ sao?. Sao bà lại nghĩ rằng mọi người phải phục dịch cho bà và cung phụng cho bà chứ?. Lạ nhỉ, ngay cả trong dòng tu cũng thế! Con người thì vẫn hoàn là con người yếu đuối, nếu thiếu ơn Chúa sáng soi. Bà nữ tu già này đến cuối đời nhưng vẫn chưa biết chấp nhận và chịu đựng, noi gương Chúa Giêsu mà vác Thánh Giá đời mình. Đấy là nói về bà nữ tu già tánh tình khó chịu và khó chìu này, gặp được Thánh nữ Têrêsa có tấm lòng và trái tim thật to lớn, mới chìu được bà ta. Không biết trước khi bà chết có được Thánh Nữ cảm hóa tánh tình của bà được không? Hay bà vẫn chết đi trong sự khó chịu và là gánh nặng cho mọi người?. Bà có học được điều gì nơi Thánh Nữ Têrêsa hay không?.

Khi chúng ta đọc được một bài nào hay, cũng cho chúng ta những phút giây suy tư trong cuộc sống chính thực, ngày qua ngày của mình. Ai trong chúng ta bắt chước được một vài việc làm thật nhỏ mọn của Thánh Nữ Têrêsa vì lòng yêu mến thật lớn lao, dành cho anh chị em của mình, để việc làm ấy giúp cho chúng ta tăng thêm đức Ái?. Khó lắm anh chị em nhỉ!?. Quả chúng ta đều biết rằng Thánh Têrêsa, ngài hằng luôn cầu nguyện. Ngài rất siêng năng cầu nguyện chẳng những cho chính mình mà cho toàn cả thế giới. Nhất là cho những chủ chăn của Chúa. Ngài đã được Giáo Hội phong cho lên hàng Tiến Sĩ của Hội Thánh, thật chẳng phải là nhỏ. Nhất là ngài lại là phái nữ rất yếu đuối và rất trẻ tuổi. Sự cầu nguyện của ngài đã giúp cho ngài tìm ra được kho tàng bí ẩn mà chỉ có Chúa mới có thể mở trái tim của ngài cho nên giống trái tim yêu thương của Chúa, theo thánh ý Chúa, và nên được giống Chúa.

Bắt chước được những việc làm thật nhỏ và hèn mọn như Thánh Têrêsa thật không phải dễ đâu. Thường chúng ta hay để ý những việc làm lớn thật to tát mới gọi là có đáng để chúng ta làm, còn những việc hy sinh nho nhỏ thì ai để ý mà khen thưởng cho chúng ta?. Nhất là việc nhỏ nhặt trong gia đình chúng ta lại rất vô, tâm vô ý, chẳng màng tới, lại đổ dồn hết mọi việc cho người khác làm, mà đi tìm những việc công để làm. Việc này thiên hạ gọi là ăn cơm nhà mà vác ngà voi đây!. Việc đang cần hay rất cần chúng ta giúp đỡ, trước là trong nhà, kế là ngoài ngõ, nhưng chúng ta lại phủi tay và xoay lưng lại với tất cả mọi người đang cần đến mình. Thật việc trong nhà chẳng đáng để thiên hạ ngoài đời biết đến để mà khen chúng ta, hay ngược lại họ biết lại còn cười mình thúi mũi nữa là đàng khác.

Như nếu quý ông có giờ rảnh phụ vợ rửa vài cái chén chẳng hạn, chỉ chén của mình vừa ăn mà thôi, cũng không phải việc của tôi. Phụ vợ đến trường đón con khi vợ còn trong công sở chưa về được, cũng từ chối. Hôm nào vợ về trễ vì phải làm thêm giờ, cũng chẳng tự tay phụ vợ đặt được nồi cơm hay chiên vài ba cái trứng, cũng không phải chờ bả về đặng hầu hạ mình?. Đại khái những việc nhỏ nhặt trong nhà, nhưng nếu thiếu bàn tay đóng góp thì tất cả chúng sẽ giống như cái thùng rác công cộng vậy!. Giúp con một lời nói khuyên dậy chúng cũng không, vì ngại rằng chúng tất cả đem ra ghét bố vì bố luôn làm phiền chúng?. Trong khi đó thì ngoài kia ai ới cũng chạy, chạy cả những công việc mà xem chừng ra chỉ là làm tôi mọi cho người khác, chứ chẳng phải việc của Chúa nữa.

Sở dĩ làm việc trong nhà thì chẳng ai trọng nể và còn mang tiếng là sợ bà!. Nhưng ngoài kia dù là làm việc bao đồng nhưng cũng được tiếng người đời ban khen, là gớm cái anh ấy siêng năng cần cù và được việc lắm!. Chỉ có thế nhưng cũng được cái mũi nó phồng to lên và nghe sung sướng trào dâng trong lòng.

Vâng, bắt chước như Thánh Têrêsa là chúng ta làm được tất cả những việc cỏn con hằng ngày trong gia đình, với lòng yêu mến và quan tâm đến người khác, chứ hãy quên mình và cái Tôi của mình. Gia đình người nọ gánh vác lẫn nhau là trách nhiệm, và là bổn phận. Ai làm cũng được chứ không phải phân chia theo nam hay nữ. Hay trọng nữ khinh nam. Hay việc nặng nề là dành cho đàn ông con trai và chuyện bếp núc thêu thùa phải dành cho phái nữ. Thời buổi sau này chứng minh cho chúng ta thấy rõ ràng rằng việc nổi tiếng của quý ông là những ngành Chef nấu ăn, cắt may quần áo thời trang, fashion những màn cửa hay bố trí trong nhà, cắt uốn tóc, v.v…… Còn phận nữ nhi đứng ở hàng sau của quý ông. Sau này quý cậu cũng nấu ăn giỏi một cây vì phải sống độc thân. Cũng biết may vá chút đỉnh vì được dậy ở trong lính hay trong nhà dòng. Cũng phải tự mình mà sống vì chẳng có ai để hỏi nhờ?.

Hy vọng rằng ai (quý ông) đang bắt chước những việc làm của Thánh Têrêsa thì nhà nấy bảo đảm ít có xẩy ra sự xung đột, vì đồng hiểu rằng việc là việc. Việc thì chúng không có kỳ thị là lựa ông hay bà thì mới xong. Hôm nay thì ông lau nhà, ngày mai thì bà rảnh thì bà sẽ lau. Vì có phải căn nhà mà chúng ta không phân chia công cho nhau làm thì chúng sẽ đầy những màng nhện, dơ dáy, bụi bậm, ắt sức khỏe của chúng ta cũng ra yếu kém và thiếu vệ sinh; nhất là hơi thở đầy vi khuẩn bệnh hoạn do từ ngoài đem vào trong nhà.

Cảm ơn chị Têrêsa đã luôn nhắc nhở chúng em chu toàn bổn phận và trách nhiệm nhỏ bé hằng ngày của chúng em với tấm lòng yêu mến thật to lớn cho người thân thương và ngay cả người dưng chúng em hằng ngày gặp gỡ. Chị nhắc nhở chúng em siêng năng cầu nguyện vì sự cầu nguyện là khí cụ vô cùng mà Thiên Chúa ban cho chúng ta được liên kết với Người, như mạng lưới vô hình mà Người nối kết chặt chẽ với con cái của Người trong cuộc đời đầy những dụ dỗ khôn lường của quỷ ma.

Xin cho con nên bé nhỏ
Xin cho con nên trọn lành
Xin cho con luôn khiêm nhường
Hầu đẹp lòng Chúa như Hài Đồng Giêsu Thánh Nữ Têrêsa. Amen.