Trại tử thần Auschwitz-Birkenau
Bá Linh (CNS) -- Đức Thánh Cha Benedict XVI nói với các vị lãnh đạo của cộng đồng Do Thái tại Đức: "triều đại khủng bố" của quân phiệt Nazi Đức cho thấy rõ hố sâu của sự dữ mà con người có thể rơi xuống khi họ từ chối Thiên Chúa và phẩm giá của tất cả mọi con người Thiên Chúa đã tạo dựng nên.

Ngài nói chuyện với các đại biểu Do Thái trong một phòng hội tại tòa nhà Reichstag, nơi có trụ sở của Quốc Hội Đức, về nhu cầu phải tiếp tục tưởng nhớ đến sự hãi hùng của Shoah, là nạn diệt chủng người Do Thái tại các trại tử thần của Đức, và về tầm quan trọng của việc đối thoại liên tục giữa Công Giáo và Do Thái, và sự cần thiết của tất cả mọi người có đức tin nơi Thiên Chúa là phải cùng hợp tác để đem lại những giá trị luân lý đạo đức cho xã hội.

Đức Thánh Cha nói: Tòa nhà Reichstag là nơi chốn "tưởng niệm về sự khủng khiếp," vì chính trong toà nhà Quốc Hội này kế hoạch "Shoah, việc diệt chủng các đồng bào Do Thái của chúng ta tại Âu Châu, đã được thiết kế và tổ chức."

Con số người Do Thái tại Đức ngày nay vào khoảng 105.000 ngưòi, đa số di dân từ Nga Sô vào cuối thời kỳ chiến tranh lạnh. Sinh hoạt của 108 cộng đồng Do Thái tại Đức được phối hợp bởi Hội Đồng Trung Ương người Do Thái tại Đức (the Central Council of Jews in Germany) được thành lập năm 1950 --- vào lúc dân số của cộng đồng Do Thái chỉ có khoảng 15.000 người.

Theo thông cáo của hội đồng trung ương này đã có từ 500.000 and 600.000 nhgười Do Thái tại Đức vào đầu thập niên 1930. Khi quân phiệt Đức ban hành các đạo luật ngày càng khắt khe, hàng ngàn người Do Thái đã trốn đi.

Quân Nazi đã tiêu diệt khoảng 6 triệu người Do Thái tại Đức và tại các quốc gia kế cận trước khi Thế Chiến thứ hai chấm dứt.

Đức Thánh Cha Benedict nói, "Triều đại khủng bố của quân Nazi được dựa trên một huyền thoại về chủng tộc, một phần là việc chối bỏ Thiên Chúa của Abraham, Isaac và Gia- cóp, Thiên Chúa của Giêsu Kitô và của tất cả những ai tin nơi Người."