(Compass Direct News)

Cha sở họ đạo Kadugli ở Nam Kordofan hiện đang phải lẩn trốn sau khi ngài bị bắt giam tới 3 lần trong vòng 3 tháng vừa qua.

Cha Abraham Lual đã bị tra tấn hai lần, với lý do nêu ra là vì ngài là một kitô hữu, ngài bị nghi ngờ đã chống lại những chiến dịch quân sự của miền Bắc Sudan.

Quân đội Sudan đang dồn nỗ lực để dẹp quân nổi dậy trong khu vực tranh chấp này.

Lần cuối, ngài bị quân đội bắt lúc 10:20 sáng ngày 6 tháng 9, và bị thẩm vấn suốt 5 giờ đồng hồ tại ty an ninh ở El-Obied. Cha Lual cho biết rằng các cơ quan an ninh Sudan đang theo dõi sự di chuyển của ngài và của tất cả các vị lãnh đạo tôn giáo khác, với giả thiết rằng mọi giáo sĩ không phải là Hồi Giáo đang được hỗ trợ bởi những Kitô hữu Tây phương để chống lại đạo Hồi và đẩy lui lực lương quân sự của miền bắc ra ngòai lãnh thổ Nam Kordofan.

Trước đó, ngày 28 tháng 8, ngài đã bị giam giữ hai ngày tại thủ đô của Nam Kordofan là Kadugli, và bị tra tấn khiến cho chân trái của ngài bị chấn thương. Trước đó nữa, ngày 8 tháng 6, các nhân viên anh ninh Lực lượng vũ trang Sudan (SAF) cũng đã bắt và tra tấn ngài hai ngày, với cáo buộc rằng ngài đã xúi dục dân chúng chống lại chính phủ Hồi giáo.

Ngôi nhà thờ của cha Lual đã bị thiêu rụi trong cuộc chiến, và trong cuộc thẩm vấn ngày 28 tháng 8, chính quyền đã đưa ra lời đe dọa là sẽ xử tử ngài nếu ngài tìm cách về thăm các cơ sở bị tàn phá.

"Mày giám cả gan giảng dạy chống lại chính phủ và luật lệ của Hồi giáo," cha Lual kể lại những lời chửi bới của hung thủ khi họ đánh ngài.

Cha Lual cho biết sẽ phải cần một thời gian dài tỉnh dưỡng trước khi những chấn thương có thể lành lại.

"Tôi hoàn toàn bị tổn thương, đó kết quả những việc họ đã gây ra cho tôi và cho giáo dân của tôi," ngài nói. "Họ đã ngược đãi tôi. Tôi cầu xin Thiên Chúa ban cho tôi được mạnh mẽ trong đức tin và cho các giáo dân đang bị ly tán và cho tất cả các cộng đồng Kitô hữu khác đang phải đối mặt với nạn khủng bố. "

Cuộc xung đột vũ trang ở Kadugli đã nổ ra giữa quân đội miền Nam và miền Bắc vào ngày 06 tháng 6 sau khi các lực lượng miền Bắc xua quân chiếm đóng vùng Abyei vào tháng năm.

Các nguồn tin từ những người Kitô giáo cho biết rằng chính quyền Bắc Sudan gồm đa số Hồi giáo đã nhắm mục tiêu vào các Kitô hữu để lọai trừ Kitô giáo ra khỏi Sudan. Họ nghĩ rằng các Kitô hữu là những người đi theo Tây phương chống Hồi giáo. Cha Lual cho biết ngài trở thành mục tiêu của lực lượng an ninh vì ngài là một người lãnh đạo trong giáo hội.

"Ngay từ khi tôi mới đến nhậm chức, họ đã ngấm ngầm theo dõi mọi họat động của tôi. ..Họ hỏi tôi là nhà thờ nhận tiền từ ai và ai là những người hỗ trợ các hoạt động truyền giáo."

Cha Lual cho biết ngài đã về lại Kadugli để nhìn lại những tàn tích của ngôi nhà thờ bị phá hủy hồi ba tháng trước. Lúc đó các lực lượng trung thành với chính phủ Sudan, được hỗ trợ bởi lực lượng dân quân Hồi giáo, đã "giết người Kitô hữu và phá nhà thờ".

"Hầu hết giáo đoàn của tôi đã tản mát, thậm chí có một số người đã bị bắn chết...Họ giống như một đòan chiên không có chủ chăn."

Các nguồn tin Kitô giáo ở Nam Kordofan đã xác nhận rằng SAF và các lực lượng dân quân Hồi giáo ở Kadugli đã đốt cháy các trường học của giáo hội và các nhà thờ, theo lời cha Lual.

"Họ đốt các nhà thờ Công Giáo và cướp phá tất cả mọi thứ. Các nhà thờ Kitô giáo khác cũng cùng chịu chung một số phận, bao gồm các nhà thờ của Giáo Hội của Chúa Kitô (Church of Christ), Giáo hội Episcopal và Giáo Hội Presbyterian."

Các lực lượng quân sự đốt một trại tạm cư của Công giáo và một trường học của dòng Comboni ở Kadugli, cha Lual cho biết thêm.

"Mối quan tâm chính của tôi là cộng đoàn đang bị tản mát của tôi, hầu hết các giáo dân của tôi đã trở thành những kẻ di cư trong mảnh đất riêng của họ," ngài nói, "và chính phủ Hồi giáo tiếp tục từ chối không cho các cơ quan cứu trợ tiếp tế cho những nạn nhân chiến cuộc, với lý do rằng điều này sẽ mở đường cho các tổ chức Thiên chúa giáo đi vào truyền giáo tại khu vực."

Tổng thống Sudan là Omar al-Bashir đã tuyên bố ngày 23 Tháng Tám rằng chính phủ không muốn bất kỳ sự trợ giúp cứu trợ nào trừ trường hợp các tổ chức nhân đạo đưa phẩm vật cho các quan chức chính phủ để phân phối. Ông Al-Bashir hiện đang bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã vì tội ác chống nhân lọai ở Darfur, ông đã khẳng định trong dịp Miền Nam Sudan ly khai vào ngày 09 tháng 7 là Sudan (Bắc) sẽ được cai trị dựa trên luật Sharia (luật Hồi giáo) và dựa trên văn hóa Hồi giáo, với tiếng Ả Rập làm ngôn ngữ chính thức.