Đức Thánh Cha tại Castel Gaondolfo
VATICAN (CNS) -- Đức Thánh Cha Benedict XVI đã chọn vấn đề các nguy cơ của nạn thế tục hóa làm chủ đề chính của giáo triều của ngài.

Một mặt Đức Thánh Cha lưu ý là các xã hội không được cột neo chặt trên các giá trị Kitô giáo sẽ bị trôi dạt trên biển cả mênh mông, vì coi thường chân lý gắn bó nhân loại với công lý, hòa bình, tôn trọng và liên đới.

Mặt khác, lại có những nhóm người và cá nhân lại cố tình ôm chặt lấy chính sách dân chủ của việc phân cách Giáo Hội và quốc gia, họ không muốn bất cứ tiếng nói nào liên quan đến tôn giáo được tự do phát biểu trên diễn đàn công cộng.

Một giới chức trong Hội Đồng Giáo Hoàng về Văn Hóa nói: Tại nhiều quốc gia Tây Phương, nhất là các nước Âu Châu, khi một vị lãnh đạo giáo hội lên tiếng về chiều kích đạo đức của bất cứ vấn đề nào, "thì lập tức vị này bị tấn công y như vị ấy đang gây trở ngại".

Linh mục Theodore Mascarenhas, một thành viên của Dòng Truyền Giáo Thánh Phanxicô Xaviê (Society of the Missionaries of St. Francis Xavier) nói: "Nền dân chủ của chúng ta đã trở nên có tính cách chọn lọc," và bất khoan dung khi tất cả một phần của một cộng đồng -- là những người của đức tin - bị từ chối không cho có tự do ngôn luận trong lãnh vực cộng cộng.

Cha Mascarenhas nói: Sự phân cách giữa giáo hội và quốc gia, đã là tiêu biểu cho nền tảng dân chủ, "tiếc thay đã biến thành sự phân cách giữa Thiên Chúa và đời sống," trong đó các niềm tin và các giá trị tôn giáo đã không những phải bị gạt bỏ ra ngoài phương thức lấy quyết định của quần chúng, mà còn phải bị loại bỏ ra ngoài đời sống của con người nữa.

Linh mục Mascarenhas, một giáo sư và là một học giả về Thánh Kinh nói với hãng thông tấn Catholic News Service là Âu Châu, được nhìn qua các cuộc tranh luận thường xuyên về việc có cho phụ nữ đội khăn chùm đầu hay treo thánh giá trên tường các lớp học hay không, cần phải cẩn thận để tránh rơi vào một hình thức Taliban hóa."