Ngày 12-9-2011

Sáng ngày 12-9-2011, ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản hướng dẫn phái đoàn GP. Banmêthuột đi đón Đức TGM Leopoldo Girelli.

Xem hình ảnh

Đúng 9 giờ, ĐGM Micae Hoàng Đức Oanh dẫn đầu phái đoàn GP. Kontum tiễn Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli đến GP. Banmêthuột tại Km 110, ranh giới giữa Buôn Cư Bă (Daklak) và Gia Lê (Gialai - Kontum). Một hình ảnh thật ấn tượng, hai phái đoàn gặp nhau mừng rỡ thân thương, trong tiếng cồng chiêng âm vang rộn rã. Bên vui, bên buồn… Vui vì GP. Banmêthuột được đón tiếp vị Đại diện Toà Thánh. Buồn vì GP. Kontum phải chia tay ngài...

Đoàn xe đón Đức TGM và Cha Andrea Spengne, Thư ký của vị Đại diện Toà Thánh, về đến Giáo xứ Buôn Hô, địa đầu của Giáo phận Banmêthuột. Xe chở Đức Tổng với lá cờ Toà Thánh từ từ rẽ vào cổng giáo xứ, hàng ngàn người chào đón Đức Tổng Giám mục vỗ tay vang dậy cả một góc trời. Đức Tổng tiến vào thánh đường trong tiếng trống, tiếng đàn rộn rã hân hoan.

Tiến lên cung thánh, Đức Tổng và ĐGM Giáo phận quỳ thờ lạy Chúa Giêsu Thánh Thể. Sau đó ngài chào giáo dân bằng tiếng Việt.

Linh mục Phêrô Trương Văn Khoa, Quản xứ Giáo xứ Buôn Hô, đọc lời chào mừng vị Đại diện Toà Thánh và giới thiệu sơ lược vài nét về Giáo xứ địa đầu Giáo phận. Lời đầu tiên, Đức Tổng gửi đến cộng đoàn lời thăm hỏi và tình yêu của Đức Thánh Cha, ngài nói: “Chúng ta không có ai là người ngoại quốc, không có ai là người thiểu số. Tất cả đều là con cái của Thiên Chúa, là anh em của Chúa Giêsu Kitô…”.

Sau đó, Đức TGM cùng cộng đoàn Dân Chúa đọc kinh Lạy Cha và ngài ban phép lành Toà Thánh, giã từ Giáo xứ Buôn Hô trong sự lưu luyến của cộng đoàn nơi đây.

Đoàn xe tiếp tục tiến về Toà Giám mục Banmêthuột trong tiếng reo mừng, hân hoan của bà con giáo dân thành phố. Ngài được choàng vòng hoa và khoác lên người chiếc áo Êđê, biểu tượng của núi rừng Tây Nguyên.

Phái đoàn tiến vào cung thánh quỳ thờ lạy Chúa. Đức TGM chào giáo dân bằng tiếng Việt, gửi lời chào của Đức Thánh Cha đến ĐGM Vinh Sơn, các linh mục, tu sĩ và cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Banmêthuột.

Đức cha Vinh Sơn đọc lời chào mừng vị Đại diện Toà Thánh, và giới thiệu sơ lược đôi nét về Giáo phận Banmêthuột…

Sau khi nghe Đức cha Vinh Sơn, Giám mục Giáo phận Banmêthuột, thay mặt toàn thể giáo phận, đọc bài chào mừng, Đức Tổng Giám mục tươi cười chỉ vào chiếc ghế (ngai Giám mục) dành cho ngài và nói: ‘Cái ghế này không phải của tôi, mà là của Đức cha Vinh Sơn, của các cha sau này có thể sẽ ngồi. Giáo phận của anh chị em rất trẻ, Giám mục của anh chị em cũng rất trẻ. Đức Tổng Giám mục cảm ơn Đức cha Vinh Sơn và toàn thể cộng đoàn đã dành cho ngài sự đón tiếp nồng hậu đầy tình cảm thân thương. Ngài nói: “Đến với Giáo phận Tây Nguyên này, Cha gửi tới anh chị em tình yêu và phép lành của Đức Thánh Cha. Cha đến đây với đôi mắt của ngài để nhìn thấy những điều tốt đẹp, kỳ diệu, với đôi tai của ngài để nghe những tâm tư tình cảm của anh chị em, với miệng của ngài để nói lên lời cám ơn của ngài đối với lòng yêu mến của toàn thể Dân Chúa trong Giáo phận Banmêthuột đối với ngài. Cha cảm thấy mình là một người Êđê thực sự khi được khoác trên mình chiếc áo dân tộc. Và mong được nhận là thành viên của GP. Banmêthuột...”. Cả cộng đoàn trong nhà nguyện mừng rỡ quá đỗi, vỗ tay vang dội thật dài, thật lâu...

Nhìn ngôi nhà sàn bằng gỗ, ngài nói: “Giáo phận Banmêthuột có ngôi nhà nguyện thật ấn tượng mà cha chưa từng thấy bao giờ. Ngôi nhà nguyện như là một công trình kiến trúc độc đáo, mang đậm nét văn hoá dân tộc, rất ấm cúng, bền chắc... làm cho cha liên tưởng: Đức cha và các linh mục là các cột trụ to, thẳng đứng vững chắc. Những đòn kèo, rui, mè là các tu sĩ nam nữ. Mái ngói đỏ xinh xắn là giáo dân, đã làm nên ngôi nhà Giáo phận Banmêthuột. Chính ngôi nhà nguyện này là biểu tượng rất sinh động của tình yêu thương, sự hiệp nhất trong Đức tin, Lòng mến đối với Đức Kitô và trung thành với Toà Thánh”.

Ngài kêu gọi mọi người hãy làm triển nở tình yêu của Đức Kitô và giữ tình yêu ấy luôn bền vững. Ngài xin mọi người cùng cầu nguyện cho ngài để chuyến thăm mục vụ của ngài đạt kết quả. Ngài mời gọi cộng đoàn sốt sắng đọc kinh Lạy Cha để nói lên sự hiệp nhất. Đức TGM ban phép lành cho cộng đoàn, và dâng tràng hoa kính Đức Mẹ trong lúc cộng đoàn hát vang bài thánh ca Magnificat.

Sau bữa cơm trưa, Đức TGM đến thăm Đức cha già Giuse đang nằm bất động trên giường bệnh, với đôi mắt nhắm nghiền hơn 2 năm qua. Một cảnh tượng thật xúc động, khi Đức cha Vinh Sơn ghé vào tai Đức cha già nói: “Hôm nay vị Đại diện Toà Thánh đến thăm Đức cha…”. Bỗng Đức cha già mở to đôi mắt nhìn, nước mắt chảy dài trên gương mặt của ngài, đôi môi mấp máy như hiểu biết… rồi nhẹ nhàng khép mắt lại… Thế mới biết, sức sống tình yêu và sự hiệp thông trong Giáo Hội mãnh liệt dường nào!

Đầu giờ chiều, Đức TGM viếng thăm Trung tâm Mục vụ, vừa được nhà nước trao trả lại sau 36 năm dùng làm trường tiểu học. Sau khi cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ La Vang trong Trung tâm Mục vụ, ngài gặp gỡ thân mật với Linh mục đoàn GP. Banmêthuột.

Buổi chiều cùng ngày, sau giờ gặp gỡ các linh mục trong Giáo phận Banmêthuột, lúc 16g00, Đức TGM đến thăm Nhà thờ Chính toà và dâng lễ đồng tế. Đoàn rước tiến vào nhà thờ giữa hai hàng rào danh dự và hàng ngàn giáo dân, trong tiếng nhạc hoành tráng của Ban Kèn đồng. Đức TGM giơ tay ban phép lành cho giáo dân đứng dọc hai bên.

Bằng tiếng Việt, Đức TGM gửi lời chào và tình yêu của Đức Thánh Cha đến toàn thể giáo dân Giáo phận Banmêthuột. Tiếng vỗ tay vang dội thật dài lâu như lời cảm ơn và vô cùng biết ơn của giáo dân đối với Đức Giáo Hoàng.

Tiếp theo, Linh mục Tổng Đại diện Đaminh Hà Duy Khâm đọc lời chào mừng vị Đại diện Toà Thánh.

Sau bài Tin Mừng lễ kính Các Thánh Tử đạo Việt Nam, Đức TGM chia sẻ: “Sức mạnh từ dòng máu của các Thánh Tử Đạo đã thách thức và chiến thắng thần chết. Sức mạnh này chính là tình yêu vào Đức Kitô Chúa chúng ta, và tình yêu này chiến thắng ngay cả khi thất bại rõ ràng. Khi mà các Kitô hữu thực sự là men, là ánh sáng, là muối cho trần gian, họ cũng trở nên đối tượng của sự bách hại, như Chúa Giêsu đã từng bị bách hại. Chúng ta hãy nhìn vào những gương chứng nhân sáng ngời của các đấng đã đi trước chúng ta trong dấu chỉ một niềm tin anh hùng tận đến điểm tử đạo…”.

Đựơc biết hôm nay là Tết Nhi Đồng, Đức TGM chúc lành cho các thiếu nhi và chúc các em hưởng mùa Trung thu thật vui vẻ.

Sau bữa cơm tối, ngài đến dự đêm Trung Thu cùng với các em học sinh nhà lưu tú Nữ Vương Hoà Bình, xem những màn múa lân thú vị do chính các em tự biên, tự diễn.

Ngày 13-9-2011

Lúc 7g30, Đức TGM chủ tế Thánh lễ kính Thánh Gioan Kim Khẩu. Ngài khuyên mọi người hãy bắt chước Thánh Gioan Kim Khẩu dùng miệng của mình để nói với nhau bằng lời của Chúa. Mỗi buổi sáng hãy ca tụng Thiên Chúa, vì mỗi ngày là một hồng ân. Ngài mời gọi mọi người nâng đỡ giám mục, linh mục bằng lời cầu nguyện…

Trong bài chia sẻ Tin Mừng (Lc 7,11-17) Đức Giêsu làm cho người con trai bà goá thành Naim sống lại, Đức TGM khẳng định “sự sống chiến thắng sự chết”, Đức Giêsu đã chiến thắng sự chết và sống lại trong vinh quang. Sứ điệp này bảo đảm cho chúng ta: “Đừng sợ hãi đau khổ dù có chết, hãy tin vào Đức Giêsu, vì Ngài là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”.

Lúc 9g00, Đức cha Vinh Sơn hướng dẫn vị Đại diện Toà Thánh đến chào thăm UBND tỉnh Daklak. Đón tiếp ngài có ông Lữ Ngọc Cư, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Daklak và đại diện các ban ngành trong tỉnh.

Đức TGM chào thăm và cảm kích trước sự đón tiếp của các vị đại diện chính quyền, ngài thay mặt Đức Thánh Cha cầu chúc cho Việt Nam luôn an bình và thịnh vượng, và bày tỏ niềm vui mừng về mối quan hệ đang tiến triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Toà Thánh Vatican. Ngài cũng rất vui mừng khi biết chính quyền Daklak đã trả lại Trung tâm Mục vụ cho Toà Giám mục Banmêthuột. Ngài mong ước chính quyền tạo điều kiện tốt hơn nữa cho các vùng sâu, vùng xa có đời sống đạo dễ dàng, vì tôn giáo tạo nhân cách con người tốt đẹp. Đồng thời tạo điều kiện cho tôn giáo cộng tác trong việc giáo dục, y tế. Nhất là về học đường. Học đường là nơi giúp con người càng ngày càng biết tôn trọng nhau. Giáo hội Công giáo luôn mong muốn được đóng góp hữu hiệu, làm cho xã hội ngày càng phát triển tốt đẹp.

Ông Lữ Ngọc Cư, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND Tỉnh Daklak cảm ơn sự thăm viếng của ngài TGM, ông chủ tịch trình bày sơ lược về tình hình kinh tế, xã hội, an ninh của tỉnh Daklak… Ông cho biết quan điểm của chính quyền là luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng, phát triển quan hệ tốt cho cả hai bên, chăm lo khối đoàn kết. Ông bày tỏ mối quan hệ giữa chính quyền và Toà Giám mục Banmêthuột là rất tốt, ông đánh giá cao về những đóng góp của bà con giáo dân trong sự phát triển kinh tế, văn hoá, an ninh của tỉnh Daklak…, và bày tỏ lòng khâm phục đối với việc làm của các nữ tu, đã cống hiến hết mình cho những người khuyết tật, phong cùi, bệnh down, người nghèo khổ… Với tấm lòng chân thành, ông mời Đức TGM nếu có thời gian, ngài có thể đi bất cứ nơi nào, đêm hay ngày để thăm viếng bà con giáo dân vùng sâu, vùng xa…

Từ 10giờ đến 11giờ, Đức TGM gặp gỡ tu sĩ nam nữ tại Toà Giám mục. Sau giờ gặp gỡ các tu sĩ nam nữ, Đức TGM đến cầu nguyện trước mộ Đức cố GM Giuse Nguyễn Tích Đức.

Từ 14giờ đến tối, Đức TGM thăm Gx. Eakmar, Gx. Mẫu Tâm và Đan viện Carmel Châu Sơn. Đặc biệt ngài đã lên đồi Đức Mẹ Giang Sơn để cầu nguyện (không có trong chương trình), và sau cùng là Dòng Nữ Vương Hoà Bình.

Trên đường đi đến Giáo xứ Êakmar, giáo dân từ các giáo xứ gần đó đã ra tận đường cái để chào đón ngài, họ giơ cao cờ Toà Thánh, và nhiều cờ màu sắc, nắm chặt tay Đức TGM, đoàn xe phải ngừng lại để Đức TGM bắt tay mọi người, họ mới thoả lòng ao ước…

Đến các Giáo xứ Eakmar, Mẫu Tâm, Châu Sơn, giáo dân ùa ra vây quanh Đức Tổng, họ vui mừng khôn tả níu kéo ngài, họ chờ đợi từ lâu để gặp được ngài. Đức Tổng luôn nở nụ tươi trên môi, ánh mắt hiền hoà mỗi khi gặp gỡ dân Chúa khiến giáo dân không muốn rời xa ngài. Họ bồng bế con đến để ngài yêu mến đặt tay lên đầu chúc lành cho các em.

Đến thăm Đan viện Carmel, ngài chúc lành cho các nữ tu, và nói: “Các chị là trái tim của Giáo Hội. Tuy là cộng đoàn nhỏ bé, nhưng có ba chị rất trẻ, nên các chị là niềm hy vọng của cộng đoàn trong tương lai”. Ngài nói: “ĐGM Giáo phận Banmêthuột là đầu, cộng đoàn nữ tu Dòng Carmel là trái tim, và nhiệm vụ trái tim là bơm máu đi để nuôi sống thân thể là Giáo hội địa phương. Đời sống chiêm niệm và cầu nguyện rất cần thiết cho Giáo Hội. Vì thế, xin các chị luôn luôn là trái tim sống động của Giáo phận”.

Từ giã các nữ tu Đan viên Carmel, Đức TGM đến thăm Dòng Đức Maria Nữ Vương Hoà Bình. Chị Phó Tổng Phụ trách trình bày đời sống của tu viện, sự hình thành và phát triển của Hội dòng trong hơn 25 năm qua. Đức TGM chúc lành cho các chị, ngài ví các chị là những công chúa Hoà Bình, vì Mẹ Maria là Nữ Vương Hoà Bình thì các chị phải là công chúa của Mẹ. Ngài nhắc nhủ các chị hãy giữ niềm trung tín, phục vụ tích cực. Ngài cũng hãnh diện về sự hiến thân phục vụ tận tình của các chị đối với những “người nghèo”.

Ngày 14-9-2011

7g30, Đức TGM gặp gỡ cộng đoàn dân Chúa từ giã để đi Nha Trang tiếp tục chương trình thăm viếng mục vụ của ngài. Đức GM Vinh Sơn cảm ơn Đức TGM đã trải qua hai ngày tại vùng đất xa xôi này, cảm ơn ngài đã cố gắng nói tiếng Việt trong những lúc có thể. Đức TGM cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Đức cha Vinh Sơn, và cộng đoàn đã dành cho ngài những tình cảm quý mến. Ngài hứa sẽ chuyển đến Đức Thánh Cha lòng hiếu thảo, trung thành và đức tin mạnh mẽ của giáo đoàn Banmêthuột. Ngài nói: “GP. Banmêthuột tràn trề sức sống, nhiệt tình, có nhiều hy vọng trong tương lai. Hãy cố gắng bước theo Thần Khí như khẩu hiệu của Đức cha Vinh Sơn. Xin chào và hẹn gặp lại anh chị em”.

12 chiếc xe tiễn Đức TGM đi Nha Trang, đến ranh giới giữa tỉnh Daklak và Khánh Hoà. Giây phút chia tay thật bịn rịn! Đoàn Banmêthuột quyến luyến với ngài mãi, mỗi người đều muốn chụp hình với ngài để làm kỷ niệm... Nhưng rồi cũng đến lúc ngài phải từ giã để lên xe cho kịp giờ đến Nha Trang. Đức TGM bắt tay Đức cha Vinh Sơn và từng người rồi lên xe... để lại đằng sau những ánh mắt thân thương đang dõi theo cho đến khi xe của ngài khuất dạng...