HUẾ - Trong chuyến viếng thăm mục vụ tại Tổng Giáo Phận Huế. Sáng Chúa Nhật 4.9, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam đã đến thăm và dâng thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Phủ Cam.

Xem hình ảnh

Một cuộc đón tiếp trọng thị và đầy tràn sự mến mộ vị đại diện của Đức Thánh Cha. Cờ hoa và lọng rợp cả sân nhà thờ. Biết bao màu sắc rực rở đồng phục của các hội đoàn nam nữ hòa với nón lá đặc trưng của xứ Huế vẫy chào mừng khi Đức Tổng xuất hiện trước cổng chính nhà thờ. Cùng đi với Ngài có Đức Tổng Giám Mục giáo phận và Đức Giám Mục phụ tá. Tiếng trống nhịp nhàng của các thanh tuyển Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế hòa với giàn kèn đồng của giáo xứ chính tòa cùng tấu khúc chào mừng trong tiếng vỗ tay rộn ràng của cộng đoàn.

Các em thiếu nhi trong sắc phục của Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y, Đức Giám Mục, các hội dòng hân hoan đón chào.

Trước tiền đường nhà thờ, Đức Tổng Giám Mục giáo phận Huế Stêphanô đã đọc diễn văn chào mừng. Ngài thay mặt cộng đoàn trong giáo phận bày tỏ niềm vui sướng đầy cảm xúc trước sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục đại diện Đức Thánh Cha. Ngài cũng trình bày sơ lược về sự hình thành và phát triển của giáo phận Huế. Là một giáo phận phải gánh chịu nhiều khó khăn về kinh tế cũng như khí hậu khắc nghiệt và thiên tai. Thay mặt giáo phận, Ngài đã trao tặng Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli bức tượng Đức Mẹ La Vang, là tâm tình của những người con đối với vị đại diện của Đức Thánh Cha.

Đức Tổng Giám Mục đại diện Đức Thánh Cha đã có bài đáp từ, Ngài rất xúc động trước sự đón tiếp nồng nhiệt đầy sự yêu thương của cộng đoàn Dân Chúa giáo phận. Ngài đánh giá tầm quan trọng của giáo phận Huế đối với giáo hội Việt Nam. Mặc dù số giáo dân khiêm tốn so với các giáo phận khác, nhưng Huế là nơi thường xuyên tổ chức những cuộc lễ lớn của giáo hội Việt Nam với sự tham dự của hàng trăm ngàn người như Đại Hội La Vang được tổ chức mỗi ba năm một lần. Ngài nhận định con người Huế vừa mang tính chất thật thà chân chất của người nông dân, vừa mang tính cao sang quý phái của giai cấp hoàng tộc trong mình, bởi vì Huế từng là kinh đô của bao triều đại vua chúa. Qua sự đón tiếp này, Ngài có cảm nhận đến Huế giống như đang ở Vatican, ở đây cũng có một Giáo Hoàng nho nhỏ, một Hồng Y nho nhỏ và nhiều Giám Mục nho nhỏ. Ngài vui vẻ bắt tay từng em một.

Tiếp đó, Đức Giám Mục phụ tá F.X. Lê Văn Hồng đã dâng lời nguyện trước khi Đức Tổng Giám Mục đại diện Đức Thánh Cha làm phép bức tượng Đức Mẹ La Vang, Bức Tượng này sẽ được tôn kính tại nhà Mục Vụ của giáo xứ chính tòa sau khi hoàn thành. Sau khi Ngài làm phép bức tượng, đại diện các gia trưởng và mẹ gia đình đã dâng lên Mẹ những đóa hoa hồng thắm tượng trưng cho tình yêu của con cái đối với Mẹ và những đóa hoa Sen biểu trưng cho những người con xứ Huế.

Sau buổi đón tiếp long trọng là thánh lễ đồng tế. Vì tất cả các linh mục thuộc Hạt thành phố Huế đều dự buổi đón tiếp và dâng thánh lễ đồng tế với Đức Tổng Giám Mục đại diện Đức Thánh Cha, nên tất cả các nhà thờ trong hạt thành phố đều không có thánh lễ sáng hôm nay, do đó số lượng giáo dân quy tụ về nhà thờ chính tòa tham dự thánh lễ rất đông. Trong nhà thờ chật kín, trước và hai bên hông nhà thờ được bố trí những màn hình rộng để cộngh đoàn được hiệp dâng thánh lễ.

Trước thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục giáo phận Huế đã nói lên tâm tình thảo hiếu và kính yêu đối với Đức Thánh Cha của cộng đoàn Dân Chúa. Cảm ơn sự ưu ái của Đức Tổng Giám Mục đại diện của Đức Thánh Cha. Trong thánh lễ này, Ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Đức Thánh Cha và vị Đại diện của Ngài chủ tế thánh lễ hôm nay.

Nghi thức phụng vụ thêm long trọng với phần dâng lễ vật của đại diện giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, những lẵng hoa tươi dâng lên bàn thờ, những lư trầm thơm ngát như lời nguyện cầu bay lên trước Tôn Nhan Chúa. Đức Tổng Giám Mục chủ tế sau khi nhận lễ vật đã ưu ái cho từng người hôn nhẫn Ngài.

Sau thánh lễ, ông Mattheo Nguyễn Đình Lục chủ tịch HĐGX chính tòa đã thay mặt cộng đoàn trình lên Đức Tổng Giám Mục đại diện Đức Thánh Cha những nét sinh hoạt của giáo xứ chính tòa, đồng thời cũng sơ lược đôi nét về hạt Thành Phố Huế. Các em thiếu nhi đã dâng lên Đức Tổng Giám Mục đại diện Đức Thánh Cha, Đức Tổng Giám Mục giáo phận Huế, Đức Giám Mục phụ tá, Đức Đan Viện Phụ những bó hoa tươi nói lên tình yêu mến của những người con đối với chủ chăn.

Kết thúc thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục chủ tế đã ban phép lành của Đức Thánh Cha cho cộng đoàn tham dự thánh lễ.

Cũng trong buổi sáng Chúa nhật, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đại diện Đức Thánh Cha và Đức Tổng Giám Mục giáo phận cùng với Đức Giám Mục phụ tá đã đi thăm các dòng tu. Ngài đã gặp gở và chuyện trò thân mật với các nữ Đan sĩ đan viện Carmel.

Ngài cũng đã thăm phòng khám từ thiện Kim Long do các nữ tu dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm phụ trách. Ngài đã được nghe nữ tu bác sĩ Bùi Thị Bông trình bày sơ lược về sự hình thành và hoạt động của phòng khám. Ngài tạ ơn Chúa vì những ơn gọi Chúa ban cho Hội Dòng. Nhờ những ơn gọi đó để hội dòng có những người con phục vụ tha nhân vì tất cả tình yêu. Ngài cũng biết rằng phòng khám không những được sự ủng hộ của chủ chăn giáo phận mà còn được sự nâng đở của chính quyền địa phương. Đó cũng là thành quả của sự đối thoại để hiệp nhất trong sứ vụ. Ngài đã gặp gở và bắt tay các bệnh nhân tật nguyền một cách chân tình cởi mở.

Tại Viện Dục Anh Sơn Ca do các soeur Saint Paul phụ trách, Ngài nhận định rằng những em cô nhi và các em bị dị tật bẩm sinh được nuôi dưỡng trong một môi trường khang trang thoáng đãng. Được sự nuôi nấng và dạy dổ trong một ngôi trường mang một cái tên rất dễ thương “ Sơn Ca ”. Ngài âu yếm bồng các em trên tay và chụp hình lưu niệm.

Cuối cùng, Ngài đã đến thăm Đại Chủng Viện Xuân Bích Huế, nơi đào tạo các linh mục tương lai. Ngài đánh giá cảnh quan của chủng viện rất đẹp và thoáng đãng. Ngài nhắn nhủ các thầy cần phải học sự thánh thiện và tấm gương phục vụ của Chúa Giêsu. Phải biết tự kiềm chế bản thân mình và phải đào luyện để trở thành một linh mục trong tương lai dẫn dắt đàn chiên đến với Chúa, thánh hóa cộng đoàn được trao phó. Ngài cũng đã dành thời gian để cho các thầy trao đổi với Ngài.

Kết thúc chuyến viếng thăm tại Tổng Giáo Phận Huế, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đại diện không thường trú tại Việt Nam sẽ tiếp tục viếng thăm mục vụ 5 giáo phận thuộc giáo tỉnh Huế.