ĐTC Biển Đức XVI đưa ra một chiều kích đại kết cho chuyến đi của Ngài tới Đức

ROMA - "Giáo Hội Công Giáo và Liên đoàn Luthêrô Thế giới đang chuẩn bị một tuyên bố chung về Cuộc Cải Cách, nhằm chuẩn bị mừng 500 năm ngày ngài Luther công bố 95 luận đề vào năm 2017" - Đài phát thanh Vatican nhấn mạnh như thế ngày 29-8. ĐTC Biển Đức XVI muốn đem một chiều kích đại kết cho chuyến đi thăm Đức của Ngài vào tháng 9 tới.

Đức Hồng Y Koch, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về cổ vũ sự Hiệp nhất Kitô hữu, đã loan báo tin này trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Hãng tin Công giáo Đức KNA.

Đài phát thanh Vatican nói rõ: “Văn bản này cần phải phân tích Cuộc Cải Cách trong ánh sáng của 2000 năm Kitô giáo. Lễ kỷ niệm chung của sự kiện lớn này có thể là cơ hội cho một lời thưa lỗi tại tôi (mea culpa) của cả hai bên: đối với Hồng y Koch, một sự thanh luyện chung của hoài niệm là cần thiết".

Trong chuyến đi của ĐTC tới Đức, từ ngày 22 đến ngày 25-9, ĐTC Biển Đức XVI sẽ đặc biệt tới Erfurt, nơi Luther đã có một thời gian nghiên cứu: Đức Hồng Y Koch cho biết chính ĐTC Biển Đức XVI muốn rằng chuyến thăm của Ngài có một chiều kích đại kết mạnh mẽ.

Nữ thủ tướng Đức Angela Merkel, ái nữ của một mục sư Tin Lành, mong muốn rằng chuyến thăm của ĐTC Biển Đức XVI sẽ khuyến khích "sự hội tụ và đoàn kết giữa các Kitô hữu trong xã hội hiện nay". (Zenit.org 29-8-2011)