Chiều 20/8/2011 chúng tôi cùng với hàng triệu người trẻ lấy các chuyến xe lửa, xe búyt như thác nước đổ về phi trường Cuatro Vientos, nơi diễn ra buổi tối cầu nguyện canh thức với Đức Thánh Cha và tất cả hai ba triệu giới trẻ ngủ qua đêm dưới vòm trời thủ đô Madrid để sáng mai cùng với Đức Thánh Cha và hàng trăm ngàn Hồng Y, Giám mục, linh mục dâng lễ bế mạc Đại Hội.

Xem hình ảnh

Trời thủ đô Madrid hôm nay nóng bất thường lên tới 45 độ C, như hơi nóng Thần Linh tuôn đổ xuống trên lớp lớp người trẻ trẩy hội về phi trường Cuatro Vientos... Từng nhóm trẻ vai đeo baolô, cầm cờ của quốc gia mình, vừa đi vừa hát, vừa hô to các khẩu hiệu: “Bênêđíctô, we love you”, “Espana – Viva”, “Benedicto Viva”, “Ausie Ausie oi, oi...”, “Việt Nam muôn năm” v.v... Tiếng hát hò reo vang dội bầu trời như những tiếng sấm sét vang rền không ai can nổi... Nhiều nhóm mang theo trống chiêng, đàn hát... Họ phấn khởi reo vui quên bẵng đi những nhọc mệt của cái oi nồng thời tiết khắc nghiệt hôm nay...

Khi đoàn người trẻ chúng tôi băng qua những con đường hai bên những cao ốc, tự nhiên chúng tôi thấy hơi mát của những hạt nước, không biết từ đâu rơi xuống như ơn trời tươi mát trên chúng tôi... Nhìn lên mới nhận ra dân chúng sống trên các cao tầng, lấy vòi nước xịt xuống hay dùng các sô nước xối xuống trên đoàn hành hương hầu xoa dịu những nhọc nhằn nóng bổng của khí trời hôm nay... Nghĩa cử đơn sơ này làm chúng tôi cảm nghiệm “cơn mưa hồng ân, mưa ân sủng của Thiên Chúa trên chúng tôi!”

Cám ơn những người dân Tây Ban Nha tốt lành đã làm mưa hồng ân trên chúng tôi. Cám ơn Giáo Hội và chính phủ cũng như trăm ngàn cảnh sát và các thiện nguyện viên gìn giữ trật tự, hướng dẫn và giúp các khách hành hương. Madrid thủ đô của 5 triệu người Tân Ban Nha cộng thêm với hai ba triệu du khách làm nhộn lên cả một thành phố vốn luôn đầy tràn sức sống. Phố xá thật sạch và nhà cửa xinh xắn...

Đêm canh thức hôm nay, một đêm không ngủ hôm sẽ để lại trong tâm lòng chúng tôi những kỷ niệm, những dấu ấn mà không tiền của trần gian nào có thể mua được sẽ “kiện cường niềm tin chúng tôi”, đúng như chủ đề của Đại Hội Giới Trẻ năm nay “Firm in the Faith” (Vững mạnh trong Niềm Tin).