Madrid - ĐHGT 2011, thứ sáu ngày 19.8.2011 - Tại một giao lộ chính giữa 2 quảng trường Plaza de Colon và Plaza de Cibeles ở trung tâm thành phố Madrid vào tối thứ sáu Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới đã tiếp tục thực hiện với 14 chặng đàng Thánh Giá được ĐGH Bênêđitô XVI chủ sự khai mạc. Hàng trăm ngàn người trẻ Kitô hữu toàn cầu tuôn đổ về khu trung tâm này để tham dự cầu nguyện.

Xem hình ảnh

14 nhóm người trẻ thuộc mọi thành phần khác nhau từ người thất nghiệp cho đến bệnh nhân Siđa, nghiện ma túy và các chủng tộc khác nhau từ Irak, Ruanda đến Nhật Bản thay nhau vác thánh giá gỗ đi 14 chặng đuờng thánh giá. Các bức tượng của đàng Thánh Giá nổi danh thời Barock thuộc truyền thống Tây Ban Nha được bố trí cho từng mỗi chặng đường kéo dài khoảng 800 mét.

Trong sự cầu nguyện, suy niệm của những người trẻ công giáo nói về các vấn đề cấp bách của thời đại như nạn thất nghiệp, bị loại trừ ra khỏi xã hội, nạn nghiện ma túy và bệnh Siđa, mà còn nói đến nạn đói và thiên tai ở một số nơi trên thế giới. Chặng đường thánh giá cũng cầu nguyện cho những người đang bị bách hại về đức tin.

Cây thánh giá gỗ đơn sơ đã trở thành một biểu tượng đức tin của ĐHGT Thế Giới và đã được chu du trên khắp thế giới. ĐGH Gioan Phaolô II đã tặng Thánh Giá này cho ĐHGT Thế Giới vào năm 1984 và giờ đây là một di sản tinh thần vô giá của Á Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II dành cho giới trẻ.

Tối thứ sáu vào lúc 19g30 hàng trăm ngàn người trẻ Kitô hữu quy tụ tại đây hướng lên cây thánh giá gỗ để cầu nguyện chung với ĐGH Bênêđitô XVI. Tại nhiều địa điểm dọc theo con phố được dựng lên các màn ảnh lớn cho mọi người theo dõi.

Người viết được chứng kiến tinh thần cầu nguyện cao độ của các bạn trẻ thế giới. Khi có tiếng ồn gây ra thì đồng thời có tiếng suỵt nho nhỏ ở đâu đó gần đấy như một sự nhắc nhở giữ thinh lặng. Mặc dù nghe âm thanh chẳng rõ cũng như chẳng hiểu tiếng Tây Ban Nha nhưng các bạn trẻ vẫn theo dõi chăm chú trong tập cẩm nang cầu nguyện theo các ngôn ngữ chính. Trên tay họ không rời cuốn cẩm nang này cho đến khi buổi cầu nguyện chấm dứt. Đây là một điểm son thật đẹp của ĐHGT Thế Giới.

Tại chặng dừng chân đầu tiên những người trẻ tuổi từ Đất Thánh vác Thánh Giá và cầu nguyện cho các khu vực đang xung đột chung quanh như tại Iraq, Haiti và Israel. Ngay cả những người trẻ từ các quốc gia, nơi các Kitô hữu bị phân biệt đối xử hoặc bị bách hại đã tham gia vác thánh giá. Buổi lễ được đi kèm với âm nhạc cầu nguyện chiêm niệm của Taizé. Không giống như buổi lễ chào đón Đức Giáo Hoàng vào chiều thứ năm của những người trẻ thế giới đầy reo hò vui mừng thì tối thứ sáu này yên lặng và tập trung trong sự cầu nguyện.

Trước khi kết thúc chặng đường Thánh Giá kéo dài trong 1 tiếng đồng hồ, ĐGH gửi gấm giới trẻ thế giới những lời suy niệm ngắn gọn. "Sự thương khó của Chúa Kitô thúc đẩy chúng ta để đặt những đau khổ của thế giới trên vai chúng ta", vị Cha chung nhắc nhở cho hàng trăm ngàn người trẻ hiện diện. ĐGH nói thêm về sự tín thác: "Thiên Chúa không phải là một người muốn tránh xa những ai đang gặp khó khăn và giữ khoảng cách với họ“.

Tượng Đức Mẹ nổi tiếng của Sevilla được đặt cho chặng thứ 15 như một lời phó thác và tin tưởng của các bạn trẻ thế giới vào Đức Trinh Nữ Maria.

Đức Giáo Hoàng trực tiếp theo dõi và cầu nguyện chung với giới trẻ thế giới trên lễ đài tại Plaza de Cibeles. Ngài và các giám mục hiện diện ở đó được che ô trắng để tránh ánh nắng mặt trời rực rỡ của hoàng hôn trong mùa hè oi nồng.

Chặng đường thánh giá này được phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia và tại nhiều nơi trên toàn thế giới.