Kính thưa quý cha và anh chị em,

Sáng nay, thứ Năm 17/8, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã đáp trực thăng ra phi trường Ciampino của Rôma để đáp chuyến máy bay sang Madrid.

Lúc 12 giờ, theo giờ địa phương, máy bay của Đức Thánh Cha đáp xuống phi trường quốc tế Barajas. Ngài đã được Vua Juan Carlos Đệ Nhất của Tây Ban Nha, Hoàng Hậu Sofia và thủ tướng José Luis Rodríguez Zapatero chào đón tại phi trường.

Nữ tu Vũ Thị Mỹ Nga, phóng viên Jos Vĩnh Nguyễn có bài tường trình sau về buổi lễ đón tiếp tại phi trường quốc tế Madrid.

Lúc 19:15, Đức Thánh Cha đã đi bộ cùng với bạn trẻ tiến qua cổng Alcalá để vào quảng trường Độc Lập, tiếng Tây Ban Nha là Plaza de Independencia.

Khi Đức Thánh Cha tiến qua cổng Alcalá, tất cả các nhà thờ tại Madrid đã đổ những hồi chuông dài để đón mừng Đấng Kế Vị Thánh Phêrô.

Đông đảo các bạn trẻ đã chào đón Đức Thánh Cha tại quảng trường Cebeles nơi ngài cử hành thánh lễ đầu tiên với các bạn trẻ trong thời gian Đại Hội Giới Trẻ 2011 tại Madrid.

Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng, phó giám đốc VietCatholic có bài tường trình sau từ Madrid về buổi lễ đón tiếp Đức Thánh Cha tại Plaza de Cebeles.

Kính thưa quý vị khán thính giả

Buổi tối ngày thứ Tư các bạn trẻ đã tham dự Liên Hoan Phim WYD trên đường Fuencarral trong khu vực trung tâm thành phố.

Các bạn trẻ đã hào hứng theo hơn 20 bộ phim truyện và phim tài liệu. Tiêu biểu là bộ phim “Cristiada” của Hollywood mô tả cuộc bách hại dã man các tín hữu Kitô tại Mễ Tây Cơ vào thập niên 1920.

Andy Garcia và Eva Longoria, hai nhân vật chính trong bộ phim đã hiện diện giữa các bạn trẻ để trao đổi, ký tên và ...chụp hình lưu niệm. Các bạn trẻ cũng đã gặp gỡ các nhà đạo diễn, các minh tinh và tài tử khác nữa.

Một trong những bộ phim gây xúc động mạnh là phim “There be Dragons,” trong đó mô tả cuộc nội chiến tại Tây Ban Nha, việc trục xuất các cha Dòng Tên khỏi Tây Ban Nha, hoàn cảnh dẫn đến cuộc tàn sát 13 Giám Mục, 4,172 linh mục triều, 2,364 linh mục và tu sĩ dòng, 283 nữ tu và hàng triệu người Công Giáo đã bị giết trong khi tất cả các nhà thờ bị tịch thu và hàng ngàn nhà thờ, tu viện bị đốt phá. Bộ phim cũng giới thiệu cuộc đời của cha Josemaria Escrivá, Đấng Sáng Lập Opus Dei.

Trong danh sách các phim trình chiếu còn có phim “Of Gods and Men,” một bộ phim của Pháp đã giật nhiều giải quốc tế trong đó mô tả một nhóm tu sĩ và cách thế làm sao họ sống sót được tại Algeria giữa những đe doạ thường xuyên của các nhóm khủng bố quá khích.

Các bạn trẻ đã ghi danh tham dự ngày Quốc Tế Giới Trẻ không phải trả tiền vé xem phim. Những ai chưa ghi danh cũng được hoan nghênh và được yêu cầu trả 1 Euro vào “Quỹ Liên Đới” giúp các bạn trẻ thuộc các nước nghèo có dịp tham dự ngày Quốc Tế Giới Trẻ.

Trong sân nhà nghỉ mát Castel Gandolfo sáng thư Tư 17-8-2011, Đức Thánh Cha đã thúc giục hơn 2000 khách hành hương hãy tìm ra thời giờ mỗi ngày để suy gẫm, đào sâu sự hiện diện và hoạt động của Thiên Chúa trong cuộc sống chúng ta.

Cuối buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha đã chào các tín hữu bằng nhiều thứ tiếng khác nhau và xin tất cả cầu nguyện cho chuyến viếng thăm Tây Ban Nha của ngài và Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ XXVI đã khai diễn tại Madrid chiều 16-8 vừa qua.

Để nhắc người dân Tây Ban Nha căn cội Công Giáo của mình, khi Đức Thánh Cha băng ngang qua cổng Alcalá vào lúc 19h30 chiều nay, tất cả các nhà thờ tại Madrid sẽ đổ chuông chào mừng Đấng Kế Vị Thánh Phêrô.