Sáng hôm nay thứ Tư 16/8, 428,000 bạn trẻ đến từ 117 quốc gia trên thế giới sẽ bắt đầu chương trình ba buổi học giáo lý tại 76 nhà thờ tại thủ đô Madrid. Trong ba buổi sáng thứ Tư, thứ Năm và thứ Sáu từ 10 giờ sáng đến xế trưa mỗi ngày sẽ có một Giám Mục giảng dạy giáo lý và trả lời các vấn nạn của các bạn trẻ.

Các bạn trẻ Việt Nam sẽ học giáo lý với Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám Mục Hải Phòng, chủ tịch ủy ban giới trẻ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Đức Cha Nguyễn Chí Linh, Phó Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Các buổi học giáo lý là mối quan tâm hàng đầu của ban tổ chức ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Thật vậy, thưa quý vị, bước đầu tiên sau khi Đức Thánh Cha công bố: Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần tới sẽ được tổ chức tại Madrid, Đức Hồng Y Antonio Maria Rouco Varela đã viết thư cho mọi đan viện và tu viện chiêm niệm của Tây Ban Nha, xin họ cầu nguyện đặc biệt cho chương trình giáo lý đặc biệt dành cho các bạn trẻ sắp tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới.

Tây Ban Nha có tất cả 800 đan viện rải rác khắp nước. Đó là các đan viện Bênêđíctô, Cathusian, Cát Minh, Augustinô, Phanxicô và nhiều dòng tu khác, mỗi đan viện đều có nền linh đạo riêng, nhưng tất cả đều có chung một sứ mệnh: phục vụ một mình Thiên Chúa trong cầu nguyện và đền tội liên tục. Ngoài ra, các đan viện này còn có liên hệ với các đan viện chiêm niệm trên khắp thế giới. Tất cả đều hiệp thông cầu nguyện cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Madrid.

Sau đây, xin quý cha và anh chị em nghe bài tường thuật của cha Stêphanô Bùi Thượng Lưu và phóng viên Hồng Nhung tường trình từ Madrid.

Lúc 20h ngày 16/08/2011, nghi thức Khai Mạc ngày Quốc Tế Giới Trẻ đã diễn ra tại quảng trường Cebeles do Đức Hồng Y Antonio Maria Rouco chủ sự. Cùng đồng tế với ngài có khoảng 300 vị Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục và 8,000 linh mục Tây Ban Nha và các nước trên thế giới.

Quảng trường Cebeles được xem là một trong những địa điểm tiêu biểu nhất của thủ đô Tây Ban Nha. Ngay giữa trung tâm của quảng trường này là suối phun nước Cibeles được xây từ năm 1782, tượng nữ thần Phrygian của Trái Đất đang ngồi trên một cỗ xe do sư tử kéo. Quảng trường này là nơi hội tụ của hai con đường Paseo de Recoletos và Prado Calle Alcalá.

Quảng trường Cebeles được vây quanh bởi các dinh thự lịch sử được xây từ thế kỷ thứ 18 đến thế kỷ thứ 20 như: Palacio de Linares (1900), Ayuntamiento de Madrid (1919), Ngânh Hàng Tây Ban Nha (1891) và Palacio de Buenavista (1777).

Ở khu vực trung tâm, một khán đài lớn được xây bao quanh tượng Cibeles. Khán đài này được xây bởi kiến trúc sư Ignacio Vicens.

Kính thưa quý vị khán thính giả,

Sau phần cung nghinh Thánh Giá và ảnh Đức Mẹ ngày Quốc Tế Giới Trẻ, danh sách các thánh bổn mạng kỳ Đại Hội Giới Trẻ đã được công bố.

Mỗi một kỳ Đại Hội Giới Trẻ đều có các vị thánh bổn mạng. Đại Hội Giới Trẻ kỳ này đã nhận chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và các vị sau làm thánh bổn mạng:

Thánh Juan de la Cruz (Fontiveros, Ávila, Spain, 1542-1591) Tiến Sĩ Hội Thánh.

Thánh Ignacio de Loyola (Loyola, Guipúzcoa, Spain, 1491-1556) Đấng Sáng Lập Dòng Tên.

Thánh Francisco Javier (Javier, Navarra, Spain, 1506-1552) người đã rửa tội đến 50,000 người thuộc nhiều chgủng tộc và lứa tuổi.

Thánh Isidro Labrador và Thánh Nữ María de la Cabeza (Madrid, Spain, thế kỷ thứ XII) và Thánh Mozarabic là các thánh bổn mạng của Kinh Thành Madrid.

Thánh Rafael Arnaiz (Burgos, Spain, 1911-1938). Sau khi học xong ngành kiến trúc, thánh nhân sống đời ẩn tu và qua đời ở tuổi 27.

Thánh Juan de Avila (Almodovar del Campo, Ciudad Real, Spain, 1500-1569) Bổn mạng giới tu trì Madrid.

Thánh Teresa de Ávila (Ávila, Spain, 1515-1582) người nữ đầu tiên được phong Tiến Sĩ Hội Thánh. Ngài đã sáng lập 15 dòng Camêlô tại Tây Ban Nha.

Thánh Rosa de Lima (Lima, Peru, 1586-1617) vị thánh đầu tiên của Châu Mỹ La Tinh.

Kính thưa quý vị khán thính giả,

Trong phần Phụng Vụ Lời Chúa, các bạn trẻ đã lắng nghe bài trích sách Isaia đoạn 52 từ câu 7 đến câu 10, Bài trích Sách Samuel và Tin Mừng theo Thánh Gioan đoạn 21 từ câu 15 đến câu 19.

Trong phần diễn từ chào mừng các bạn trẻ, Đức Hồng Y đã nói như sau:

Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô

Chào anh chị em đã đến với Madrid nhân dịp ngày Quốc Tế Giới Trẻ được Đức Thánh Cha khởi xướng 3 năm trước đây tại Sydney và được khai mạc hôm nay đây trong Phụng Vụ Thánh Thể trọng thể tại quảng trường trung tâm Plaza de Cibeles Madrid!

Trọng kính các vị Hồng Y, các vị Tổng Giám Mục, Giám Mục với tình huynh đệ trong Chúa Kitô, các linh mục, các vị sống đời thánh hiến và đông đảo các bạn trẻ, niềm hy vọng và tương lai của các Giáo Hội, các dân tộc và đất nước trong toàn thể Giáo Hội!

Với tất cả lòng chân thành, tôi xin gởi lời chào đến tất cả anh chị em trong tư cách Mục Tử Giáo Hội tại kinh thành Madrid này và trong tư cách là Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Tây Ban Nha.

Các bạn trẻ toàn thế giới: Chào đón các bạn đến với Tây Ban Nha! Nhiều bạn trẻ đã cảm nghiệm đất nước và Giáo Hội Tây Ban Nha từ những ngày thăm viếng các giáo phận và đánh giá cao tình cảm nồng nhiệt và tình huynh đệ của người dân Tây Ban Nha, các gia đình, các cộng đoàn và các vị mục tử Tây Ban Nha. Chắc các bạn đã nhận thấy được những vòng tay mở rộng và những tình cảm nồng nhiệt này xuất phát từ niềm tin sâu xa của một cộng đoàn đức tin đã hình thành nên đất nước Tây Ban Nha nơi ghi đậm những dấu ấn đức tin sâu xa trong lịch sử, văn hóa và đời sống.

Tính cách lịch sử của Tây Ban Nha là mô phỏng những nét đặc trưng trong nhân sinh quan Kitô từ khởi đông lịch sử, bắt nguồn chủ yếu từ những hành trình đầu tiên của các thánh Tông Đồ những người đã rao giảng Chúa Kitô trên mảnh đất này gần 2000 năm trước. Một trong những văn hào và biên kịch nổi danh đương đại của Tây Ban Nha cho rằng: “Tây Ban Nha được linh hoạt bởi một giòng lịch sử đồng hóa với Kitô Giáo”.

Chào mừng các bạn đến với Tây Ban Nha, đến với thủ đô Madrid!