Sau những ngày tháng mong đợi để đến ngày đi hành hương. Chúng tôi bắt đầu lên đường du lịch hành hương và rồi có dịp tham dự, hiệp thông với Đức Thánh Cha Benedicto XVI trong Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới (Youth World Days) tại Thủ Đô Madrid - Tây Ban Nha năm 2011.

Phái Đoàn Hành Hương Niềm Úc Châu của chúng tôi gồm 112 người, đến từ các thành phúc Adelaide, Brisbane, Melbourne, Perth, Sydney, trong đoàn có: 2 linh mục (hướng dẫn và đặc trách nam giới); 3 Nữ Tu (hướng dẫn và đặc trách nữ giới), 02 giáo dân phụ tá, 1 nam và 1 nữ. Tổng cộng phái đòan có: 34 nam, 72 nữ và 1 em bé gái hơn 10 tuổi. (Khi đặt chân đến New York, đất Mỹ, phái đoàn chúng tôi lại có thêm một thành viên từ Úc bay thẳng qua New York và một số bạn bè thân nhân định cư ở Hoa Kỳ, từ Nam Cali bay lên nhập cuộc).

Phái Đòan xuất hành và đáp các chuyến bay từ các Phi Trường Quốc Tế của các Tiểu Bang Úc Châu qua nhiều ngả đường bay khác nhau, tất cả đều gặp nhau tại Zurich - Thụy Sĩ để cùng bao chung một chuyến bay Swiss Air Line đến Đất Thánh.

Phái Đoàn đã hành hương qua các quốc gia theo lộ trình: Từ Úc qua Singapore, Thái Lan, (hoặc theo hướng Hồng Kông), Thụy Sĩ, Israel, Jordan, Ai Cập, Rôma, Ý Đại Lợi, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Pháp, Ba Lan, Áo Quốc, Mỹ, và Canada. Có những nhóm đã lên đường trước cả tuần đi du ngoạn sang Singapore và Thái Lan, rồi sau đó với nhập chung phái đoàn

Chúng tôi, ai nấy đều ao ước được đặt chân đến Đất Thánh, miền đất mà chính Chúa Giêsu đã sinh ra, lớn lên, đi rao giảng Tin Mừng rồi Tử Nạn và Phục Sinh. Một Đức Giêsu lịch sử, đã làm người, sống tại Đất Nước Do Thái.

Niềm vui của chúng tôi là khi được đến tận nơi mà Đức Mẹ qùi gối đáp lời "Xin Vâng". Qùi cầu nguyện trước tảng đá mà Chúa Giêsu đã qùi cầu nguyện nơi Vườn Cây Dầu trước cuộc khổ nạn. Hôn kính tảng đá nơi đặt Xác Chúa Giêsu khi hạ xuống từ trên Thập Giá, rồi kính viếng Mồ Chúa... và bao nhiêu địa danh khác gắn liền với cuộc đời Đáng Cứu Thế thật đáng tôn kính, thờ lạy, rất linh thiêng, và hấp dẫn biết bao đã làm rung động bao con tim mời gọi chúng tôi lên đường.

Thỉnh thỏang có những ngày trên TV nói tới thời sự về cuộc chiến tranh Israel và Palestines. Lịch sử cuộc chiến đã có từ hơn 5 ngàn năm qua. Nhất là mới đây lại thêm Cuộc Chiến Cách Mạng Hoa Lài tại Ai-Cập, vùng phía Bắc Phi Châu. Nhưng những địa điểm mà chúng tôi đã đi qua đều được coi là an toàn và không có gì xảy ra cả.

Và cũng có lẽ rất nhiều người đã mơ ước, một lần trong đời mình được đi hành hương hay thăm viếng Thành Phố được mệnh danh là Thành Phố Vĩnh Cửu (Eternal City Rôma)

Đa số chúng ta ai cũng biết, Rôma là cái nôi của Giáo Hội Công Giáo và nền văn hóa, văn minh Kitô. Rôma là Thủ Đô của Quốc Gia Ý Đại Lợi, nhưng đồng thời cũng là Thủ Đô của nghệ thuật, kiến trúc Rôma, một thành phố thật phong phú với những di tích lịch sử oai hùng, một thời vang bóng của Đế Quốc La Mã.

Đặc biệt Rôma còn có Vatican, một Quốc Gia nhỏ bé nhất thế giới với diện tích 1087 acres, thuộc quyền Đức Giáo Hoàng, đấng kế vị Thánh Phêrô làm chủ chăn của hơn 1 tỷ người Công Giáo khắp nơi trên thế giới. Quốc Gia Vatican được thiết lập Năm 1929 theo Hiệp Ước Laterano ký giữa Đức Giáo Hoàng Piô XI (1922-1939) và Vua Nước Ý, Victor Emmanuel III. Dân số chưa tới 1.000 người, gồm luôn cả Vệ Binh Giáo Hoàng, nhưng có đầy đủ tư cách và tổ chức của một quốc gia, được công nhận và có ảnh hưởng sâu rộng trên mọi lãnh vực sinh họat quốc tế.

Hàng năm, không những nhiều dân tộc của nhiều quốc gia trên thế giới mà ngay cả Người Việt Nam chúng ta ở khắp nơi thường hay tổ chức đi "Hành Hương" Đất Thánh và đến Giáo Đô La Mã (Rôma).

Năm nay, Chuyến Hành Hương Niềm Tin 2011 Úc Châu chúng tôi đã đi qua 14 quốc gia - Vòng quanh thế giới với gần 50 đêm ngày, bắt đầu từ 31 Tháng 7 đến hết trung tuần Tháng 9 Năm 2011 mới trở về đoàn tụ với gia đình nơi quê hương Úc Châu.

Đòan hành hương của chúng tôi cũng đã có khỏang chục người đã từng tham dự các chuyến hành hương trước đây. Còn lại đa số là những người đi lần đầu. Tất cả chúng tôi đã trở thành bạn hữu thân quen, và hiểu biết tính tình của nhau, không còn xa lạ sau chuyến hành hương nữa. Chúng tôi lại có thêm bạn bè cũ và mới từ nhiều tiểu bang trong Úc Châu để nới rộng vòng tay thân ái, sau mỗi lần có dịp du ngoạn hành hương chung với nhau. Giờ đây có lẽ khắp các tiểu bang trong Úc Châu, tôi đã có nhiều bạn bè thương mến, mà không sợ bị đói hay lạc lõng mỗi lần có dịp đi đó đây.

Khác với các chuyến đi du lịch thường xuyên mà cá nhân tôi đã một vài lần tham dự. Chúng tôi đi hành hương lần này có nhiều điểm như mở rộng một chân trời hiểu biết về những cảnh trí mới lạ, không khác một chuyến đi nghỉ hè, nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày tháng bận rộn với công việc làm.

Nhưng ngoài những điểm nêu trên, đối với người Công Giáo, theo thiển nghĩ của tôi, chúng ta đi hành hương chính là thời gian tách rời khỏi những bận tâm của cuộc sống hằng ngày để tâm tư lắng đọng, bình an, phản tỉnh qua cảm nghiệm về đức tin và ý nghĩa của đời sống.

Các cuộc hành hương luôm luôn có thời gian dành ra để tìm lại, quay về, và tiếp cận với cội nguồn của đức tin, với Đấng Quyền Năng tạo dựng con người và vạn vật vũ trụ. Do đó, trong chuyến hành hương này, chúng tôi cảm nhận và mỗi ngày đều được tham dự các Thánh Lễ cử hành ở các Đền Thờ, Đền Thánh, Nhà Thờ, hoặc Vương Cung Thánh Đường nổi tiếng. Đặc biệt trong lần hành hương này, phái đoàn chúng tôi đã được nhân viên của tòa thánh hướng dẫn đến cử hành thánh lễ trên bàn thờ ngay trên phần mộ của thánh Phêrô vị tông đồ cả kế vị Chúa Giêsu và thăm viếng các phần mộ của trên 250 vị Giáo Hoàng tiền nhiệm và kính viếng bàn thờ và phần mộ nơi đang quàn giữ thi hài của Á Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Ngoài việc kính viếng những nơi đã ghi các dấu tích lịch sử của Chúa Kitô và các Thánh Tông Đồ, hoặc lịch sử truyền giáo của Giáo Hội ở Rôma và nhiều nơi xa; chúng tôi còn có dịp thưởng ngọan những cảnh vật nơi xứ lạ quê người và đặc biệt còn được du ngọan trên chuyến hải hành của các con tàu trên các sông Nile xứ Ai Cập, Kim Tự Tháp trung tâm lưu giữ các phát minh khoa học và toán học thế giới.

Có lẽ đây cũng là lần đầu tiên và cũng là dịp hiếm có, một không hai của phái đoàn chuyến tôi dùng đường bộ bằng xe Bus băng qua các Sa Mạc nóng như thiêu đốt trên vùng Bắc Phi thăm viếng núi Sinai, nơi Thiên Chúa trao 10 điều răn cho ông Môi Sen, rôi tiếp tục hành trình xuyên qua đường hầm, chui xuống dưới nước, đáy sông của con kênh đào Suez lớn, nổi tiếng thế giới chia cắt giữa 2 vùng Á Châu và Phi Châu, con kênh quan trọng về phương tiện vận chuyển đường thủy nối liền giữa 2 đại đương. Chúng tôi được đi thăm quan nhiều eo biển tuyệt đẹp trong lần hành hương này,

Trên Đất Ý, chúng tôi đã lần lượt viếng thăm Thành Phố Assissi, Tu Viện và Phần Mộ của Thánh Phanxicô Khó Khăn, Nhà Thờ và Mộ Phần của Thánh Nữ Clara. Rồi đến Thành Phố Laciano, nơi đã xẩy ra biến cố Phép Lạ Thánh Thể hồi Thế Kỷ Thứ 8.

Hành hương ở Rôma, ngòai việc thăm viếng những Thánh Đường nổi tiếng, như: Đền Thờ và Quảng Trường Thánh Phêrô, Đền Thánh Phaolô ở ngọai thành, Nhà Thờ Chính Tòa Thánh Gioan Laterano, Cầu Thang Thánh, Đền Thờ Đức Bà Cả, chúng tôi còn được chui xuống quan sát, đi bộ xuyên các đường hầm của Hang Tọai Đạo, thời bị bách hại và đến xem Đấu Trường cổ Colôsêo...