ESTONIA - Trong 3 quốc gia Baltic trước đây thuộc Nga sô mới tách ra khỏi Nga và được độc lập là Estonia, Lithunia, Latvia, thì Estonia nhỏ nhất chỉ có 1.3 triệu dân số, trong đó 50% là người Sô viết cũ. Đang khi đó Lithunia có tới 80% là gốc Lithunia.

Xem hình ảnh

Thành phố Tallinn là thành phố cổ thời Trung cổ còn giữ được nhiều vẻ đẹp nguyên thủy. Nhiều giáo đường, lâu đài, và đường xá nhắc nhớ như đang đi thăm một vùng nào trù phú ở Italy. Chính nơi đây hoàng đế Peter đệ nhất đã xây lâu đài mùa Hè nghỉ mát để tặng hoàng hậu Catherine mà ngày nay vẫn còn đứng đó, có hồ Thiên Nga và chung quanh rừng và vườn hoa bao bọc.

Một trong những thắng cảnh và kiến trúc thời danh ỡ đây là nhà thờ Chính thống giáo Nga và nhà thờ thánh Nicholas. Nhà thờ Chính thống Nga lưu trữ những icons vàng qúi giá và kiến trúc đặc sắc và hiện vẫnc òn sử dụng cho lễ nghi tôn giáo. Trái lại nhà thờ Thánh Nicholas trong thời đệ nhị thế chiến đã bị liên quân Đồng Minh bỏ bom, nay biến thành bảo tang viện, lưu trữ những bức danh họa qúi giá và những tấm điêu khắc sơn son thiếp vàng đặc biệt.

Vào thăm thư viện, du khách còn được nghe buổi hòa nhạc với những nhạc cụ thời Trung cổ và điệu hát từ thế kỷ thứ 13 đến 16. Ngay cả một nhạc phẩm do chính vua Henri VIII sáng tác cũng được nhạc công và ca sĩ hát lên để du khách thưởng thức. Đây là một kỉ niệm rất ấn tượng.

Estonia trước đây bị Nga cai trị, rồi người Đức, rồi lại người Nga, và sau cùng trong thập niên vừa qua đã được độc lập thực sự. Người dân Estonia tử ngày độc lập đã xây dựng lên một quốc gia phát triển khá nhanh và tân tiến. Chính cô hướng dẫn viên cho biết, trong thời bị Sô viết cai trị, dân chúng sống trong sợ hãi và nghèo khó, ai cũng chỉ mong được tự do. Dân Estonia thường đã quen nghe đài radio tự do của Phần Lan, nên cũng biết được biển chuyển của thế giới, và giới trẻ như cô hướng dẫn đã học tiếng Anh để hy vọng ngày nào đó giao lưu với thế giới. Cô ta đã đạt được ước nguyện! Cô nói giới trẻ Estonia ngày nay coi Anh ngữ là ngôn ngữ cần thiết nên ai cũng học cho biết.

Khi được độc lập thì dân Estonia đã cố gắng hết sức cải cách để theo kịp với các dân Scsndinavian thuộc vùng Nordic của mình như Finland, Sweden và Denmark. Họ ý thức về tiềm năng “kinh tế Tây phương” và vì thế từ năm 1991 dân tộc chăm chỉ làm việc Estonia đã đạt được những thành công đáng kể.

Sự thành công đó nhìn vào thành phố Tallinn là một điển hình minh chứng. Nguyên ngày hôm nay có tới 5 chiếc tầu du lịch từ khắp nơi ghế cảng Tallinn cho du khách thăm viếng. Tallinn trở thành một điểm du lịch hiện đang thu hút du khách từ khắp nơi. Vì có thể nói Tallinn là thành phố mang nhiều sắc thái đặc biệt: một thành cổ có lâu đài và thành quách Trung cổ, một thành cỏ xưa với những con đường nhỏ nhưng nhiều kiến trúc cổ rất đặc biệt, và một thành phố mới đầy đủ tiện nghi.

Tại Tallinn du khách đi ngược lại lịch sử từ thế kỉ 9 khi người Tallinn bị dân Vikings ham chinh chiến áp đảo, rồi đến thế kỉ 18 có đại chiến tranh khi vua Nga là Peter đệ nhất thu phục được dân Estonia và để lại những di tích về kiến trúc và văn hóa hiện hãy còn đây.