Madrid được kể là thành phố lớn thứ 3 trong Liên Hiệp Âu Châu. Bước xuống sân bay, ta thấy ngay được những nét hiện đại tại phi trường sầm uất thứ 11 trên thế giới với những đường nét cấu trúc tân tiến tại Terminal 4 được thiết kế bởi Antonio Lamela năm 2000.

Madrid có hệ thống xe điện tối tân và tiện lợi có lẽ chỉ thua kém Paris. Tuy nhiên giá rẻ hơn rất nhiều nếu mua vé nhiều ngày. Đoạn đường 9km từ sân bay Barajas vào trung tâm thành phố chỉ mất 12 phút với cước phí 2 euros. Các bạn trẻ tham dự World Youth Day được phát thẻ đi xe điện và xe bus hoàn toàn miễn phí.

Với dân số trong nội ô gồm 3.4 triệu người, Madrid được kể là trung tâm tài chính lớn nhất Nam Âu nơi đặt tổng hành dinh của hầu hết các công ty lớn của Tây Ban Nha. Mặc dù, liên tục được sửa sang, Madrid vẫn giữ được những di sản văn hóa và lịch sử.

Đây là cung điện Hoàng Gia. Với hơn 300 phòng, cung điện này được kể là lớn nhất Âu Châu. Nhiều phần trong tòa nhà đang mở rộng cửa cho khách tham quan ngày nay vẫn được Vua Juan Carlos và Hoàng Hậu Sofía sử dụng. Những vật dụng trong tòa nhà quý vị thấy đây hầu hết đến từ các nước thuộc điạ cũ của Tây Ban Nha.

Sứ thần các nước khi đến Tây Ban Nha sẽ được nhà vua tiếp kiến trong phòng này và được dự yến tiệc trong phòng tiếp tân nơi nhà vua sẽ ngồi cùng bàn với họ. Họ phải khôn khéo chớ có ngồi vào ghế của nhà vua. Chiếc ghế này cũng giống như các ghế khác chỉ có điều thành ghế cao hơn một chút.

Trong khi nội ô Madrid không ngừng được tân trang, nhiều vùng ngoại ô vẫn giữ nguyên những nét rất cổ xưa. Segovia, cách trung tâm thành phố Madrid chỉ có 30’ xe điện là một thí dụ điển hình. Nơi đây, bạn có thể chiêm ngưỡng từ những thành trì xây từ thời Trung Cổ đến cả những bức tường hai tầng cao đến 30m được xây từ thời cổ La Mã. Những bức tường trơ trọi này không có gì chống đỡ vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt.

Đã đến Madrid, bạn hẳn phải ghé thăm Toledo, nơi được xem là cái nôi của Kitô Giáo Tây Ban Nha. Đó cũng là nơi ghi đậm dấu tích của Do Thái Giáo và Hồi Giáo.

Vương Cung Thánh Đường Toledo là đại thánh đường lớn nhất Tây Ban Nha. Trên nền ngôi thánh đường này từ những thời kỳ đầu của Kitô Giáo đã có một đền thờ Công Giáo nơi đây. Đến năm 587, Thánh Eugene thành Toledo lúc ấy là Tổng Giám Mục Toledo đã thánh hiến lần thứ hai đền thờ vừa được trùng tu.

Trong thời kỳ Hồi Giáo, ngôi giáo đường Kitô bị biến thành thánh thất Hồi Giáo.

Vương Cung Thánh Đường Toledo như ta thấy ngày nay được xây dựng lại từ năm 1226 đến năm 1493 mới kết thúc.

Thời kỳ Hồi Giáo được kể là thời kỳ khắc nghiệt đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội Tây Ban Nha. Hơn một nửa dân số bị buộc cải đạo sang Hồi Giáo. Chứng tích ép buộc cải đạo có thể thấy nhan nhãn trong các bảo tàng viện Tây Ban Nha.

Những ai không chịu cải đạo bị buộc chân vào chiếc thòng lọng này, chổng đầu ngược xuống đất. Nạn nhân bị kéo lên và bất thình lình thả xuống, đầu đập xuống sàn vỡ sọ chết.

Chiếc máy này là một dụng cụ hành hình dã man khác. Nạn nhân bị buộc chân tay vào những dây thừng này và bị kéo dãn ra cho đến chết trong khi khắp mình mẩy chịu những chiếc gai đâm thấu vào da thịt.

Thời kỳ khắc nghiệt thứ hai trong lịch sử Giáo Hội Tây Ban diễn ra trong thế kỷ 20 Đệ nhị Cộng Hòa Tây Ban Nha từ ngày 14 tháng 4 năm 1931 đến ngày 1 tháng 4 năm 1939 do Mặt trận bình dân gồm các thành phần thân cộng lãnh đạo. 13 Giám Mục, 4,172 linh mục triều, 2,364 linh mục và tu sĩ dòng, 283 nữ tu và hàng triệu người Công Giáo đã bị giết trong khi tất cả các nhà thờ bị tịch thu và hàng ngàn nhà thờ, tu viện bị đốt phá.

Tây Ban Nha rất nổi tiếng về nghệ thuật ẩm thực. Bạn có thể thưởng thức những món sơn hào hải vị trong các nhà hàng sang trọng. Nhưng những món ấy ở New york, San Francisco, Sydney, Melbourne đều có cả.

Muốn ăn ngon cần phải chịu khó đến những quán bình dân như nhà hàng heo sữa quay này. Thịt heo sữa mềm đến độ chủ nhà hàng dùng đĩa (chứ không phải dùng dao) để chặt thịt heo quay.

Nếu như nước láng giềng Bồ Đào Nha nổi tiếng với những món gà, Tây Ban Nha chuyên về thịt heo. Đây là món ốc luộc đuợc hầm với giò heo.

Một trong những nét truyền thống văn hóa của Tây Ban Nha là những trường đấu bò tót. Hãy nhìn những nét căng thẳng trên khuôn mặt những chàng hiệp sĩ đấu bò trước giờ ra trận. Họ phải chiến đấu chống lại các chú bò tót hung hăng, nhưng phải chiến đấu với những cử điệu rất điệu nghệ.

Chúng tôi muốn kết thúc bài phóng sự này với ban nhạc của trường Đại Học Tuna Agricolas Sevilla. Họ là một trong số 100 sinh viên được chọn để hát những bài hát cổ truyền của Tây Ban Nha để chào đón Đức Thánh Cha.

Ăn mặc trong y phục truyền thống Tây Ban Nha, bạn sinh viên này cho biết:

Chúng tôi sẽ hát chào đón Đức Thánh Cha tại Phi Trường, trong thánh lễ chào đón ngài hôm thứ Năm 18/8 và ngày Chúa Nhật khi tiễn ngài lên đường về lại Rôma. Nhóm chúng tôi đã tập dượt hòa tấu với nhau trong nhiều tháng qua cho biến cố này.