Tòa Thánh và Malaysia thiết lập quan hệ ngoại giao

Vatican City (AsiaNews) - Tòa Thánh và Malaysia "mong muốn thăng tiến mối quan hệ hữu nghị lẫn nhau", hai bên đồng ý thiết lập quan hệ ngoại giao. Lời tuyên bố được Tòa Thánh đưa ra hôm 27/07 xác nhận những gì đã được thiết lập vào ngày 18 tháng Bảy trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Najib Razak Bin Abdul với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và tuyên bố rằng mối quan hệ sẽ được đặt ở mức cao nhất với một Sứ thần của Tòa Thánh và một Đại từ Malaysia.

Tuyên bố đưa ra trong dịp này cũng nói đến "cuộc hội đàm thân mật" với những phát triển tích cực trong quan hệ song phương đã được đề cập và đồng ý thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Tòa Thánh. "Tình hình chính trị và xã hội trên thế giới và ở lục địa Á Châu đã được xem xét, đặc biệt nhắc đến tầm quan trọng của đối thoại văn hóa và liên tôn nhằm thúc đẩy hòa bình, công lý và sự hiểu biết hơn giữa các dân tộc".

Malaysia là quốc gia đa số Hồi giáo, Kitô hữu chỉ chiếm hơn 6% (với một nửa là Công giáo) của hơn 27 triệu dân.

Malaysia là nhà nước thứ 179 có quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh. Tòa Thánh cũng có mối kết giao với PLO, Cộng đồng Âu Châu và Order of Malta.