Trong kỳ nghỉ, ĐTC Biển Đức XVI viết sách và chuẩn bị mừng 50 năm khai mạc Công đồng Vatican II

ĐTC Biển Đức XVI nghỉ hè ở Dinh Castel Gandolfo

ROMA - Trong những ngày đang nghỉ ngơi này, ĐTC Biển Đức XVI chuẩn bị cho cuốn sách mới của Ngài về Chúa Giêsu, các chuyến tông du sắp tới đến Tây Ban Nha và Đức, và lễ kỷ niệm 50 năm ngày khai mạc Công đồng chung Vatican II.

Đây là năm thứ hai liên tiếp mà ĐTC Biển Đức XVI nghỉ hè tại Castel Gandolfo, nơi có dinh Giáo hoàng cách Roma khoảng 50km về phía Nam. Tại đây, Ngài tìm thấy một môi trường quen thuộc và thích hợp với các đam mê của đời Ngài: nghiên cứu và viết về các vấn đề thần học.

ĐTC Biển Đức XVI đã mang theo nhiều sách và tài liệu của Vatican, để chuẩn bị cho các chuyến đi của Ngài đến Madrid, vào dịp Đại hội Giới trẻ thế giới (từ ngày 18 đến ngày 21-8), và đến đất nước quê hương của Ngài, nơi Ngài sẽ đến thăm từ ngày 22 đến ngày 25-9 ở Berlin, Erfurt, Etzelsbach và Freiburg.

Nhật báo "L'Osservatore Romano" khẳng định rằng "sự cam kết ưu tiên" của ĐTC Biển Đức XVI trong các ngày nghỉ là "chuẩn bị" và "viết phần kết luận tác phẩm của Ngài về Chúa Giêsu Nazareth, tập trung vào phần phân tích các sách Tin Mừng thời thơ ấu".

Đây là tập thứ ba của loạt sách này, hai tập đầu tiên xuất bản vào tháng 4-2007 và tháng 3-2011, mang lại một thành công thật sự.

Nhật báo của Vatican cũng tiết lộ rằng ĐTC Biển Đức XVI đang làm việc trên một chủ đề khác mà Ngài rất thích thú: "suy tư về đức tin, trong khi người ta sắp tiến tới lễ kỷ niệm 50 năm ngày khai mạc Công đồng chung Vatican II (ngày 11-10-1962), mà linh mục Joseph Ratzinger (tức ĐTC Biển Đức XVI) đã tham dự với tư cách chuyên viên ngay từ đầu".

Sự quan tâm của ĐTC Biển Đức XVI cho các nhân đức đối thần là quan trọng, bởi vì Ngài đã viết hai thông điệp về hai nhân đức đối thần khác, là đức mến và đức cậy: "Deus Caritas Est" (Chúa là tình yêu, ngày 25-12-2005) và "Spe Salvi" (Được cứu rỗi trong đức cậy, ngày 30-11-2007).

Ngoài thời gian dành cho nghiên cứu và viết lách, Đức Giám mục Rôma dành thời gian còn lại để cầu nguyện, chiêm ngắm thiên nhiên và nghỉ ngơi.

Ngài cũng tiếp tục quan tâm việc cai quản Giáo hội, với các cuộc gặp gỡ dành cho công việc, nhất là với Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa thánh, và các giám chức khác, hoặc tiếp kiến các quan chức cao cấp, chẳng hạn Ngài tiếp kiến Thủ tướng Malaysia ngày 18-7.

Buổi chiều, nói chung ĐTC Biển Đức XVI đi dạo trong các vườn của Dinh Giáo hoàng, cùng với vị thư ký riêng của Ngài là Đức ông Georg Gänswein. Cuộc đi dạo thường kết thúc với việc hai vị lần hạt Mân Côi trước tượng Đức Trinh nữ Maria. (Zenit 22-7-2011)

Phạm Kim An