Tòa Thánh và Malaysia quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao

ROMA - Tòa Thánh và Malaysia - quốc gia có 60% dân số là người Hồi giáo - đã quyết định thiết lập các quan hệ ngoại giao, theo một thông cáo báo chí của Phòng Báo chí Tòa thánh ngày 18-7.

ĐTC Biển Đức XVI đã tiếp kiến Thủ tướng Malaysia, Najib Bin Abdul Razak, và sau đó Thủ tướng đã hội kiến với Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh Tòa thánh, cùng với Đức Tổng Giám Mục Dominique Mamberti, Thư ký Tòa thánh về các Quan hệ với các Quốc gia (tức Ngoại trưởng Tòa Thánh).

Cuộc gặp riêng giữa ĐTC và Thủ tướng Malaysia kéo dài hơn hai mươi phút, theo đài phát thanh Vatican. Cùng đi với ông có phu nhân, các quan chức chính phủ, đại diện của người Hồi giáo, và Tổng giám mục của tổng giáo phận thủ đô Kuala Lumpur.

Trong các cuộc gặp gỡ tại điện Castel Gandolfo, hai bên bàn đến “các phát triển tích cực trong quan hệ song phương, và bàn việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Malaysia và Tòa Thánh".

Hơn nữa, theo thông cáo báo chí, "tình hình chính trị và xã hội trên thế giới và ở châu Á đã được thảo luận, với qui chiếu đặc biệt đến tầm quan trọng của đối thoại liên văn hóa và liên tôn, để thúc đẩy hòa bình, công lý và một sự hiểu biết lớn hơn giữa các dân tộc".

Theo Đài phát thanh Vatican, Thủ tướng Malaysia, một tín hữu Hồi giáo, nhắc lại rằng ông từng là học sinh của một trường học Công giáo của các Sư huynh Kitô (tức Dòng Lasan). Khi trao đổi quà tặng theo truyền thống, ĐTC tặng Thủ tướng một bình sứ có hình Quảng trường Thánh Phêrô. Thủ tướng tặng ĐTC một tranh thêu quý giá có hình hoa biểu trưng của Malaysia.

Cộng với Malaysia, Toà Thánh duy trì quan hệ ngoại giao với 179 nước trên thế giới, chưa kể đến Cộng đồng châu Âu và Cộng hòa Malta. (Zenit 18-7-2011)

Nguyễn Trọng Đa