Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành bị giữ hàng giờ tại sân bay Tân Sơn Nhất và bị buộc hủy bỏ chuyến bay sang Singapore tham dự hội nghị các vị giám tỉnh trong miền. Chế độ ngang nhiên trả thù vì các ngài dám đứng về phiá người nghèo chống lại bất công xã hội, và tình trạng chiếm đất của người cô thế; và dám chống lại thái độ xâm lược của Trung Hoa.

Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành,
Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam
“Sau khi tôi đã hoàn thành mọi thủ tục trước khi lên máy bay thì ở cửa cuối cùng tôi bị chặn lại. Tôi bị giữ hàng giờ và bị buộc phải quay về với những lời giải thích không thoả đáng,” cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, Vinh Sơn Phạm Trung Thành, đã cho Asia-News biết như trên vào sáng nay. Ngài đã bị ngăn cản không được tham dự Hội Nghị Các Vị Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế trong khu vực Đông Á và Châu Đại Dương tổ chức tại tu viện Noveda của Dòng Chúa Cứu Thế tại Singapore từ 11 đến 13/7.

Vụ này đã khiến Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam ra một thông cáo báo chí cáo buộc công an tại Sàigòn vi phạm thô bạo các quyền hợp pháp của vị lãnh đạo cao nhất của Tỉnh Dòng Việt Nam. Không những bị cấm xuất cảnh tham dự một hội nghị thuần tuý tôn giáo, quyền tự do phụng tự của ngài cũng bị ngang nhiên chà đạp vì trong nhiều dịp ngài đã bị cấm cử hành các thánh lễ, tiêu biểu là trong các buổi hội thảo phò sinh.

Điều gây bất bình nghiêm trọng đó là theo luật pháp Việt Nam, trừ ra với những tên tội phạm đang lẩn trốn ngoài vòng pháp luật, những ai bị cấm không được xuất cảnh phải được thông báo trước một tháng. Vị giám tỉnh không rơi vào trường hợp này, thế nhưng công an đã bị đối xử với ngài như thể một tên tội phạm nguy hiểm đang tại đào.

Chính cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành cũng đã viết một kháng thư lên ban Tôn Giáo thành phố nêu bật những uất ức của ngài trong thời gian bị giữ tại sân bay Tân Sơn Nhất và cuối cùng được bảo cho biết là ngài có trong danh sách những người bị cấm xuất cảnh mà không có một lý do nào thỏa đáng nào được đưa ra.

Cũng như nhiều vị lãnh đạo của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành đã thường xuyên là nạn nhân của những vụ sách nhiễu. Tình trạng của các vị xem ra càng tệ hại hơn sau khi các vị dám nói lên những quan ngại trước thái độ gây hấn muốn xâm chiếm lãnh thổ Việt Nam của Trung quốc và thái độ khuất phục mềm yếu của nhà cầm quyền Việt Nam.

Đây là lần thứ hai vị Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam bị ngăn cản không cho xuất cảnh. Một vụ tương tự đã xảy ra hôm 28/12/2010 khi ngài lên đường sang Hoa Kỳ. Trước đó vài tuần, nhà cầm quyền địa phương triệu tập ngài tới một “buổi làm việc” trong đó cán bộ thi nhau cáo buộc các cha Dòng Chúa Cứu Thế tội nói xấu chế độ, gây bất ổn, và tổ chức các buổi cầu nguyện đông người.

Được hỏi ngài có muốn nhắn gởi tâm tư gì với công luận, vị Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam đã bày tỏ quan ngại sâu xa của ngài về tình trạng của Giáo Hội tại Việt Nam nơi quyền tự do tôn giáo và các giá trị luân lý đang suy đồi thê thảm. Ngài kêu gọi các tín hữu Công Giáo cầu nguyện cho Giáo Hội và đất nước.

“Tôi âu lo sâu xa về tình trạng tại Việt Nam nơi chúng ta bất lực nhìn thấy từng mảnh của quê hương lần lượt rơi vào tay những kẻ xâm lược, trong khi nhà nước bận rộn với việc bắt bớ những người yêu nước, những người đấu tranh cho sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”.

Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam là tỉnh dòng lớn nhất tại Á Châu. Trong 20 năm qua, từ 179 thành viên, hiện nay đã có 278 thành viên trong đó có 168 linh mục sống rải rác tại 20 nhà trên cả nước. Hiện cũng có 220 thỉnh sinh. Các linh mục, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam được ngưỡng mộ vì lòng can đảm bênh vực cho người nghèo chống lại bất công xã hội, và tình trạng tùy tiện chiếm đất người cô thế của các cán bộ địa phương.