HÀ NỘI - Sáng hôm nay, ngày 18 tháng 6, hàng nghìn bà con tín hữu tại giáo miền Hoàng Nguyên đã đón chào Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, vị đại diện không thường trú của Tòa Thánh. Cùng đi với ngài có Đức Tổng giám mục Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn, Đức cha Phụ tá Lô-ren-xô Chu Văn Minh và quý cha trong Tổng giáo phận.

Xem hình ảnh

Có lẽ bởi háo hức được gặp vị đại diện của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI trên chính quê hương yêu dấu của mình nên dù trời mưa nhưng cộng đoàn tín hữu vẫn chuẩn bị và đón tiếp các ngài thật nồng nhiệt, ngưỡng mộ và mến yêu. Tất cả những niềm vui và tâm tình tri ân đối với các ngài đã được diễn tả trong bài diễn văn chào mừng của cha chính xứ F.X Vũ Đức Văn.

Đúng 9 giờ, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli dâng thánh lễ để cầu nguyện đặc biệt cho Giáo Hội địa phương, Tổng giáo phận Hà Nội tại nhà thờ giáo xứ Hoàng Nguyên. Đồng tế thánh lễ với ngài có Đức Tổng giám mục Phê-rô, Đức cha Phụ tá Lô-ren-xô, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và bà con giáo hữu.

Trong diễn văn chào mừng, cha chính xứ F.X Vũ Đức Văn cũng nhắc đến biến cố Đức cha Lambert de la Motte đã đặt chân và dâng thánh lễ đầu tiên tại giáo miền này, ngài chính thức thành lập Hội Dòng Mến Thánh Giá trên mảnh đất linh thiêng này. Hoàng Nguyên còn là nơi có Tiểu chủng viện tiên khởi để đào tạo nên hàng giáo sĩ toàn quốc; nhiều giám mục, linh mục và tu sĩ khởi đi từ đây trong thời điểm đầy khó khăn gian khổ. Hiện nay, giáo miền gồm 6 xứ, 28 nhà thờ lớn nhỏ, 3 linh mục, 25 nữ tu và gần 2 vạn giáo dân....

Khởi đầu bài giảng lễ, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đã nhắc lại lời của Chúa Giêsu nói với các môn đệ: hãy ra đi rao giảng Tin Mừng và rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Đối với các Tông đồ, khi được giải thoát khỏi sự sợ hãi, các ông vui mừng và ra đi rao giảng Tin Mừng với lòng mạnh bạo và can đảm; từ đó Giáo Hội không ngừng rao truyền Phúc Âm của Chúa cho đến tận cùng trái đất.

Vào năm 1553, Tin Mừng đã đến Việt Nam bởi các nhà truyền giáo, trong đó cần nhắc đến Đức cha Lambert de la Motte đã tới mảnh đất này bằng một con thuyền đi trên sông Hồng; những nhà truyền giáo chính là món quà mà Thiên Chúa đã dành cho đất nước chúng ta.

Nhưng ngày nay, chủ nghĩa vô thần và chủ nghĩa vật chất là nguyên nhân làm mất đi giá trị cơ bản của đức tin tinh tuyền. Vì vậy, chúng ta càng cần thiết để tìm một cách truyền giáo mới. Việc truyền giáo không phải sẽ nhìn thấy kết quả ngay; như dụ ngôn hạt cải, một hạt cải nhỏ bé nhưng sẽ lớn mạnh thành một cây to lớn đó chính là Giáo Hội hoàn vũ.

Hướng về các linh mục, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli nói: Anh em hãy luôn nhẫn nại trong việc rao giảng Tin Mừng bằng chính việc giảng dạy giáo lý của Giáo Hội Công Giáo.

Cuối bài giảng, ngài nhấn mạnh đến bổn phận truyền giáo của mỗi tín hữu, ngài nói: anh chị em hãy rao giảng Tin Mừng bằng chính đời sống nơi môi trường sống của anh chị em. Để làm được như vậy, mỗi chúng ta cần trung thành trong đức tin, giữ gìn đức tin, nhưng không phải giữ cho mình mà phải mang nó loan truyền cho người khác. Tóm lại, chúng ta phải luôn sẵn sàng để có thể trả lời cho câu hỏi đức tin bằng chính gương sống nơi mỗi người.

Sau thánh lễ, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli và đoàn đến thăm nhà mẹ Hội Dòng Mến Thánh Giá Bái Vàng.