Thánh địa: Hạt Dòng Phanxicô mừng lễ thánh Antôn

Có sự tham dự của ca sĩ Ý nổi tiếng Andrea Bocelli

ROMA - "Hạt Dòng Thánh Địa mừng lễ thánh Antôn Pađua” là một tựa đề trên trang mạng Internet của Tòa Thượng phụ Latinh ở Giêrusalem, nhờ công soạn thảo của Mary Malzac.

Bài viết nói, cũng như mọi ngày 13-6, các tu sĩ dòng Phanxicô của Hạt Dòng Thánh Địa đã mừng lễ ngày thứ hai 13-6 kính thánh Antôn Pađua, bổn mạng của mình. Vị giảng thuyết lừng danh của Dòng Phanxicô và Tiến sĩ Giáo Hội thực sự là người bảo vệ Hạt Dòng này kể từ đầu thế kỷ XX, và được cộng đoàn địa phương tôn kính đặc biệt.

Tại Giêrusalem, Linh mục Pierbattista Pizzaballa, OFM, Giám hạt Hạt Dòng, chủ sự Thánh lễ tại nhà thờ Chúa Cứu Thế. Như là truyền thống, nhiều đại diện của nhà chức trách Ý đã có mặt, cũng như đại diện của các Giáo Hội Chính Thống Giáo của thành phố.

Khách hành hương tụ tập rất đông nhân lễ này, cùng với anh em Phan sinh của các tu viện ở Giêrusalem. Đức Giám mục William Shomali, giám mục phụ tá, đại diện cho Đức Thượng phụ latinh Fouad Twal.

Cha Giám hạt đã giảng giải và suy niệm bài đọc thứ nhất, trích từ sách Khôn Ngoan (Kn 7, 7-14), nhấn mạnh sự khác biệt giữa sự khôn ngoan và khoa học. Cha nói: “Sự khôn ngoan là do sự cầu nguyện đòi hỏi, phát sinh từ sự nhận thức rằng mọi sự là đến từ Chúa”. Cha cũng nhắc đến giấy phép mà thánh Phanxicô Átxidi trao cho thánh Antôn, trong đó Người cha Chí ái cho phép vị giảng thuyết dạy thần học, tuy nhiên khuyên rằng đừng lơ là việc cầu nguyện. Cũng vậy, để có sự khôn ngoan, cần phải “cầu nguyện và cầu xin", "yêu thích nó hơn bất kỳ quà tặng nào khác", như Lời Chúa nói.

Năm nay, thánh lễ có sự tham dự đặc biệt của ca sĩ giọng nam cao nổi tiếng của Ý, Andrea Bocelli. Ông đã hát bài "Panis Angelicus" (Bánh thiên thần) của Cesar Franck lúc hiệp lễ, rồi hát bài Ave Maria của nhạc sĩ Schubert trong cuộc rước bế mạc. (Zenit 14-6-2011)

Nguyễn Trọng Đa