BLADENSBURG, Md. (CNS) -- Vào mùa thu năm 2009, Đức Thánh Cha Benedict XVI ban hành tông hiến mang tên "Anglicanorum coetibus" để cung ứng một phương cách cho toàn thể các giáo xứ hay nhóm Anh giáo trở nên người Công Giáo trong khi duy trì được một vài di sản Anh giáo và nghi thức phụng vụ.

Linh mục Mark Lewis, giám quản Giáo Xứ St. Luke Episcopal tại Bladensburg nói: "Tài liệu này mở ra cho chúng tôi một cánh cửa từ trước đến nay vẫn đóng kín." Linh mục Lewis đã nghiên cứu một cuốn sách về Công Giáo và Anh giáo.

Sau một thời gian nhận định lâu dài, cộng đoàn Maryland tuyên bố ngày 6 tháng 6 là họ sẽ gia nhập giáo hội Công Giáo.

Linh mục Lewis nói trong một cuộc phỏng vấn với báo Catholic Standard, tuần báo của tổng giáo phận Hoa Thịnh Đốn: "Tôi rất hân hoan và hết sức khiêm tốn khi cùng đồng hành với giáo dân của tôi tại St. Luke, và tôi cũng cảm thấy hèn mọn vì sẽ được trở thành một linh mục của Giáo Hội Công Giáo."

Được phong chức linh mục Episcopal năm 2001, ngài đã làm quản nhiệm St. Luke từ năm 2006 và hy vọng sẽ khởi sự thể thức để được truyền chức linh mục Công Giáo. Các giáo dân St. Luke cũng bắt đầu chính thức chuẩn bị để được thu nhận vào giáo hội Công Giáo vào khoảng năm tới.

Patrick Delaney, một thành viên của cộng đoàn cũng tham gia cuộc phỏng vấn cùng với linh mục, ông nói việc cộng đoàn thực hiện bước tiến này phản ảnh "sự hiện diện và tác động của Chúa Thánh Thần."

Khi được hỏi có phải lý do của sự chuyển đổi là vì chính sách của đạo Episcopal về các vấn đề linh mục và tính dục không, Linh mục Lewis nói: Cầu nguyện và học hỏi, thay vì chỉ tìm kiếm những mâu thuẫn đã dẫn đưa cộng đoàn tới việc hiệp nhất với Giáo Hội Công Giáo.

Trong nhiều năm qua, Giáo Hội Episcopal, là thành phần Hoa Kỳ của Cộng Đồng Anh Giáo đã chấp thuận việc cho phụ nữ thụ phong linh mục và giám mục, truyền chức cho những người đồng phái tính và ban phép hôn phối cho các các cặp đồng phái tính.

Linh mục Lewis nói: "Các vấn đề về linh mục và tính dục đã được bàn cãi từ lâu. Vấn đề chính khiến chúng tôi được thúc đẩy là điều chúng tôi nghiên cứu về đức tin Công Giáo. Càng đào sâu và càng so sánh với Anh giáo, chúng tôi càng được thu hút về Giáo Hội Rôma. Đây là một tiến trình tự nhiên.”

Ngài nói: Nghiên cứu về đức tin Công Giáo cho chúng tôi “một cơ hội để tìm kiếm nền tảng của đức tin chúng tôi. Khi đã khám phá được chúng tôi là ai, thì sự lựa chọn dễ dàng. Linh mục Lewis đã có vợ là bà Vickey, và có hai người con đã trưởng thành.

Trong các tháng gần đây, các thành viên của cộng đoàn đã sử dụng Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo trong các lớp học hỏi Thánh Kinh, và tài liệu dùng cho việc huấn luyện bổ túc là Sách Giáo Lý Hoa Kỳ cho Người Trưởng Thành.

Trong thể thức nhận định, cộng đoàn St. Luke đã được sự hỗ trợ của cả Hồng Y Donald W. Wuerl Tổng Giáo Phận Hoa Thịnh Đốn và Giám Mục Episcopal John Bryson Chane tại Hoa Thịnh Đốn. Linh mục Lewis nói: khi đến trình với Giám Mục Chane về ý nguyện hiệp nhất với Giáo Hội Công Giáo, “ngài hoàn toàn hỗ trợ, ngài tin rằng đây là tiếp diễn của hành trình chúng ta, một sự hoàn thành đức tin của chúng ta."

Mùa thu năm qua, Đức Hồng Y Wuerl được bổ nhiệm làm bộ trưởng Thánh Bộ Học Thuyết Đức Tin để hướng dẫn các nhóm Anh giáo gia nhập Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ. Trong tông hiến "Anglicanorum coetibus," Đức Thánh Cha Benedict cho thành lập các lãnh hạt bản quyền tòng nhân cho các nhóm Anh giáo đang tìm kiếm sự hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo.

Một lãnh hạt bản quyền tòng nhân là một vùng điạ dư giống như một giáo phận, mặc dầu có tính cách quốc gia về tầm vóc. Trước khi một lãnh hạt như vậy được thành lập tại Hoa Kỳ, cộng đoàn St. Luke có khoảng 100 người sẽ được tổng giáo phận Hoa Thịnh Đốn chăm sóc.

Trong một thông cáo ngày 6 tháng 6, Đức Hồng Y Wuerl ghi nhận: “Chúng tôi nồng nhiệt chào mừng cộng đồng St. Luke vào trong gia đình đức tin của chúng tôi."

Khi các giám mục Hoa Kỳ nhóm họp từ ngày 15 đến 17 tháng 6 trong kỳ họp khoàng đại mùa xuân, Đức Hồng Y Wuerl sẽ phúc trình về tiến trình sát nhập các nhóm Anh giáo vào Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ dưới quy chế của "Anglicanorum coetibus."

Linh mục Lewis nói trong buổi phỏng vấn là một gương mẫu đặc biệt cho hành trình đức tin của cộng đồng của ngài là chân phước John Henry Newman, thần học gia người Anh thế kỷ thứ 19 và là một tác giả chuyên viết về tâm linh, đã bỏ Anh Giáo để trở nên người Công Giáo. Trong một cuộc tông du Anh quốc mùa thu năm qua, Đức Thánh Cha Benedict đã phong chân phước cho Hồng Y Newman. Ngài là người đã chọn châm ngôn là “Trái tim nói với trái tim."

Linh muc Lewis là người đã nghiên cứu các tài liệu về đạo Công Giáo nói: "Tôi nghĩ rằng Hồng Y Newman chính đã là người tiên phong khai phá cho chúng tôi. Chúng tôi noi gương theo hành trình của ngài."

Vào tháng 5, sau nhiều tháng nhận định tại St. Luke, ban chấp hành giáo xứ đã chính thức bầu phiếu đồng ý gia nhập Giáo Hội Công Giáo, và trong hai thánh lễ cử hành ngày 5 tháng 6, Linh mục Lewis tuyên bố là giáo xứ đã chính thức xin gia nhập Giáo Hội Công Giáo. Hai thành viên của ban chấp hành đã từng là người Anh giáo lâu đời cũng lên tiếng ủng hộ việc chuyển đổi này, họ là các nhân chứng hùng hồn, không chỉ riêng về Chúa Kitô mà còn cả cho việc hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo nữa.”

Linh mục Lewis nói: “Chỉ có một gia đình là bầy tỏ sự bất định về việc thay đổi, nhưng tất cả các thành viên khác đều giơ tay ủng hộ Sau đó trong giờ giải lao của cộng đồng bầu không khí rất tưng bừng và hân hoan.”

Khi được yêu cầu mô tả về cộng đồng, ngài ghi nhận: “Đây là một cộng đồng tín hữu Kitô giáo truyền thống. Cộng đồng diễn tả truyền thống này theo hình thức phụng vụ của người Công giáo gốc Anh giáo.”

Ngài nói: "Niềm hy vọng của chúng tôi là có thể phát triển và xây dựng một nhà thờ và trường học mới, để chúng tôi có thể thực hiện nhiều loại mục vụ hơn trong khu vực Bladensburg, và chú tâm đến các con trẻ trong giáo xứ… Đây là điều Thiên Chúa trao phó cho chúng tôi. Đây sẽ luôn luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, là trẻ em trong khu vực Bladensburg."

Linh mục Lewis, 51 tuổi, sẽ tiếp tuc là vị lãnh đạo mục vụ cho cộng đồng. Linh mục Scott Hurd, trước đây là một linh mục Episcopal đã được thụ phong linh mục Công Giáo trong Tổng GIáo Phận Hoa Thịnh Đốn, sẽ phục vụ như một tuyên uý cho cộng đồng St. Luke trong thời kỳ chuyển tiếp.