Lễ Truyền Chức Phó Tế Tại Nhà Thờ Trí Bưu

Do Đức Giám Mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Huế Chủ Tế.


Sáng hôm nay, trong bầu khí trang nghiêm và long trọng. Toàn thể cộng đoàn giáo xứ Trí Bưu thuộc hạt Quảng Trị, trong niềm hân hoan và vui mừng chào đón Đức Giám Mục phụ tá F.X Lê Văn Hồng cùng các linh mục đồng tế, và cộng đoàn Dân Chúa từ khắp nơi quy tụ về đây, hiệp dâng lời cầu nguyện và tạ ơn Thiên Chúa. Vì Người đã chọn gọi thầy Giuse Phạm Xuân Cường lên chức Phó Tế.

Xem hình lễ truyền chức

Nhà thờ Trí Bưu, nơi mà cách đây 200 năm, trên 600 vị Tử Đạo đã bị thiêu cháy cùng với ngôi nhà thờ, dấu tích của các Ngài còn đó: Lăng Tử Đạo nằm ngay trước nhà thờ hiện nay hằng nhắc nhở giáo dân Trí Bưu luôn noi gương các Ngài để làm chứng nhân Đức Tin.

Lễ truyền chức Phó Tế tại nhà thờ Trí Bưu hôm nay cũng là một vinh dự lớn lao, mà từ năm 1975 đến nay chưa từng xảy ra. Tất cả mọi lễ truyền chức đều được tổ chức tại nhà thờ chính tòa. Nhà thờ Trí Bưu cách tòa Tổng Giám Mục chừng 60 km, thế nhưng vẫn rất đông giáo dân từ Huế và Hà Úc quê hương của thầy về tham dự. Cũng tại giáo xứ Trí Bưu này, thầy đã giúp xứ suốt một thời gian dài.

Đúng 9giờ30, đoàn rước Đức Giám Mục chủ tế tiến vào nhà thờ, tất cả các đoàn thể và cộng đoàn đứng dọc hai bên cung kính đón nhận phép lành của Đức Giám Mục, trước khi Ngài chủ tế thánh lễ truyền chức Thánh. Mở đầu thánh lễ, Đức Giám Mục chủ tế ngõ lời chia vui với gia đình Tân Chức, Ngài mời gọi cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn về Hồng ân trọng đại này. Đồng thời Ngài xin cộng đoàn cầu nguyện cho Tân Chức đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần, ý thức sâu sắc ân huệ sẽ lãnh nhận và quyết tâm trung thành với những gì mình sẽ cam kết trong nghi thức truyền chức, để mãi mãi là một phó tế đích thực, nghĩa là người tôi tớ phục vụ Chúa và Hội Thánh, cho phần rỗi các linh hồn, chờ ngày lãnh nhận thiên chức linh mục sau này.

Mở đầu nghi thức truyền chức, cha đặc trách Đại chủng sinh Giuse Nguyễn Văn Chánh giới thiệu ứng viên, sau đó cha G.B. Lê Quang Quý hạt trưởng hạt Quảng Trị, quản xứ Trí Bưu xin Đức Giám Mục phong chức cho thầy Giuse Phạm Xuân Cường.

Trong bài huấn từ, Đức Giám Mục nhắc lại việc xuất hiện chức phó tế: “ Vai trò phó tế xuất hiện trong những ngày đầu của Giáo Hội sơ khai. Chương 6 sách Tông Đồ công vụ cho biết khi số người tin Chúa ngày càng đông, các Tông Đồ không đủ thì giờ để đảm đương công việc, nên cần đến những phụ tá để giúp sức. Các ngài đã chọn trong cộng đoàn 7 người đạo đức, đầy Thần Khí và khôn ngoan. Các Tông Đồ cầu nguyện và đặt tay lên đầu, từ đó họ trở thành những cộng tác viên đắc lực giúp các Tông Đồ điều khiển và hướng dẫn cộng đoàn…Ngày nay trước khi trao ban chức linh mục cho những người đã được kén chọn, Giáo Hội muốn các thầy phải sống một thời gian vai trò phó tế, nghĩa là những trợ tá cho các linh mục trong thừa tác vụ Lời Chúa, bàn thờ và trong một vài bí tích hoặc nghi thức phụng vụ như rửa tội, trao Mình Thánh Chúa, chứng hôn và chúc lành cho hôn phối, chủ sự các nghi thức an táng.

Bước vào phần nghi thức long trọng, Tiến chức bước lên quỳ gối đặt tay trong tay của Đức Giám Mục và tuyên hứa sẽ chu toàn nhiệm vụ ở bậc Phó Tế. Đức Giám mục đặt tay lên đầu và cầu nguyện. Ý thức được thân phận mỏng dòn yếu đuối của mình, trước sứ vụ cao cả mà mình sắp lãnh nhận, tân chức phủ phục trước bàn thờ. Đức Giám Mục chủ tế, các linh mục đồng tế cùng toàn thể cộng đoàn quỳ gối sốt sắng đọc kinh cầu các Thánh, xin Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, nhờ sự trợ giúp của Mẹ Maria và lời cầu bàu của các Thánh Nam Nữ, ban cho tân chức nhiều ân sủng để chu toàn sứ mệnh sắp lãnh nhận. Cha mẹ của tân chức dâng lên Đức Giám dây Stôla và cha Nghĩa phụ mang cho Tân Phó Tế. Đức Giám mục cũng trao sách Phúc Âm cho Tân Chức.

Sau thánh lễ, tân phó tế trong niềm cảm xúc vô hạn bày tỏ lòng tri ân Đức Giám Mục chủ tế, Đức Tổng Giám mục, các linh mục đồng tế cùng cộng đoàn đã hiệp dâng lời tạ ơn và cầu nguyện cho thầy. Tri ân cha hạt trưởng và cha nghĩa phụ đã yêu thương nâng đở trong suốt thời gian qua. Cảm ơn cha mẹ và anh chị em đã hy sinh, chịu nhiều vất vả để dành mọi thuận lợi cho thầy trong thời gian tu học.

Kết thúc thánh lễ, Đức Giám Mục chủ tế ban phép lành cho cộng đoàn. Ngài đã ân cần mời các linh mục đồng tế và thân nhân gia đình Tân Phó Tế chụp hình lưu niệm.

TRƯƠNG MINH PHƯƠNG.