Đức Hồng Y Tauran: "Hàn Quốc là một mẫu gương cho sự khoan dung tôn giáo"

Trong chuyến thăm Hàn Quốc với Đức Cha Celata, Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối Thoại Liên Tôn đã gặp Tổng Thống Lee, người của quốc gia thăng tiến "các giá trị phổ quát". Đức Hồng Y lưu ý rằng sự thống nhất đòi hỏi cả tôn giáo và văn hóa, chứ không chỉ chính trị mà thôi.

Seoul (AsiaNews) - Hàn Quốc "là một mẫu gương tốt về cách mà một quốc gia có thể sống liên tôn trong an bình , một mẫu gương của các giá trị phổ quát quan trọng như gia đình, sự sống và giáo huấn về luân lý cho giới trẻ. Điều này xuất phát từ những trao đổi về tôn giáo và văn hóa", Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối Thoại Liên Tôn, đã phát biểu với Tổng Thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trong chuyến thăm xã giao tới Nhà Xanh, Dinh Tổng Thống Hàn Quốc.

Vị Giám Mục đến Hàn Quốc với Đức Cha Pier Luigi Celata, Thư ký của Hội đồng, các ngài thăm Hàn Quốc từ hôm thứ Hai 23/05 và lưu lại đến ngày 27/05 theo lời mời của Ủy Ban Giám Mục địa phương về Cổ Võ Hiệp Nhất Kitô Giáo và Đối Thoại Liên Tôn.

Ngoài cuộc gặp Tổng Thống Hàn Quốc, dự kiến các ngài sẽ gặp Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc và cũng là Giám đốc Ban Tôn giáo.

Tại Dinh Tổng Thống, các ngài được tháp tùng bởi Đức Hồng Y Nicholas Cheong Jin-suk, Tổng Giám Mục của Seoul, Đức Cha Osvaldo Padilla, Sứ Thần Tòa Thánh tại Hàn Quốc và Đức Cha Hyginus Kim, Tổng Giám Mục của Gwangju và là Chủ tịch Uỷ Ban Giám Mục về Cổ Võ Hiệp Nhất Kitô Giáo và Đối Thoại Liên Tôn.

Đức Hồng Y Tauran nói với vị tổng thống rằng "sự thống nhất bao gồm sự thống nhất về chính trị, được thực hiện thông qua con người, vì một liên minh thực sự chỉ có thể đạt được thông qua các kinh nghiệm văn hóa và tôn giáo. Chỉ tổ chức thôi không đủ".

Về phần mình, Tổng thống Lee bày tỏ "sự đánh giá cao và tôn trọng" của ông đối với công việc trong lĩnh vực đối thoại và trao đổi liên tôn được Toà Thánh Vatican cổ võ.

Tổng Thống Lee cho hay Hàn Quốc là một quốc gia "mà hòa bình liên tôn được duy trì tốt", nơi "không có xung đột gia đình, thậm chí khi các thành viên trong gia đình có tôn giáo khác nhau".

Trả lời Đức Giám Mục về vấn đề thống nhất, Tổng Thống nói: "Nếu Bắc Triều Tiên mở cửa cho tôn giáo, điều đó sẽ là một trợ giúp lớn lao để đạt được sự hòa hợp và hòa giải xã hội" trên bán đảo.

Lã Thụ Nhân