Caritas Giáo Phận Mỹ Tho Tập Huấn Cho Việc Thành Lập Caritas Giáo Xứ

Với nỗ lực thúc đẩy thành lập Ban điều hành Caritas tại các giáo xứ trong Giáo phận, Caritas Mỹ Tho đã tổ chức 3 ngày tập huấn cho các thành viên Caritas do các Cha sở chỉ định, tại 3 tỉnh trong Giáo phận.

- Tỉnh Tiền Giang vào ngày 10/05/2011, tại Trung tâm Mục vụ với 80 tham dự viên, đại diện cho 39 giáo xứ.

- Tỉnh Long An vào ngày 11/05/2011, tại giáo xứ Tân An với 49 tham dự viên, đại diện cho 25 giáo xứ.

- Tỉnh Đồng Tháp vào ngày 16/05/2011, tại giáo xứ Cao lãnh với 36 tham dự viên đại điện cho 19 giáo xứ.

Chương trình tập huấn từ 09giờ00 đến 16giờ00, với sự cộng tác của các thành viên trong Ban điều hành, để học hỏi về Tổ chức Caritas; Thông Điệp Caritas in Veritate - Bác ái trong Chân lý và Kỹ năng sống: yêu thương, tôn trọng và hợp tác.

Cha Giám đốc Caritas Giacôbê Hà Văn Xung trình bày thật sống động về tổ chức Caritas và Tầm nhìn, Sứ mạng và Mục tiêu của Caritas Mỹ Tho qua các slideshow để các tham dự viên hiểu rõ hơn tinh thần của Caritas, và thúc đẩy sự dấn thân của họ. Cha Giám đốc trình bày thêm về thẻ Hội viên Caritas của Giáo phận, và những bổn phận và lợi ích của các hội viên. Cuối cùng, cha cũng đặt ra 3 câu hỏi về những thuận lợi và khó khăn về việc thiết lập Ban điều hành Caritas giáo xứ, những lợi ích của Caritas và việc tham gia làm hội viên có dễ dàng không?

Cha Tôma Thiện-Trần Quốc Hưng giúp các tham dự viên tìm hiểu sơ lược về Thông điệp Caritas in Veritate của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, ban hành ngày 07/07/2009 với mục đích trang bị cho những người sẽ làm Trưởng ban Caritas giáo xứ có được cái nhìn bao quát về các vấn đề con người và xã hội mang tính toàn cầu mà Thông điệp đề cập đến, để làm nổi bật: Nền nhân bản Kitô giáo quy hướng sự phát triển con người về Thiên Chúa. Cha cũng nhấn mạnh đến: “chân lý đầu tiên là toàn thể Giáo Hội khi rao giảng, cử hành bí tích Thánh Thể và hoạt động bác ái trong toàn thể bản chất và hoạt động của mình, phải nhằm vào việc thúc đẩy sự phát triển toàn vẹn con người. Chân lý thứ hai là sự phát triển đích thực của con người phải quan tâm đến sự toàn diện con người trong mọi chiều hướng” (Tđ - Caritas in Veritate, số 10). Và con người toàn diện bao gồm: thể chất và tinh thần, cá nhân và tập thể, tự nhiên và siêu nhiên, nội tâm và ngoại giới. Con người đó luôn sống hài hoà trong các tương quan liên vị với: Thiên Chúa, người khác, vũ trụ và chính mình. Để rồi đến lượt mình, họ biết giúp anh chị em cũng sống tốt đẹp các tương quan ấy. Đó chính là điểm khác biệt giữa việc thực thi Caritas của người Công giáo và các việc từ thiện khác. Đúng như lời Đức Bênêđictô tái khẳng định trong Thông điệp Thiên Chúa là Tình yêu: “việc thực thi bác ái đối với các goá bụa và trẻ mồ côi, các tù nhân, các bệnh nhân và người túng thiếu dưới mọi hình thức thuộc về bản chất của Giáo hội cũng y như việc phục vụ bí tích và rao giảng Tin mừng” (Tđ - Deus est Caritas, số 22).

Xem hình tập huấn

Cha Đaminh Phạm Minh Tiến trang bị cho các học viên những kỹ năng sống, bắt đầu với những tâm tình cảm tạ lòng yêu thương của Thiên Chúa khi nhìn xem thế giới thụ tạo thật kỳ diệu và phong phú. Từ trải nghiệm về tình thương của Thiên Chúa, họ biết tôn trọng vạn vật và con người. Và dấn thân hoạt động cùng với người khác để làm rõ nét hơn vai trò huynh trưởng của con người đối với vạn vật, và là anh chị em với nhau trong một gia đình có Thiên Chúa là Cha.

Phần cuối của chương trình là trao đổi về 3 câu hỏi đã được đặt ra. Qua trao đổi làm việc nhóm, tất cả các tham dự viên của 3 tỉnh đều nhất trí cho rằng, hoạt động của Caritas tại giáo xứ có nhiều lợi ích, cách cụ thể là giúp mọi người sống bác ái yêu thương qua những việc làm cụ thể, biết chia sẻ và quan tâm đến nhau, là thực thi giới răn Chúa dạy. Việc thành lập tổ chức Caritas tại giáo xứ hoàn toàn tuỳ thuộc nơi các cha sở, các cha sở quan tâm và nâng đỡ thì mọi việc sẽ tốt đẹp và có hiệu quả. Còn vấn đề tham gia làm hội viên của Caritas, tất cả đều nhận thấy dễ dàng, không quá khó khăn.

Buổi tập huấn này chắc chắn sẽ giúp các Trưởng ban Caritas giáo xứ những phương tiện và lòng nhiệt thành để thành lập cho được Ban điều hành Caritas giáo xứ làm thành một cơ cấu thống nhất từ giáo xứ đến giáo phận của Caritas Mỹ Tho.

Ngày tập huấn kết thúc trong bầu khí rất phấn khởi và mọi người hẹn gặp lại nhau trong kỳ tập huấn vào tháng 9 tới đây tại Trung Tâm Mục Vụ.

Vp. Caritas Mỹ Tho