HÀ NỘI - Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay Hòa thượng Thích Quảng Độ, người được coi là nhân vật bất đồng chính kiến hàng đầu với chính phủ Việt Nam trong lãnh vực tôn giáo và là người từng được đề nghị nhận lãnh giải thưởng Nobel Hòa Bình, sẽ không còn bị quản thúc kể từ tháng 9 này.

Hòa Thượng Thích Quảng Độ, 75 tuổi, nhân vật số 2 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, bị kết án 5 năm tù hồi tháng 8 năm 1995 vì đã tổ chức một chuyến đi cứu trợ nạn nhân bão lụt tại vùng đồng bằng sông Cửu Long ở nam bộ Việt Nam, nhưng đã được trả tự do theo một lệnh ân xá của Chủ Tịch nước ngày mùng 2 tháng 9 năm 1998.

Tuy nhiên nhà chức trách tại Thành phố Hồ Chí Minh đã thi hành lại phần 2 năm còn lại trong bản án bằng cách quản thúc Hòa Thượng ngày 1 tháng 6 năm 2001 sau khi Hòa Thượng đưa ra lời kêu gọi thực hiện dân chủ tại Việt Nam.

Các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền của quốc tế nghĩ là hôm mùng 1 tháng 6 vừa rồi Hòa Thượng sẽ được trả tự do ra khỏi Thanh Minh Thiền Viện là nơi Hòa Thượng bị quản thúc từ hai năm nay, thế nhưng cho tới ngày hôm đó, chính phủ Việt Nam vẫn từ chối cho biết về tình trạng của Hòa Thượng.

Tuy nhiên hôm cuối tuần, Thông Tấn Xã AFP loan tin là phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Phan Thúy Thanh, tuyên bố là lệnh cầm giữ hòa thượng sẽ hết hạn vào ngày mùng 3 tháng 9 này. (voa)