Hàn Quốc: Người di cư và người tị nạn đều thuộc ‘một gia đình nhân loại’

Seoul – Một Giám mục Hàn Quốc nhắc nhở mọi người biết rằng những người bị đàn áp và người bất đồng chính kiến phải dời chỗ ở đều là thành phần của cùng một xã hội.

ĐGM Lazzaro You Heung-sik
Đức Giám mục Lazzaro You Heung-sik, Chủ tịch Ủy ban chăm sóc mục vụ cho người nhập cư và kiều dân nước ngoài thuộc Hội đồng Giám mục Hàn Quốc, đã phát biểu để kỷ niệm ngày Ngày thế giới lần thứ 97 về người Di cư và Tị nạn, vốn sẽ rơi vào ngày 1-5 năm nay, rằng các người tị nạn đang phải chịu ảnh hưởng của thiên tai, chế độ độc tài hay nội chiến, các công nhân di cư và người đào thoát từ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đều là cùng "Một gia đình nhân loại” sống chung với chúng ta.

Ngài đã ban hành một tuyên bố, vốn bao gồm một sứ điệp cho ngày kỷ niệm này của ĐTC Biển Đức 16, theo chủ đề “Một gia đình nhân loại”. ĐTC yêu cầu người Hàn Quốc thực hành một lệnh truyền mới của Chúa Giêsu: "Như Thầy đã yêu thương anh em, anh em phải yêu thương nhau".

Linh mục Andrew Hur Yun-jin, chủ tịch Ủy Ban Mục Vụ Lao động của tổng giáo phận Seoul, cho biết rằng sứ điệp này "là quan trọng, bởi vì nó đòi hỏi chúng ta hãy xem các người nhập cư và người nước ngoài như anh chị em của chúng ta".

Đức Giám mục You nhấn mạnh rằng các người tị nạn đã chịu đựng các trận động đất nghiêm trọng ở Haiti, New Zealand và Nhật, và người tị nạn từ các cuộc biểu tình đòi dân chủ tại Trung Đông và Bắc Phi, cũng là hàng xóm của chúng ta.

Ngài lưu ý rằng việc phân biệt đối xử với lao động nhập cư và phụ nữ nhập cư kết hôn vẫn còn hiện diện ở Hàn Quốc.

Tháng trước, Văn phòng nhập cư chính quyền Seoul đã ra lệnh cho ông Michel Catuira, lãnh đạo công đoàn công nhân nhập cư Philippines, phải rời khỏi đất nước, mặc dù ông là một công nhân hợp pháp. Tuy nhiên, Văn phòng sau đó đã nhượng bộ và cấp giấy tạm trú cho ông.

Giáo hội Hàn Quốc đã tổ chức kỷ niệm ngày thế giới những người nhập cư ngày 1-5 kể từ năm 2005. (UCA News 29-4-2011)

Phạm Kim An