Bộ phim giới thiệu cậu bé muốn hát cho ĐTC nghe

Vatican và ĐTC qua cái nhìn của cậu bé 11 tuổi

ROMA - Một bộ phim mới trình bày dung mạo của ĐTC Biển Đức 16 và thực tế cuộc sống ở Vatican, được nhìn qua đôi mắt của Francesco, một cậu bé ước mơ được hát trước mặt ĐTC.

Bộ phim tiếng Đức "Francesco und der Papst" (Cậu bé Phanxicô và ĐTC), đã được công chiếu xuất đầu tiên ngày 21-4 tại 60 rạp hát tại Đức và Thụy Sĩ.

Linh mục Dòng Tên Federico Lombardi, giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh, nói trong một nhận định thông tin: "Nếu không đi vào sự đánh giá sâu xa về bộ phim, có thể khẳng định rằng bộ phim tạo ra sự chứng minh nhiều hơn cho ước muốn của ĐTC Biển Đức 16 và các cộng sự của Ngài, về chấp nhận các hình thức mới - trực tiếp và đa dạng – để có thể đi vào giao tiếp với công chúng”.

Đạo diễn phim, Ciro Cappellari, người Argentina, giải thích rằng diễn viên chính của bộ phim là một cậu bé Roma 11 tuổi, cậu rất thích bóng đá và âm nhạc, và là ca viên của ca đoàn Nhà nguyện Sistine.

Nhờ giọng nói, có một âm sắc đặc biệt, cậu bé được chọn để hát một mình trước mặt ĐTC.

Dưới sự hướng dẫn chuyên môn của Đức ông Giuseppe Liberto, người từng phụ trách ca đoàn này từ năm 1997 đến năm 2010, cậu bé được giúp đỡ nhiều trong bộ phim trong thời gian chuẩn bị, cho đến thời điểm đỉnh cao là khi cậu bé hát trước mặt ĐTC.

Đồng thời, bộ phim miêu tả các sự kiện lịch sử trong sứ vụ của ĐTC năm 2009, bao gồm các chuyến đi thăm châu Phi và Đất Thánh, và hình ảnh của cuộc sống hàng ngày và hoạt động của ĐTC. Phim cũng cho thấy một hình ảnh của ĐTC đang cầu nguyện trong một chuyến đi nghỉ ở Dinh thự mùa hè Castel Gandolfo, không xa Roma.

Qua đôi mắt của cậu bé, trong bộ phim dài 90 phút, khán giả được giới thiệu nhiều khía cạnh khác nhau của đời sống Vatican, chẳng hạn việc đào tạo các vệ binh Thụy Sĩ và hiến binh, và các buổi lễ tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.

Theo Cha Lombardi, các hình ảnh và sự hợp tác của Trung tâm Truyền hình Vatican, sự hỗ trợ của Hội đồng Giáo hoàng về Truyền Thông Xã Hội, đã làm cho bộ phim này trở thành bộ phim độc đáo, và cũng giúp người xem nói chung có khả năng để bước vào thế giới của Vatican và tiếp cận gần gũi với cuộc sống của ĐTC, một cách đơn giản và không nghi thức.

Buổi trình chiếu lần đầu của bộ phim diễn ra ngày 24-3 ở Munich, Đức, cho nhiều khách mời, trong đó có Đức Tổng Giám Mục Munich và Freising là Đức Hồng Y Reinhard Marx.

Ngày 8-4, đã có hai buổi chiếu cho khách mời ở Wurzburg, Đức, và ở Einsiedeln, Thụy Sĩ.

Bộ phim được sản xuất bởi P. Weckert, N. Preuss, O. Berben và hãng phim Đức Fanes, với sự hợp tác của hãng phim Constantin và hãng phim Beta. (Zenit 22-4-2011)

Phạm Kim An