HÀ NỘI -Theo tin của hãng AFP đánh đi từ Hà Nội, các giới chức hôm thứ Năm cho hay Việt Nam, Lào, Kampuchia và Miến Điện đã dự thảo một hiệp định vận chuyển hàng không nhằm khai phóng không phận trong vùng.

Một phát ngôn viên của Cục Hàng Không Dân Dụng Việt Nam nói rằng hiệp định được thảo hôm thứ tư tại một cuộc họp của các giới chức cao cấp trong ngành hàng không của 4 nước diễn ra tại thành phố Đà Nẵng miền duyên hải trung bộ Việt Nam.

Phát ngôn viên này cho biết hiệp định sẽ được đại diện của 4 chính phủ chính thức ký tắt vào tháng chạp năm nay.

Hiệp định này sẽ cho phép các hãng hàng không của 4 nuớc soạn thảo kế hoạch riêng về phí chuyên chở, thời biểu các chuyến bay, và nơi đến mà không chịu sự can thiệp của nhà nước.

Một mặt, các hãng hàng không sẽ được sự trợ giúp của các chính phủ về vấn đề quảng cáo và tiếp thị. Các quốc gia cũng cam kết dẹp bỏ thủ tục rườm rà về di trú và thủ tục thị thực để thu hút du khách và các nhà đầu tư. Phó Thủ Tướng Vũ Khoan của Việt Nam cho biết thỏa hiệp vừa kể sẽ tạo một động lực mới cho công cuộc hợp tác vận chuyển hàng không trong tiểu vùng và giúp tăng cường các hãng hàng không trong khu vực (voa)