Bài giảng thuyết về thánh Gioan của thánh Augustinô, Giám Mục

Người đàn bà đã đến. Bà là hình ảnh của Giáo Hội chưa được hình thành nhưng sắp sửa được hình thành. Sự hình thành sau khi đã được hoán cải. Bà đã đến trong sự u tối, bà đã tìm được Chúa Kitô, và Chúa đã tiếp chuyện với bà. Chúng ta hãy xem họ nói gì, hãy xem tại sao người đàn bà này lại đến đây để xách nước. Nguời Samari không thuộc thành phần của người Do thái, họ là người ngoại. Sự kiện là bà đến từ những người ngoại đó là một phần của ý nghĩa của hình ảnh, bà là hình ảnh của Giáo Hội. Giáo Hội đến từ những người ngoại Gentils, một nòi giống khác với người Do thái.

Chúng ta cần nhận biết chúng ta trong lời nói của bà và trong con người của bà và cùng với bà chúng ta cám đội ơn Thiên Chúa. Bà là một biểu hiệu chứ không phải là một thực tại, bà báo trước một thực tại, và thực tại đó sẽ được thành tựu. Bà đã tìm được lòng tin nơi Chúa Kitô, Chúa dùng bà như một biểu tượng để cho chúng ta biết việc gì sẽ đến. Bà đến đây để xách nước. Bà đến đây để xách nước thường lệ như những người đàn bà đàn ông khác.

Chúa Giêsu nói với bà: “Xin bà cho tôi nước uống. Khi ấy các môn đệ đã vào thành mua thức ăn. Người đàn bà Samari thưa lại cùng Chúa: Sao lại thế: Ông là người Do thái lại xin nước uống với tôi là một người đàn bà xứ Samaria? Bởi vì người Do thái không giao thiệp gì với người Samari”.

Người Samari là người ngoại; người Do thái không bao giờ dùng dụng cụ của họ. Người đàn bà này dùng một cái gàu để múc nước. Bà lấy làm ngạc nhiên khi một ngưòi Do thái lại xin bà nước uống, một việc mà người Do thái không nên làm. Nhưng người này xin bà nước uống đang khao khát đức tin của bà.

Hãy lắng nghe và nhận biết ai là người đang xin nước uống. Chúa Giêsu trả lời bà và nói: “Nếu bà nhận biết ơn của Thiên Chúa ban và ai là người đang nói với bà: xin cho nước uống thì chắc bà sẽ xin Người và Người sẽ cho bà nước hằng sống”.

Người xin nước uống và Người hứa ban nước uống. Người đang cần, như kẻ đang ước muốn được nhận, dù kẻ ấy là giàu sang dư dả như người có thể làm thỏa mãn tất cả mọi người. Người ấy nói: Nếu ngươi nhận biết ơn của Thiên Chúa. Ân sủng của Thiên Chúa là Chúa Thánh Thần. Nhưng Chúa vẫn dùng một ngôn ngữ bí ẩn khi Chúa nói với người đàn bà và lời ấy thấm dần vào tâm can của bà. Hay là Chúa đang dạy dỗ bà? Thật là dịu dàng và êm ái lời khuyến khích của Chúa? Nếu bà nhận biết ơn của Thiên Chúa và ai là người đang nói với bà, “Xin cho tôi nước uống” thì chắc bà sẽ xin Người và ngưới ấy sẽ cho bà nước hằng sống”.

Nước mà người sẽ cho là nước gì? nếu không phải là nước đã được nói đến trong Thánh Kinh. “Với ngươi đó là mạch nước của sự sống? Làm sao có thể cảm thấy khát được khi nước uống nhiều tràn trề nơi nhà của ngươi?”

Chúa đã hứa Chúa Thánh Thần trong sự sung mãn. Bà cũng vẩn còn chưa hiểu. Trong khi bà chưa hiểu, và bà đã trả lời như thế nào? Người đàn bà thưa cùng Chúa rằng: Xin Ngài cho tôi nước uống đó để tôi không còn khát và không còn phải đến đây xách nước nữa. Bà ấy cần nước nên bắt buộc phải làm công việc nặng nhọc này, đó là nhược điểm của bà. Nếu bà đưọc nghe câu này: “Hãy đến với Ta, những ai đang lao động nặng nhọc, ta sẽ đở gánh cho ngươi để được nghỉ ngơi”. Chúa Giêsu đã nói câu đó với bà như vây công việc của bà được giải thoát, nhưng bà ấy vẫn còn chưa hiểu”. (Giờ Kinh Phụng vụ).