Sự kiên cường đáng kính nể của một dân tộc

Thảm họa động đất và sóng thần khủng khiếp xảy ra một cách đột ngột trong mấy ngày vừa qua đã và đang nhấn chìm Nhật Bản, cường quốc kinh tế thứ ba trên thế giới, vào nỗi khốn cùng tột độ.

Nhiều thành phố và làng mạc hoàn toàn bị xóa sổ trên bản đồ, hàng ngàn nhà cửa chỉ còn là đống gạch vụn, hàng trăm hàng ngàn chiếc xe hơi, tàu lửa, tàu thủy, máy bay, v.v… bị nước cuốn trôi và vùi dập như những đống lá khô. Các xưởng kỹ nghệ sản xuất xe hơi và các thứ máy móc hoàn toàn bị tàn phá bằng địa. Nhưng nhất là trên 20.000 người, gồm đủ mọi thành phần và lứa tuổi, bị chôn vùi dưới những đống gạch vụn hay đất bùn. Còn hàng trăm ngàn người khác được may mắn sống sót thì lại rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, ngoài bộ đồ mặc trên thân hầu như không còn gì cả. Tất cả họ đều sống nhờ vào sự trợ giúp của chính phủ và các cơ quan từ thiện, trong nước cũng như ngoại quốc.

Nhưng sự khốn cùng của toàn dân Nhật nói chung và của những nạn nhân trực tiếp nói riêng chưa dừng lại ở đó. Cho tới hôm nay, 15.3.2011, đã có ít nhất là 3 lò phát điện bằng nguyên tử đã bùng nổ, khiến phóng xạ bay lan tràn ra khắp nơi, đe dọa tính mạng dân Nhật nói chung, và đặc biệt tính mạng của hàng trăm ngàn dân cư sống trong chu vi 30km tại các vùng động đất nói riêng.

Cơn hoạn nạn hiện tại do thiên tai gây ra cho dân Nhật thật quá to lớn và khủng khiếp. Chính thủ tướng Nhật Naoto Kann đã phải tuyên bố là sau thảm họa thế giới chiến II, thì trận động đất và sóng thần lần này là thảm họa khủng khiếp nhất mà dân Nhật đang phải gánh chịu.

Tuy nhiên, qua thảm họa thiên tai khủng khiếp này, chắc chắn cả thế giới không chỉ bày tỏ lòng cảm thông, sự chia sẻ và giúp đỡ các nạn nhân tại Nhật, mà còn phải cúi mình kính nể sự kiên cường và lòng tự trọng sâu xa của người dân Nhật.

Thật vậy, khi quan sát người ta nhìn thấy ngay được rằng, dù đang phải trải qua tình cảnh sống màn trời chiếu đất, thiếu thốn và cùng cực như thế, đó là chưa nói đến tương lai của họ hoàn toàn mù mịt đen tối, hàng trăm ngàn nạn nhân người Nhật vẫn kiên nhẫn, bình thản, không chút hỗn loạn, vẫn trật tự xếp hàng khi chờ lãnh phần cứu trợ, hay trước các cửa lò bánh mì, các cửa hàng thực phẩm hay tại các cây xăng và vui vẻ bằng lòng với số khẩu phần được phép mua, chứ không hề xô lấn, cãi cọ hay tranh dành nhau. Nhất là tuyệt đối không có vấn đề trộm cắp hay cướp bóc.

Người Việt Nam chúng ta đã nói không sai. „Ra nắng mới biết trắng đen“. Đúng thế, qua thảm họa động đất và sóng thần khủng khiếp tại Nhật, cả thế giới đã nhìn thấy được một cách rõ ràng sự văn minh, tiến bộ và kiên cường đích thực của một dân tộc. Và không chỉ qua sự giàu có phồn thịnh vật chất, nhưng trước hết qua lòng tự trọng và cách cư xử đầy nhân bản với nhau, qua sự chia sẻ và nhường nhịn nhau. Sự kiên cường của người dân Nhật Bản thật đáng kính nể thay.