ĐTGM Los Angeles nhắc Chúa Kitô là một di dân

Naples, Florida (CNA) – Di dân là một "vấn đề tôn giáo và tâm linh" cũng như nó là một vấn đề chính trị và kinh tế, Đức Tổng Giám Mục Phó José H. Gomez của Los Angeles đã cho hay như thế hôm 03/02 khi ngài nói chuyện với các vị lãnh đạo doanh nghiệp Công Giáo.

Trong bài diễn văn chủ đạo trước các tham dự viên Hội nghị thượng đỉnh Legatus hàng năm, Đức Cha nói rằng: "Di dân thử thách sự dấn thân của chúng ta như là những môn đệ và thử thách lòng trung tín của chúng ta đối với Tin Mừng và sứ vụ của Giáo Hội Ngài".

Ngài nhắc lại rằng khi còn là hài nhi, chính Chúa Giêsu, cùng với Mẹ Maria và Thánh Giuse, đã bị buộc phải trốn sang Ai Cập và sinh sống một thời gian như là những người di dân và tị nạn. Ngài nói các Kitô hữu cần phải suy nghĩ về mầu nhiệm: "Tại sao Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, Con Thiên Chúa, lại lựa chọn để trải nghiệm những hoàn cảnh của người di dân?"

Hội nghị Legatus, diễn ra từ ngày 03 đến 05 tháng Hai, đã thu hút hơn 500 vị quản trị và chủ doanh nghiệp Công Giáo hàng đầu từ khắp Hoa Kỳ để tham dự buổi cầu nguyện và nghe các bài nói chuyện từ các vị lãnh đạo Giáo Hội và các nhà lãnh đạo khác, trong đó có Chánh Án Tối Cao Pháp Viện Clarence Thomas.

Trong bài diễn văn của mình, Đức Tổng Giám Mục Gomez, người đứng đầu Ủy ban Di Dân của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, thừa nhận rằng người Công Giáo bị chia rẽ sâu sắc qua việc xem người di dân như là những công dân của họ. Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh rằng bất cứ mối ưu tư nào về chính trị hoặc kinh tế, người Công Giáo buộc phải xem xét di dân trong ánh sáng của giáo huấn của Chúa Kitô và của Giáo Hội.

Đức Tổng Giám Mục Gomez cho hay: "Chúng ta không thể tách rời đức tin vào Chúa Giêsu của chúng ta do các chính sách mà chúng ta biện hộ như là những công dân". "Ngay bây giờ, trên đất nước này, có rất nhiều người - rất nhiều người tốt - những người đang nói về mọi điều họ biết, nhưng họ không bao giờ nói về những người di dân". "Sự tức giận và thất vọng của họ là điều dễ hiểu. Nhưng tài hùng biện của họ và nhiều phản ứng chính trị của họ không xứng đáng với Tin Mừng. Và họ không xứng đáng với lịch sử đáng tự hào của Hoa Kỳ như là người dẫn đường của niềm hy vọng cho người nghèo và người bị áp bức của thế giới".

Đức Tổng Giám Mục Gomez đã dành nhiều thời gian cho bài nói chuyện 35 phút của mình để khám phá nguồn gốc của giáo huấn Giáo Hội về di dân. Ngài cho hay: "Chúng ta chăm sóc cho người di dân vì Chúa Giêsu đã ra lệnh truyền như thế. Vì Chúa bảo chúng ta rằng chúng ta phải tìm kiếm Ngài và phục vụ ngài nơi những anh chị em bé mọn nhất của của chúng ta. Đây là lý do tại sao Chúa chúng ta đã chịu đựng những nhục nhã của người di dân và người xa lạ".

Đức Tổng Giám mục Gomez cũng lưu ý rằng trong dụ ngôn về phán xét chung các linh hồn, Chúa Giêsu nói rằng tình yêu đối với Thiên Chúa sẽ được phán xét bằng tình yêu dành cho người nghèo, cho bệnh nhân, cho tù nhân, và dành cho người di dân. Ngài cho hay: "Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta yêu thương thật sự. Không chỉ yêu bằng lời nói mà thôi nhưng yêu trong hành động. Một tình yêu phản ánh tình yêu mà Thiên Chúa dành cho mỗi người con cái của mình. Chúng ta không thể nói chúng ta yêu Thiên Chúa vô hình trừ khi chúng ta yêu thương anh chị em mình, những người chúng ta nhìn thấy được".

Đức Tổng Giám Mục Gomez cho biết những chính sách được thi hành hiện nay của Hoa Kỳ - bao gồm các cuộc đột kích vào nơi làm việc và biện pháp trục xuất – thì không phù hợp với tiêu chuẩn của Tin Mừng và tình yêu Kitô giáo. "Chúng ta đang phá hủy các gia đình nhân danh việc thực thi pháp luật"; "Thật sự là nhiều người di dân ở đất nước chúng ta là bất hợp pháp. Điều đó làm buồn lòng tôi. Tôi không thích điều đó khi các quy tắc của pháp luật bị xem thường. Và tôi chỉ ủng hộ hình phạt thích đáng và phù hợp. Nhưng giờ đây, chúng ta đang áp đặt các hình phạt làm cho vợ mất chồng, con mất cha mẹ. Chúng ta đang trục xuất những người cha và để lại những bà mẹ đơn thân nuôi con với một ít cho tới không có thu nhập".

Ngài nói thêm rằng: "Chúng ta là người tốt hơn thế. Chúng ta luôn luôn có được một quốc gia của công lý và luật pháp. Nhưng chúng ta cũng có được một quốc gia của lòng nhân từ và tha thứ".

Đức Tổng Giám mục Gomez cho rằng người Công Giáo nên dẫn đường trong việc thay đổi cách thức đối xử với những người di dân. Ngài nhắc nhở các vị lãnh đạo doanh nghiệp: "Chúng tôi cần quý vị giúp nhắc nhở những người láng giềng chúng ta rằng tất cả chúng ta là huynh đệ, là con cái Thiên Chúa - không quan tâm chúng ta từ đâu đến, hoặc làm thế nào chúng ta hiện diện nơi này, hoặc những loại giấy tờ nào chúng ta có được".

Ngài cho hay những người di dân gốc Tây Ban Nha là những người có "truyền thống gia đình và đức tin mạnh mẽ, có tính cộng đồng và làm việc chăm chỉ". Thêm vào đó, hầu hết là người Công Giáo và giữ "những giá trị bảo tồn sâu sắc". "Tôi tin rằng chúng ta càng biết về họ, chúng ta càn muốn họ trở thành những người láng giềng, những bạn hữu, và những công dân của chúng ta. Đó là lý do tại sao tôi tin rằng những người di dân ngày nay – giống như các thế hệ những người di dân trước họ - là niềm hy vọng cho đất nước Hoa Kỳ tương lai. Chúng ta cần phải tìm ra thiện chí chính trị để làm cho họ trở thành công dân của chúng ta. Nếu làm được thế, tôi biết rằng chúng ta sẽ có thể cùng nhau xây dựng một đất nước Mỹ hùng mạnh hơn, có niềm tin tôn giáo hơn, và có đạo đức hơn".

Đức Tổng Giám mục Gomez, một công dân Hoa Kỳ sinh ra tại Monterrey, Mexico, là thành viên gốc Tây Ban Nha cao cấp nhất của phẩm trật Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ. Ngài sẽ đảm đương vị trí lãnh đạo Tổng Giáo Phận Los Angeles, Tổng Giáo Phận lớn nhất Hoa Kỳ khi Đức Hồng Y Roger H. Mahony về hưu vào ngày 27 tháng Hai tới.