HÀ NỘI - Tuy thời hạn quản thúc sẽ chính thức kết thúc vào ngày 1-6 nhưng hòa thượng Thích Quảng Độ sẽ vẫn chưa được trả tự do ít nhất là thêm ba tháng nữa.

Một nguồn đáng tin cậy cho đài BBC biết hòa thượng Quảng Độ vừa nhận được thông báo sẽ phải chịu tiếp án xử tù từ một lần trước nữa.

Hòa thượng đã bị bỏ tù và quản thúc vì nhiều tội trong đó có kêu gọi dân chủ và tổ chức cứu trợ cho nạn nhân lũ lụt tại đồng bằng sông Cửu Long mà không được chính phủ chấp thuận.

Hòa thượng Thích Quảng Độ là một trong những lãnh đạo cao cấp nhất của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất bị cấm ở trong nước.

Vị lãnh đạo thứ hai của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã bị quản thúc cho tới nay là hai năm. Chính quyền Việt Nam không đưa ra giải thích tại sao mà sau khi mãn hạn ông lại không được thả.

Nhưng các nhân viên Văn phòng Thông tin của Giáo hội PGVNTN đặt tại Paris cho biết hoà thượng Thích Quảng Độ sẽ phải tiếp tục một án tù xử từ trước.

Bà Penelope Faulkner từ Văn phòng nói vào năm 1995 hòa thượng đã bị xử tù 5 năm vì tội tổ chức cứu trợ lũ lụt tại Đồng bằng sông Cửu Long mà không được sự chấp thuận của chính phủ.

Bà Faulkner nói ba năm sau đó Hòa thượng Thích Quảng Độ đã được nhà nước ân xá thế nhưng thực chất hòa thượng đã phải chịu quản thúc hai năm thay vì tù ngồi.

Bà Faulkner cũng nhận xét rằng xử phạt một người vì những tội đã được ân xá từ trước là không đúng luật và việc hòa thượng Thích Quảng Độ sẽ bị giữ tiếp cho tới tháng Chín sẽ làm các nhà quan sát sửng sốt.

Những người này đã hy vọng vào tiến bộ trong lĩnh vực tự do tôn giáo ở Việt Nam thông qua việc trả tự do cho hòa thượng.

Tháng Tư vừa qua, thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải đã có cuộc gặp với lãnh đạo tối cao của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Hòa thượng Thích Huyền Quang, người cũng đang chịu quản thúc.

Một số người đã xem cuộc gặp đó là tín hiệu cho thấy nhà nước Việt Nam thừa nhận họ phải giải quyết các vấn đề tôn giáo trong nước.

Thế nhưng các ý kiến mâu thuẫn nhau khi mà đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục kiểm soát chặt chẽ trong lĩnh vực tôn giáo và đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Việc áp dụng quản chế hành chính không xét xử đã bị nhiều tổ chức nhân quyền cũng như các chính phủ nước ngoài nhiều lần chỉ trích.

Nhiều nhà quan sát phương Tây cho rằng các tiến bộ chậm chạp của Việt Nam trong lĩnh vực nhân quyền đang cản trở quan hệ tài chính của Việt Nam với các nước cũng như dòng chảy đầu tư nước ngoài.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất hoạt động mạnh ở miền Trung và Nam Việt Nam trước 1975. Các hòa thượng của Giáo hội đã đóng một vai trò trong phong trào đòi hòa bình cho Việt Nam và trong giai đoạn chính quyền của tổng thống Ngô Đình Diệm bị lật đổ.

Giáo hội này bị cấm hoạt động sau 1975 vì nhà nước Việt Nam chỉ công nhận một Giáo hội Phật giáo nằm trong Mặt trận Tổ Quốc mà thôi. (bbc)