Hàng giáo phẩm của Giáo hội Công Giáo tại Miến Điện (Myanmar)

Vatican, ngày 25.05.2003 - Theo tin từ Vatican, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 đã bổ nhiệm đức cha Charles Maung Bo, Giám mục giáo phận Pathein, làm tổng giám mục của tổng giáo phận Yangon. Cho tới nay, ngài cũng là đại diện tông tòa cho giáo phận Madalay.

Đức Thánh Cha cũng bổ nhiệm đức cha Paul Zingtung Grawng, giám mục giáo phận Myitkyina làm tổng giám mục Mandalay.

Đức Cha phụ tá giáo phận Pathein được ĐTC bổ nhiệm đảm trách chức vụ chủ chăn giáo phận. Đức Thánh Cha cũng đặt đức cha phụ tá Francis Daw Tang làm Giám quản tông tòa “sede vacante” giáo phận Myitkyina,.

Theo bản tường trình mới đây của Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ: chính phủ Miến Điện vẫn tiếp tục kiểm soát gắt gao các hoạt động tôn giáo và ra sức áp đặt nhiều hạn chế nhiêm khắc đối với việc thực hành đạo”.

Bản tường trình cũng cho biết rằng đã có nhiều vi phạm tự do tôn giáo, chẳng hạn các binh sĩ đã tàn sát các nhóm tôn giáo nhỏ thuộc các sắc tộc thiểu số. Nhà cầm quyền cũng ngấm ngầm cổ võ mối căng thẳng giữa khối đại đa số Phật giáo và những giáo hội thiểu số như Kitô giáo hay Hồi giáo”.

Theo con số thống kê của Niên Giám Tòa Thánh hàng năm, Miến Điện hiện có khỏang 600.000 người Công giáo trong số 42 triệu dân số, với 89 % theo Phật giáo.