VATICAN (CNS) – Tổng Thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói với Đức Thánh Cha Benedict XVI là ông muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Vatican trong nỗ lực ngăn chặn những hành động bất khoan dung về tôn giáo và sự đổ vỡ của gia đình.

Cơ quan truyền thông Iran báo cáo: Ông Tổng Thống cũng kêu gọi các tôn giáo quốc tế hợp tác để chống lại hiện tượng tục hóa và chủ nghĩa vật chất.

Lời kêu gọi này được trao gửi trong một lá thư do Phó Tổng Thống Iran Sayyed Mohammad-Reza Mir-Tajeddini, phụ trách các vấn đề Quốc Hội, trao cho Đức Thánh Cha trong một buổi tiếp kiến ngắn ngày 6 tháng 10 tại Vatican.

Linh Mục Dòng Tên Federico Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh xác nhận với cơ quan thông tấn Catholic News Service ngày 7 tháng 10 là lá thư được trao cho Đức Thánh Cha, chứa đựng nội dung đã được các cơ quan truyền thông Iran phổ biến.

Theo báo cáo này, lá thư khen ngợi Đức Thánh Cha và Vatican vì đã chỉ trích một chánh xứ Hoa Kỳ khi ông đe dọa sẽ đốt các cuốn kinh Koran ngày 11 tháng 9.

Tổng thống Iran than phiền về việc người ta coi thường các giáo huấn tôn giáo, ông nói, xuất xứ từ các ý thức hệ như “hiện tượng tục hóa, chủ nghĩa nhân bản Tây Phương quá khích, và khuynh hướng quá lo lắng cho cuộc sống vật chất ngày càng gia tăng của con người."

Ông nói: “Những ý thức hệ này ngày càng gia tăng, và đã dọn đường cho sự suy đồi của xã hội nhân loại.”

Lá thư của ông viết: "Do đó, sự hợp tác chặt chẽ và trao đổi giữa các tôn giáo thiêng liêng để ngăn chặn những phong trào phá hoại này là điều hết sức cần thiết.”

Ông Ahmadinejad kêu gọi các tín hữu các tôn giáo, lãnh đạo các nỗ lực để “thiết lập công bình, loại trừ sự đàn áp và vượt thắng các sinh hoạt kỳ thị."

Ông cũng nói với Đức Thánh Cha là Iran sẵn sàng hợp tác nhiều hơn với Vatican trong các nỗ lực ngăn chặn các hành động xúc phạn thần thánh, sự bành trướng việc bất khoan dung tôn giáo và việc hủy hoại sự quân bình của gia đình.