BẮC NINH: Vào lúc 19g00 ngày 19/8/2010, tại giáo xứ nhà thờ Chính Tòa Giáo Phận Bắc Ninh, đã diễn ra thánh lễ giỗ lần thứ 4 đức cố giám mục Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến và lần thứ 8 đức cố hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Hình ảnh Lễ Giỗ

Cha đại diện Giuse Nguyễn Đức Hiểu đã chủ sự thánh lễ cùng với một số cha trong giáo phận Bắc ninh và đông đảo bà con giáo dân giáo xứ nhà Thờ Chính Tòa Bắc Ninh và các giáo xứ lân cận.

Trong thánh lễ hôm nay, cộng đoàn giáo xứ Nhà Thờ Chính Tòa Bắc Ninh đã ôn lại những kỷ niệm với đức cố giám mục Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến và đức cố hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Đức cố hồng y Phaxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận là một người có liên hệ đặc biệt với giáo phận Bắc ninh từ năm 1978. Trong thời kỳ có thể nói là thời gian khó khăn nhất của Giáo hội Việt nam, thì chính đức cố hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận và đức cố hồng y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng lúc đó là giám mục Bắc ninh, đã luôn luôn tìm cách liên hệ với nhau để cùng nhau tìm ra những đường hướng cho Giáo hội Việt nam nói chung và giáo phận Bắc ninh nói riêng, đặc biệt các ngài đã cùng nhau tìm cách phong chức phó tế và linh mục chui cho một số các thầy và các cha trong và ngoài giáo phận Bắc ninh.

Trong thánh lễ giỗ để tưởng nhớ đức cố hồng y Phanxicô Xaviê hôm nay, cha giảng lễ đã kể lại câu chuyện thật cảm động và hấp dẫn về lễ phong chức linh mục có một không hai của ngài, đó là lễ phong chức linh mục dài nhất thế giới, thánh lễ phong chức đã diễn ra trong hai ngày (từ 11g00 đêm hôm trước cho đến 1g30’ sáng hôm sau), do đức hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận phong chức cho ngài tại phòng riêng của đức cố hồng y ở Giang Xá thuộc tổng giáo phận Hà nội.

Tưởng nhớ về đức cha cố Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến, chúng ta phải nhớ đến gương của một vị mục tử trung kiên, một người quản lý trung thành của Thiên Chúa và Giáo hội. Ngài hết lòng vì giáo phận trong những năm trên cương vị mục tử, ngài sẵn sàng hy sinh để bảo vệ đoàn chiên cho đến cùng. Đặc biệt, tất cả những ai đến tòa giám mục Bắc ninh đều không thể nào quyên được vị mục tử nhân hiền và hiếu khách, vì đối với đức cha cố Giuse Maria thì tòa giám mục trở thành nhà chung thực sự của mọi người, với đức cố giám mục thì mọi người, không kể sang hay hèn, không kể người trong nước hay ngoài nước, tất cả đều được ngài đón tiếp như thượng khách.

Trong thánh lễ hôm nay, cha chủ tế cũng mời gọi cộng đoàn tưởng nhớ và cầu nguyện cho đức cha cố Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến bằng việc tiếp tục thực hiện những điều mà đức cha cố mong muốn mà vẫn chưa thực hiện được. Cha chủ tế cũng mời gọi cộng đoàn tưởng nhớ và cầu nguyện cho đức cố hồng y Phanxicô Xaviê, ngài cũng kêu mời cộng đoàn noi gương đức cố hồng y là góp phần xây dựng Giáo hội và xã hội theo công lý và sự thật, vì chỉ có công lý và sự thật mới có thể làm cho con người và thế giới này được tốt đẹp hơn.